AFF Suzuki Cup 2018: Đầu đã xuôi!

Thứ Sáu, 09/11/2018, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

AFF Cup năm nay, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng A, bảng đấu có phần dễ thở khi các đối thủ lần lượt là Lào (8-11), Malaysia (16-11), Myanmar (20-11) và Campuchia (24-11). Về lý thuyết ngoài Malaysia, các đội còn lại không phải là đối thủ xứng tầm của đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Lào chưa phải là liều thuốc thử thực sự của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup lần này.
Đội tuyển Lào chưa phải là liều thuốc thử thực sự của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup lần này.

Trận mở đầu đường đua chinh phục AFF Suzuki Cup 2018 giữa Lào và Việt Nam đã kết thúc với chiến thắng 3-0 cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Những thông kê sau trận đấu cho thấy đội tuyển Việt Nam đã chiếm ưu thế hoàn toàn với thời lượng kiểm soát bóng đến hơn 80% và hàng loạt các cơ hội ăn bàn được tạo ra về phía cầu môn đội tuyển Lào.

Công Phượng là người khai thông thế bế tắc, sau pha ra chân rất nhanh trong khu vực cấm địa; Anh Đức dứt điểm bồi ở phút thi đấu cuối cùng của hiệp 1, khi bóng dội ra từ xà ngang từ pha cứa lòng bóng chạm tay thủ môn Praseuth của Xuân Trường, nhân đôi cách biệt. Trước đó, Trọng Hoàng cũng đã hơn một lần thử vận may, sau những tình huống leo biên, thêm Văn Quyết nữa… Đội chủ nhà Lào gần như không có khả năng kháng cự, trước sự vượt trội của Việt Nam. Nhịp độ trận đấu được các học trò HLV Park Hang-seo duy trì rất tốt, các miếng đánh đa dạng, từ trung lộ đến đánh biên, từ các pha đập nhả ở cự ly ngắn và trung bình, đến các đường căng ngang vào từ 2 cánh… Chúng ta chơi với điều đó trên 1/3 diện tích sân từ cầu môn của Lào.

Chiến thắng tuyệt đối, giành 3 điểm ngay trong trận đấu đầu tiên, đồng thời không gặp tai nạn đáng tiếc nào (ngoại trừ chiếc thẻ vàng khá vô duyên của Văn Hậu, do lỗi dùng tay chơi bóng), mục tiêu của HLV Park Hang-seo và các học trò xem như đã hoàn thành. Hàng vạn khán giả theo chân đội bóng qua xứ Triệu Voi cũng được an ủi, vui sướng, trong trận đấu mà cầu thủ chơi cống hiến. Thắng Lào quá dễ, nhưng trước mắt chúng ta là một hành trình dài, với những đối thủ khó nhằn hơn nhiều, nếu đã đặt tham vọng vô địch. Gần nhất là Malaysia tại Mỹ Đình tới đây và xa hơn là các trận knock-out. Những tính toán - thay đổi về nhân sự, cũng như lối chơi trong hiệp 2 trận đấu với Lào của HLV Park Hang-seo được cho là hợp lý.

Các bài học tại 2 kỳ SEA Games cũng như AFF Suzuki Cup gần nhất vẫn còn chưa ráo mực, khi chúng ta lao vào những trận đấu gần như vô thưởng vô phạt trước các đối thủ yếu, thắng đậm 3-4 bàn, nhưng đến các nút thắt quan trọng nhất thì gãy, không cởi được. Kể từ sau năm 2008, bóng đá Việt Nam có thể đã thắng rất nhiều trận đấu như thế, nhưng lại để thua cả cuộc chiến. AFF Suzuki Cup 2018 sẽ phải khác đi, khi đội tuyển Việt Nam công khai tham vọng của kẻ chinh phục chức vô địch. Khả năng chịu đựng và vượt qua sức ép của đội bóng, ít nhiều đã được khẳng định sau VCK U23 châu Á 2018 và ASIAD 18, với rất nhiều các trận đấu khó hơn nhiều. Nhưng tại giải đấu cấp khu vực, khi tưởng như dễ thì đấy lại là lúc khó nhất, tưởng ăn lại hỏng. Với một lối chơi tích cực, có mảng miếng và quan trọng là chiến thắng, hy vọng… đuôi sẽ lọt!

TÙY PHONG

;
.