Nốt thăng trong kịch bản Tây Ban Nha hóa ở Real Madrid

Thứ Tư, 29/08/2018, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Tiền bạc đang quyết định chính sách thay máu của vị chủ tịch quyền lực Florentino Perez ở Real Madrid và là một điều gì đó có tính chất như một sự nâng cấp chất lượng đội hình cùng chính sách Tây Ban Nha hóa Dải thiên hà ngay trong hiện tại.

Real Madrid đánh bại Girona 4-1 trong đội hình có một nửa là những cầu thủ người Tây Ban Nha.
Real Madrid đánh bại Girona 4-1 trong đội hình có một nửa là những cầu thủ người Tây Ban Nha.

Mùa giải 2018/19 đang chứng kiến một Real tiến hành Tây Ban Nha hóa một cách cực mạnh. Trong đội hình mà Real Madrid sử dụng để làm khách trên sân CLB Girona (thắng 4-1) ở vòng 2 La Liga có một nửa đội hình là người Tây Ban Nha. Họ bao gồm Ramos, Nacho, Carvajal, Asensio và Isco. Cầu thủ vào thay người Lucas Vazquez cũng là người Tây Ban Nha nốt. So với trận đầu ra quân gặp Getafe (thắng 2-0) thì Real Real chỉ giảm đi đúng một người Tây Ban Nha là Ceballos. Còn lại ai ở vị trí nấy, kể cả Nacho thay cho nhà vô địch thế giới 2018 Varane.

Trong lúc này, HLV Lopetegui, cũng là người Tây Ban Nha, đang cố gắng tận dụng khoảng trống thời gian phục hồi thể lực của Luka Modric và Rafael Varane sau World Cup 2018 để tối ưu hóa việc thử nghiệm những người Tây Ban Nha như Ceballos, Nacho (thay thế trong tương lai) hay Isco, Asensio (thay thế hạt nhân). Trước đó, ông cũng cương quyết chống lại chủ tịch Florentino Perez trong việc sử dụng ngôi sao trẻ đang lên Vinicius cho đội 1 ngay mùa giải 2018/19 này. Nhìn những gì mà vị HLV Lopetegui thể hiện từ đầu mùa giải, có thể nói rằng thời đại các cầu thủ Tây Ban Nha ở Real đang tới.

Một đội bóng Tây Ban Nha thì dùng cầu thủ Tây Ban Nha nhiều là đương nhiên. Nhưng với Real là điều lạ. Bởi đội bóng lắm tiền nhiều của này xem việc mua sắm những người giỏi nhất về đội là nhiệm vụ và truyền thống. Từ thuở ban đầu, Los Blancos đã có Di Stefano người Argentina, Puskas người Hungary. Đến nay, Real Madrid của triều đại “Bố già” Florentino Perez lại càng đẩy điều này lên tầm nghệ thuật với mỹ từ “Dải thiên hà Galacticos” bằng các siêu sao đủ mọi quốc tịch nắm vai trò linh hồn đội bóng.

Ngoài ra, các cầu thủ ở mọi miền trên thế giới cũng đồng thời là những cầu nối để Real Madrid thẳng tiến đến quốc gia đó, chẳng hạn có thông tin ngoài luồng rằng, công ty xây dựng của Chủ tịch Florentino Perez có được 1 bản hợp đồng về xây dựng đường cao tốc tại Colombia khi mua cầu thủ James Rodiguez vào năm 2014. Và vì vậy, việc Tây Ban Nha hóa rõ ràng không phải là bài toán kinh tế dễ chịu cho một bộ phận lãnh đạo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Real Madrid lại càng không phải mẫu đội bóng nhìn theo bóng kẻ khác để thay đổi, họ vốn là kẻ đi tiên phong. Nên có thể giải thích về việc này là, họ đánh giá tiềm năng của Isco với Asensio rất cao. Chọn Lopetegui tức là dọn đường cho 2 cầu thủ này lên tầm siêu sao. Ngoài ra Chủ tịch Florentino Perez cũng hiểu, với cảnh đua tiền của như CLB Paris Saint Germain của Pháp hay Man City của Anh lúc này, thì Real phải đi tìm những con đường khác. Cách mạng nào cũng có trục trặc, nhưng Real vẫn phải đi.

Nhưng ở mặt nào đó, chúng ta cũng phải thừa nhận, ông Perez đã đạt được cùng lúc nhiều mục tiêu lớn với những vụ chuyển nhượng. Chẳng hạn như việc chia tay James Rodriguez là một cách để giải phóng cho sự phát triển của Dani Ceballos, một người Tây Ban Nha có giá trị hơn một ngôi sao nước ngoài. Bán Alvaro Morata có thể sẽ giúp Mayoral có nhiều cơ hội để ra sân hơn, người rất có thể sẽ trở thành một vụ đầu tư tài chính khác của Chủ tịch Perez trong vài năm tới. Cùng lúc đó, chia tay James và Morata đồng nghĩa với việc quĩ lương phải chi trả cho 2 ngôi sao này được giảm đi rất nhiều.

Và quan trọng hơn, đây là lúc mà Chủ tịch Florentino Perez có thể mua một ngôi sao sáng chói ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, ví như Kylian Mbappe, người vừa đoạt vương miện cùng những chú gà trống Goloa ở World Cup 2018, làm nhân tố bên những cầu thủ Tây Ban Nha. Và nếu như ông không cho rằng, việc bỏ ra 120 triệu euro hay hơn thế nữa là điên rồ và phản bội chính sách tài chính của mình.

THƯ KỲ

;
.