Olympic Việt Nam vào bán kết Asiad 2018

Thứ Hai, 27/08/2018, 22:29 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 27-8, đội tuyển Olympic Việt Nam đã xuất sắc đá bại Olympic Syria trong trận tứ kết môn bóng đá nam Asiad 2018 để giành tấm vé vào bán kết lần đầu tiên trong lịch sử.

Trước trận đấu, hai đội từng hòa nhau 0-0 ở vòng bảng vòng chung kết U23 châu Á. Kết quả này khiến Syria bị loại, còn Việt Nam sau đó giành ngôi Á quân.

Thành tích trên, cộng với phong độ ấn tượng tại Asiad 2018 (Việt Nam toàn thắng cả 4 trận tại Asiad năm nay khiến các đối thủ tỏ ra dè chừng Olympic Việt Nam.

Vì vậy, dù được đánh giá cao hơn trong lần tái ngộ này nhưng Olympic Syria cũng không dám mạo hiểm tấn công.

Hàng thủ Olympic Việt Nam chơi khá chắc chắn trước Olympic Syria. Ảnh: VNE.
Hàng thủ Olympic Việt Nam chơi khá chắc chắn trước Olympic Syria. Ảnh: VNE.

Do đó, những phút đầu hiệp 1, tốc độ trận đấu diễn ra tương đối chậm rãi. Ưu thế về thể hình và thể lực giúp Olympic Syria kiểm soát bóng tốt ở khu vực giữa sân. Mỗi khi Olympic Việt Nam có bóng, họ áp sát rất nhanh và thường chiến thắng trong các tình huống tranh chấp tay đôi.

Công Phượng (9) của Olympic Việt Nam chơi rất nỗ lực nhưng không tạo ra đột biến trong trận này khi luôn bị hậu vệ đối phương theo sát. Ảnh: bongdaplus.vn.
Công Phượng (9) của Olympic Việt Nam chơi rất nỗ lực nhưng không tạo ra đột biến trong trận này khi luôn bị hậu vệ đối phương theo sát. Ảnh: bongdaplus.vn.

Mặt khác, Olympic Việt Nam cũng chủ động chơi chắc chắn. Do đó, trong hiệp 1, Olympic Việt Nam hầu như không tạo được tình huống nguy hiểm nào về phía khung thành đối phương.

Ngược lại, Olympic Syria đã tạo ra một số pha uy hiếp khung thành thủ môn Tiến Dũng, trong đó cơ hội tốt nhất thuộc về Albaher Mahmood khi anh đệm bóng ra ngoài ngay trước vạch 5m50 ở phút 42.
Tỷ số 0-0 được giữ vững đến hết hiệp 1.

Giờ nghỉ là cơ hội tốt để HLV Park Hang-seo điều chỉnh lối chơi và trên thực tế, Olympic Việt Nam đã kiểm soát bóng nhiều hơn, khiến Olympic Syria không còn dám dâng cao như hiệp 1.

Đặc biệt, từ khi Anh Đức, Văn Đức và Văn Toàn lần lượt được đưa vào sân thay Đức Chinh, Văn Quyết và Công Phượng, sức tấn công của Olympic Việt Nam được cải thiện rõ rệt. Trong đó, pha dàn xếp tấn công đẹp mắt giữa Anh Đức và Văn Hậu ở phút 75 khiến nhiều người tiếc nuối khi Văn Hậu tung cú sút vọt xà từ ngoài vòng cấm.
Bên kia chiến tuyến, Olympic Syria vẫn kiên nhẫn chơi chắc bên phần sân nhà và chờ cơ hội phản công. Họ cũng tạo ra một số tình huống nguy hiểm, nhưng không một lần thành công, buộc hai đội phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Cũng phải nhìn nhận, trận này thủ môn Tiến Dũng đã chơi rất xuất sắc, ra vào hợp lý, cản phá được nhiều tình huống tấn công của đối phương.

Thủ môn Tiến Dũng ra vào rất hợp lý, là điểm tựa vững chắc cho đồng đội. Ảnh: VNE.
Thủ môn Tiến Dũng ra vào rất hợp lý, là điểm tựa vững chắc cho đồng đội. Ảnh: VNE.

Bước vào hiệp phụ đầu tiên, Olympic Việt Nam bất ngờ dâng lên tấn công và lần lượt Văn Toàn rồi Văn Hậu có cơ hội dứt điểm. Trong đó, đáng tiếc nhất phải là tình huống của Văn Toàn khi cú sút cực mạnh của anh ngay trong vòng cấm địa bị hậu vệ đối phương lăn xả cản phá.

Nhưng Văn Toàn không phải tiếc nuối khi ngay đầu hiệp phụ thứ 2, thế quân bình của trận đấu đã được chính anh phá vỡ. Trong tình huống này, hậu vệ Tiến Dũng có pha phất bóng dài từ sân nhà lên cho Anh Đức băng lên rất nhanh và tâng bóng qua đầu thủ môn Madnya Ahmad trước vòng cấm. Bóng đập xà ngang bay ra, Văn Toàn đã kịp thời ập vào đá nối, mở tỷ số cho Olympic Việt Nam.

Với việc cả Anh Đức và Văn Toàn cùng in dấu chân vào bàn thắng này, HLV Park Hang-seo đã thêm một lần nữa cho thấy khả năng đọc trận đấu và thay người tài tình của mình. 

Niềm vui của Văn Toàn sau bàn mở tỷ số. Ảnh: VNE.
Niềm vui của Văn Toàn sau bàn mở tỷ số. Ảnh: VNE.

Sau bàn thua, các cầu thủ Olympic Syria tràn lên tìm bàn gỡ nhưng không thành công khi thiếu chính xác trong những pha dứt điểm cuối cùng, đành chấp nhận thua cuộc.

Điều thú vị, Olympic Việt Nam nói chung và thủ môn Tiến Dũng nói riêng đã nối dài chuỗi trận giữ sạch lưới lên con số 5. Chiến thắng tối thiểu giúp Olympic Việt Nam tiếp tục tạo nên mốc lịch sử mới khi lần đầu tiên giành vé vào bán kết tại một kỳ Asiad. Đối thủ của Olympic Việt Nam sẽ là nhà đương kim vô địch Olympic Hàn Quốc.

THÙY VÂN

;
.