Lần đầu tiên trong lịch sử cho cả U23 Syria và Việt Nam

Thứ Sáu, 24/08/2018, 17:01 [GMT+7]
In bài này
.

Kết quả nhánh đấu có tuyển Việt Nam tại vòng 1/8 môn bóng đá nam ASIAD 2018 đã kết thúc và như vậy tại vòng tứ kết U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Syria và U23 Hàn Quốc gặp U23 Uzbekistan.

U23 Syria được đánh giá mạnh hơn Bahrain rất nhiều và là một đối thủ rất khó chịu.
U23 Syria được đánh giá mạnh hơn Bahrain rất nhiều và là một đối thủ rất khó chịu.

Thêm một cột mốc mốc lịch sử đã được xác lập cho bóng đá Việt Nam. Lần đầu tiên, chúng ta có mặt ở vòng tứ kết ASIAD. Một thành tích rất đáng tự hào và là kết tinh của sự nỗ lực không biết mệt mỏi của cả tập thể.

Lâu lắm rồi khi bước vào một trận đấu cấp châu lục, lại đối đầu với một đội bóng đến từ Tây Á, nhưng đội bóng của Việt Nam lại được xếp ở cửa trên. Niềm tin và sự kỳ vọng dành cho đội tuyển là rất lớn. Thậm chí, người ta đã nói đến một chương mới trong chặng đường hội nhập là từ nay, bóng đá Việt Nam ra châu lục để chinh phục, chứ không phải là một đội luôn hài lòng với “giấc mơ con”.

Có một giấc mơ lớn hơn, hoài bão hơn đã xuất hiện với bóng đá Việt Nam. Chúng ta đổi phận, đổi tư duy và thay cách tiếp cận vấn đề. Đó là sự thay đổi cần có và thể hiện đúng nội lực của nền bóng đá. Nhưng trận đấu với U23 Bahrain phải sòng phẳng thừa nhận rằng, các cầu thủ đã không duy trì được sự mạch lạc trong lối chơi cũng như một phong độ cao thường thấy. Ngay cả khi có được lợi thế hơn người từ rất sớm, thì các cầu thủ của chúng ta vẫn không thể biến nó thành chiến thắng thuyết phục. Sự bế tắc trong thế trận đã mang đến nỗi ám ảnh cho những người yêu mến. Thậm chí, nếu may mắn hơn, đối thủ của chúng ta đã có bàn thắng.

Olympic Việt Nam đã ghi tên mình vào lịch sử và vận hội lớn đã mở ra. Nhưng phải nhấn mạnh, để tiến xa thì đội phải rút ra được những bài học từ chiến thắng nhọc nhằn ngày hôm qua. Không có đội bóng nào yếu khi ra đấu trường lớn. Chiến thắng chỉ đến khi bạn thật sự nỗ lực và biết tôn trọng đối thủ. Hy vọng rằng, sau hành trình vượt núi vừa qua, Olympic Việt Nam sẽ sớm trở lại với thực tại để có thể tiếp tục tạo những cơn địa chấn mới.

Trong khi các CĐV U23 Việt Nam vẫn còn đang ngất ngây với chiến tích lần đầu tiên góp mặt ở vòng tứ kết tại một kỳ ASIAD. Nhưng thầy trò Park Hang Seo sẽ không có nhiều thời gian để tận hưởng. 3 ngày nữa, ngày 27-8 tới, là đến trận tứ kết với U23 Syria. Trong tâm trí người hâm mộ Việt Nam, U23 Syria là một phần quan trọng trong hành trình tuyệt diệu của U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á trên đất Thường Châu hồi đầu năm. Tất cả còn nhớ trận hòa không bàn thắng với U23 Syria trong lượt đấu cuối cùng vòng bảng giúp U23 Việt Nam giành vé đi tiếp, trước khi thẳng tiến tới trận chung kết. Đó là trận đấu hết sức vất vả của thầy trò Park Hang Seo. U23 Syria thời điểm ấy cho thấy sự biến hóa trong lối chơi. Không chỉ thuần túy là những pha bóng tạt cánh, đánh đầu, tận dụng thể hình to cao, U23 Syria cũng sẵn sàng cho những pha xử lý kỹ thuật hoặc dứt điểm từ xa. Chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Bùi Tiến Dũng và hàng phòng ngự, cộng thêm chút may mắn, mới giúp U23 Việt Nam giữ sạch lưới.

Hôm 23-8, chiến thắng trước U23 Palestine giúp U23 Syria cũng là lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở vòng tứ kết tại một kỳ ASIAD. Từ khi ASIAD giới hạn chỉ dành cho các cầu thủ U23 vào năm 2002, U23 Syria mới chỉ một lần góp mặt vào kỳ Á vận hội 2006 tại Qatar, nhưng sớm dừng chân ngay sau vòng bảng, trước khi vắng mặt ở môn bóng đá trong 2 kỳ ASIAD tiếp theo.

U23 Bahrain rõ ràng là một bài kiểm tra xứng tầm với U23 Việt Nam, nhờ những nét tương đồng với lối chơi của U23 Syria. HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ phải chấn chỉnh lại hàng tiền vệ. Trận gặp U23 Palestine vừa qua, U23 Syria sử dụng những pha sút xa với tần suất cao. Sẽ là một thảm họa nếu khiếm khuyết trong khâu phòng ngự tuyến hai của U23 Việt Nam tiếp tục lặp lại ở trận tứ kết. U23 Syria ở ASIAD sẽ còn khác nhiều so với ở Thường Châu cách đây nửa năm.

XUÂN NGUYỄN

 
;
.