Thời cơ vàng cho Liverpool

Thứ Hai, 06/08/2018, 15:21 [GMT+7]
In bài này
.

Các ông chủ người Mỹ rất phấn khích với những bước tiến của Liverpool mùa bóng trước. Họ cũng hiểu rõ, nếu không giành được ngôi vương Premier League, Liverpool sẽ chẳng bao giờ trở thành một đội bóng lớn. Và một câu hỏi: Juergen Klopp có phải là HLV hàng đầu không? Hay ông chỉ là một bản vá lỗi có thời hạn 2-3 mùa giải cho Liverpool? Mùa bóng này sẽ đem đến câu trả lời rõ ràng nhất.

NHỮNG NỖI ĐAU QUÁ KHỨ CỦA KLOPP

Bộ 3 Salah-Mane-Firmino (từ phải qua) sẽ giúp Liverpool lên ngôi vô địch Premier League mùa giải này?
Bộ 3 Salah-Mane-Firmino (từ phải qua) sẽ giúp Liverpool lên ngôi vô địch Premier League mùa giải này?

Từ khi đến nước Anh tới giờ, Klopp đôi lần gieo ác mộng cho Jose Mourinho hay Arsene Wenger. Mặt khác, vị HLV 51 tuổi này không thể quên ký ức buồn ở sân Wembley cách đây 5 năm, mùa 2012/13, thời điểm Borussia Dortmund thua Bayern Munich ở trận chung kết Champions League. Nỗi đau càng lớn hơn bởi trong năm ấy khi Bayern Munich còn giành chức vô địch Bundesliga sau khi để cho Dortmund của Klopp thống trị 2 mùa trước đó. Tháng 5 năm nay, một lần nữa chung kết Champions League lại đem đến nỗi buồn cho Klopp. Liverpool của ông bất lực trước Real Madrid, sau 2 khoảnh khắc: Mohamed Salah dính chấn thương bởi tiểu xảo của Sergio Ramos và một chuỗi sai lầm không thể tha thứ của thủ thành Loris Karius.

Vậy cơ hội nào để Klopp vô địch Premier League, trong mùa giải thứ 4 ở sân Anfield? Tất nhiên ông không chỉ chờ những khoảnh khắc lóe sáng của Mohamed Salah, Sadio Mane hay sự ổn định của Roberto Firmino. Sự chắc chắn và tính nhịp điệu trong lối chơi là những gì thầy trò Klopp cần để ngăn Man City một lần nữa bứt lên từ sớm, vượt khỏi tầm với của phần còn lại Premier League vào thời điểm Giáng Sinh như những gì diễn ra mùa trước. Klopp 2 lần nâng cao chiếc đĩa bạc Bundesliga cùng Dortmund. Bây giờ là nhiệm vụ nặng nề hơn với Liverpool. Đội chủ sân Anfield đã vô địch Champions League 5 lần, lần gần nhất cách đây 13 năm tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả cảm nhận rõ có một lực cản vô hình về tâm lý ngăn Liverpool đến với ngôi vô địch Premier League lần đầu tiên trong lịch sử.

Quay lại năm 1990, thời điểm Liverpool vô địch nước Anh lần thứ 18, HLV Dalglish phải vật lộn để tái sinh tinh thần đội bóng sau thảm họa Hillsborough trước đó 1 năm. Vào thời điểm đó, Manchester United bắt đầu hồi sinh dưới triều đại Sir Alex Ferguson và tràn trề hy vọng chấm dứt cơn khát ngôi vương kéo dài 26 năm. Sau cùng, đội chủ sân Old Trafford tiếp tục để cho Liverpool bỏ xa với khoảng cách 11 chức vô địch. Kể từ mùa 1989/90 ấy, Manchester United vươn lên mạnh mẽ với 13 chức vô địch Premier League để nâng thành tích vô địch lên con số 20, trong khi số chức vô địch nước Anh của Liverpool vẫn đứng nguyên ở con số 18.

THỜI CƠ VÀNG CHO LIVERPOOL MÙA NÀY

Cơn khát Premier League của Liverpool đã quá dài. Với 170 triệu bảng mua sắm trong mùa hè vừa qua, dễ hiểu cho sự ganh tị của HLV Jose Mourinho dành cho Klopp. Chiến lược gia người Đức phải tự hiểu, mùa này không còn là lúc để những danh hiệu lẩn tránh Liverpool nữa. Ngay từ trận đấu mở màn Premier League với West Ham cuối tuần sau, thầy trò Klopp phải tạo ra nhịp điệu cho chính mình. Những tân binh được kỳ vọng sẽ tạo ra nốt nhạc mới cho nhịp điệu trên sân Anfield, như Xherdan Shaqiri là một thương vụ khá thú vị, người hâm mộ chờ đợi Shaqiri tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt như những gì anh thể hiện ở World Cup 2018. Nhưng kỳ vọng lớn nhất của Liverpool không chỉ nằm ở Shaqiri, mà còn nằm ở thủ môn Alisson đến từ Roma, cùng 2 chữ ký cho tuyến giữa: Naby Keita đến từ Leipzig và Fabinho từ Monaco.

Mùa này là thời điểm lý tưởng để Juergen Klopp đưa Liverpool đến với chức vô địch Premier League lần đầu tiên dưới sự dẫn dắt của mình. Có ai ở đỉnh cao sự nghiệp như Klopp lại không muốn thấy đội hình có đủ những chất liệu để đưa đội bóng hướng tới những danh hiệu? Vị HLV người Đức sẽ không chối từ cơ hội trở thành một Kenny Dalglish, người gần nhất giúp Liverpool lên ngôi ở hạng đấu cao nhất nước Anh cách đây đã 28 năm.

THƯ KỲ

 
;
.