VAR đang thay đổi La Liga

Thứ Năm, 30/08/2018, 16:55 [GMT+7]
In bài này
.

Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) đã được áp dụng ở giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) mùa này. Và sau 2 vòng đầu, nó đã ghi đậm dấu ấn và tạo ra một sự chuyển biến lớn ở giải đấu số một Tây Ban Nha. Các trận đấu đã trở nên công bằng và ít bạo lực hơn rất nhiều...

KHỞI ĐẦU SUÔN SẺ

Một bàn thắng của Valladolid (áo sáng) không được công nhận vì việt vị trong trận họ để thua Barcelona 0-1 ở vòng 2 La Liga.
Một bàn thắng của Valladolid (áo sáng) không được công nhận vì việt vị trong trận họ để thua Barcelona 0-1 ở vòng 2 La Liga.

Một bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị được bắt rất sát đã không khiến Luis Suarez của Barcelona nổi điên trong trận thắng Valladolid 1-0 tại vòng 2 La Liga. Cũng ở trận này, một bàn thắng nữa bị từ chối vì lý do tương tự, lần này dành cho Valladolid, thậm chí đến tận phút 90+3 cũng không khiến các cổ động viên chủ nhà nổi loạn. Rồi một pha phạm lỗi tranh cãi dẫn đến quả phạt 11m góp phần giúp Sevilla đè bẹp đội chủ nhà Vallecano ở vòng khai màn La Liga... cũng không hề tạo ra những lời mắng nhiếc trọng tài như thường lệ... Đó là những tình huống tiêu biểu được quyết định bởi công nghệ VAR sau 2 vòng La Liga mùa này.

Đã có những sự thay đổi cơ bản xuất hiện trong làng bóng đá Tây Ban Nha. VAR đã giúp giải đấu số một xứ Bò tót trải qua 2 vòng đấu rất quyết liệt và kịch tính, nhưng không có những cãi vã hay sự cố phi thể thao. Mọi thứ đã diễn suôn sẻ và thuận lợi hơn cả dự kiến. Việc VAR rất thành công tại World Cup 2018 đã giúp cho công nghệ này được chấp nhận dễ dàng hơn tại La Liga mùa này. Các cầu thủ và các HLV đều hiểu VAR đã đem lại sự công bằng hơn cho bóng đá, dù không hề tuyệt đối.

“VAR cho thấy bóng đá trước đây thiếu đi một công cụ kiểm soát. Nhưng nhờ VAR, mọi thứ đã được kiểm soát tốt hơn. Nó giống như ai đó phớt lờ đèn tín hiệu giao thông lúc 3 giờ sáng bởi cho rằng sẽ chẳng ai thấy mình làm gì. Nhưng giờ khi hiểu mọi thứ anh ta làm đều được theo dõi, anh ta sẽ không làm như vậy nữa. Các cầu thủ hiện tại cũng ở tâm trạng như vậy sau 2 vòng La Liga mùa này. VAR đã kiểm soát được cầu thủ, tác dụng của nó không chỉ là phát hiện những sai lầm, mà còn phòng ngừa chúng”, cựu trọng tài người Tây Ban Nha - Iturralde González nhận định.

CÔNG CỤ NGĂN NGỪA BẠO LỰC

Thống kê cho thấy, các cầu thủ đã hạn chế phạm lỗi khi VAR được sử dụng ở La Liga mùa này. Sau 20 trận đã diễn ra, trung bình chỉ có 3,8 thẻ vàng cho mỗi trận, thấp nhất kể từ mùa 2007/2008. Ngoài ra, các trọng tài cũng chưa phải rút ra chiếc thẻ đỏ nào - hiện tượng cũng chưa từng xuất hiện trong 6 mùa gần đây sau 2 vòng đầu. Số pha phạm lỗi nói chung cũng giảm rất mạnh, cụ thể giảm tới 25,8% so với cùng thời điểm này mùa trước, và thấp nhất kể từ mùa 2006/2007.

“Đang có sự mâu thuẫn, sự lãng mạn đang mất đi bởi VAR. Nhưng không thể phủ nhận công nghệ này đang hoạt động rất tốt. Cảm xúc tất nhiên là quan trọng trong bóng đá. Tuy nhiên thực tế đã chỉ ra mọi thứ đều cần phải tiến lên. Bóng đá cũng vậy. Nó cũng cần công nghệ để xóa bỏ đi những sai lầm”, cựu HLV Vicente del Bosque bình luận. 

Một vị chiến lược gia kỳ cựu khác là Quique Setien cũng nói rằng mình “Từng không tán thành VAR bởi không hiểu mọi thứ hoạt động như nào. Nhưng giờ tôi là một người ủng hộ VAR. Tôi cho rằng đó là một công cụ công bằng. Tôi còn sẽ thuyết phục mọi người ủng hộ nó. Với VAR, những hành động bạo lực sân cỏ sẽ bị ngăn chặn và trừng phạt”.

Công nghệ thay đổi cuộc sống và công nghệ cũng đang thay đổi bóng đá. La Liga mùa này đã và sẽ rất khác bởi VAR, và hy vọng sẽ tiếp tục theo hướng tích cực như 2 vòng đầu vừa qua.

TRẦN HÒA 

 
;
.