Bắn cung nỗ lực tìm chỗ đứng

Thứ Sáu, 09/11/2018, 09:53 [GMT+7]
In bài này
.

Thành lập được một năm nay, CLB bắn cung tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, đưa bắn cung thành một trong những môn thể thao phát triển và hướng tới mục tiêu có chỗ đứng trên đấu trường trong nước và khu vực. 

Một em học sinh tiểu học trong giờ tập luyện tại CLB bắn cung BR-VT.
Một em học sinh tiểu học trong giờ tập luyện tại CLB bắn cung BR-VT.

THỎA CHÍ ĐAM MÊ

Một năm qua, khuôn viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu (HL-TĐ) TDTT tỉnh nhộn nhịp hơn với sự xuất hiện của CLB bắn cung BR-VT. Mỗi ngày, các thành viên của CLB đều có mặt sáng, chiều hăng say tập luyện. Ông Lại Hồng Minh Triết, Chủ nhiệm CLB bắn cung BR-VT cho biết, 2 năm trước, ông và một số người có chung đam mê bộ môn bắn cung đã tập hợp với nhau thành đội, thường xuyên tập luyện tại Nhà văn hóa Thanh niên tỉnh. Dù tập luyện, sinh hoạt trong điều kiện không gian chật hẹp nhưng các thành viên vẫn rất thích thú. Khi phong trào bắn cung ngày càng phát triển, cần có một nơi tập luyện đúng chuẩn, ông Triết đã gặp gỡ lãnh đạo Trung tâm HL-TĐ TDTT tỉnh đề nghị cho phép thành lập CLB bắn cung BR-VT và bố trí nơi tập luyện tại Trung tâm. Ngày 22-11-2017, CLB bắn cung chính thức ra đời. Hiện tại, CLB có 15 VĐV trong và ngoài nước tham gia tập luyện thường xuyên. 

Bắn cung là một trong những bộ môn thể thao tốn kém. Để có một bộ cung - tên, người chơi phải đầu tư hàng chục triệu đồng. Thậm chí, có những bộ cung giá đến vài ngàn USD. Vì vậy, chỉ những người đam mê thực sự mới theo đuổi bộ môn thể thao này. “Cầm chiếc cung giương lên rồi buông mũi tên cho nó vút đi trúng đích, cảm giác như mọi sự đè nén được giải tỏa. Vì vậy, bắn cung không chỉ để rèn luyện thể chất, giúp có thể chắc khỏe mà còn giúp người chơi rèn luyện tâm trí, sự bình tĩnh và thái độ cư xử đúng mực”, ông Triết giới thiệu. 

Vừa hướng dẫn các thành viên trong CLB kỹ thuật ngắm bắn, VĐV Trần Trường Hậu vừa nói: “Chơi bắn cung, ngoài rèn luyện tính kiên nhẫn, người chơi còn rèn luyện được sự điềm tĩnh và khả năng tập trung”. Còn VĐV Nguyễn Kim Nhựt An thì cho rằng, bắn cung là môn thể thao giúp người chơi xả stress rất tốt. Ngoài ra, việc tập luyện bắn cung còn giúp An có đôi mắt tinh hơn, đôi cánh tay dẻo dai hơn và tinh thần thoải mái hơn. 

KỲ VỌNG TƯƠNG LAI

Dù còn non trẻ và tập luyện trong điều kiện thiếu thốn nhưng CLB bắn cung BR-VT cũng đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Tại giải Cup CLB quốc gia tổ chức vào tháng 4-2018, CLB bắn cung BR-VT xếp thứ 14/19 CLB, trong đó có 3 thành tích đạt cấp 1 quốc gia. Ngoài ra, CLB còn giành 20 huy chương các loại tại các giải mở rộng.

Tuy nhiên, hoạt động của CLB bắn cung BR-VT hiện vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là trang thiết bị tập luyện. Do không phải môn thể thao nguồn của tỉnh nên VĐV chưa được hưởng lương và các chế độ khác. VĐV phải tự bỏ tiền mua cung - tên để tập luyện. CLB chỉ được Trung tâm HL-TĐ TDTT tỉnh bố trí đường bắn và một phòng riêng để dụng cụ tập luyện, cũng là nơi trao đổi kinh nghiệm với nhau. Điều may mắn cho CLB là ông Zdenko Horvat người Croatia, từng 20 lần tham gia giải vô địch thế giới ở nội dung bắn cung không phụ kiện - hiện đang làm việc tại BR-VT và tham gia tập luyện, hướng dẫn các thành viên. Ông Zdenko Horvat nhận xét: “Các thành viên của CLB bắn cung BR-VT có tố chất tốt. Điều họ cần là một HLV đẳng cấp để phát triển. Tôi sẵn sàng giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm, kỹ - chiến thuật cho các thành viên CLB để gặt hái những kết quả tốt đẹp trong tương lai”.

Chủ nhiệm CLB bắn cung BR-VT Lại Hồng Minh Triết trao đổi kỹ thuật với ông Zedenko Horvat.
Chủ nhiệm CLB bắn cung BR-VT Lại Hồng Minh Triết trao đổi kỹ thuật với ông Zdenko Horvat.

Ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm HL-TĐ TDTT tỉnh cho biết, bắn cung là môn thi đấu ở đấu trường Olympic. Bộ môn bắn cung tại Việt Nam cũng mới phát triển, trong đó BR-VT là một trong số ít địa phương có CLB và hướng đến thành lập đội tuyển. “Với lợi thế có những người đam mê, tâm huyết và có sự hỗ trợ của cung thủ là cựu vô địch thế giới, chúng tôi kỳ vọng trong tương lai, bộ môn bắn cung sẽ gặt hái nhiều thành tích cho thể thao BR-VT, trở thành môn thể thao thế mạnh và được đưa vào danh sách môn thể thao nguồn của tỉnh để được hỗ trợ kinh phí tập luyện, thi đấu”, ông Cường bày tỏ.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.