Đẳng cấp của Ernesto Valverde

Thứ Năm, 08/11/2018, 15:46 [GMT+7]
In bài này
.

Phải chăng đây là vị huấn luyện viên đầu tiên của Barcelona sống tốt mà không cần Messi? Đã đến lúc phải nghiêm túc đặt câu hỏi này về Ernesto Valverde - một HLV gần như vô danh khi đến Nou Camp tiếp quản chiếc ghế của Luis Enrique để lại. Nhưng cho đến lúc này Valverde đang thể hiện một màn trình diễn đầy ấn tượng.

HLV Ernesto Valverde đang cho thấy sự mát tay của mình tại CLB Barcelona. 
HLV Ernesto Valverde đang cho thấy sự mát tay của mình tại CLB Barcelona. 

“Chúng tôi hạnh phúc vì sớm giành vé đi tiếp”, Valverde đã nói như thế sau trận hòa 1-1 trước Inter rạng sáng 7-11. Ông không cần quan tâm đến bàn gỡ hòa của Icardi, hay là một chiến thắng để tô hồng thêm những lời khen dành cho Barcelona suốt 1 tháng trở lại đây. Với ông thì chỉ đơn giản là Barcelona là đội đầu tiên của Champions League mùa này có mặt ở vòng 1/8. Suy nghĩ gọn gàng và đúng trọng tâm chính là phong cách của Valverde từ ngày đặt chân đến Barcelona.

Mùa giải 2017/2018, trong lần đầu đến Barcelona, giữa khung cảnh hỗn loạn từ thượng tầng đến sân cỏ, thì điều đầu tiên mà Valverde xây dựng cho Barcelona chính là tạo nên bộ mặt thực dụng trong phòng ngự cho đội bóng nổi tiếng về tấn công này. Với ưu tiên hàng đầu là bảo vệ thành quả cho Barcelona, ông đã nâng tầm Samuel Umtiti lên vị trí trung vệ hàng đầu thế giới. Nhờ sự bảo vệ vững chắc của hàng phòng ngự, Barcelona đã đi qua từng chướng ngại với các chiến thắng. Rồi chính cú hích của chuỗi trận thắng liên tục đó, quả ngọt La Liga vào cuối mùa giải đã được hái, còn ông đã vực Barcelona và Chủ tịch Josep Maria Bartomeu đi qua khủng hoảng.

Kể từ phút thứ 17 trận gặp Sevilla ngày 21-10-2018, khi Lionel Messi - cầu thủ thiên tài, đội trưởng, tay săn bàn số 1, điểm tựa và là người dẫn dắt Barcelona ngã xuống vì bị gãy tay. Barcelona dưới sự dẫn dắt chiến thuật của HLV Ernesto Valverde đã trải qua 5 trận đấu có vai trò bước ngoặt trên 3 mặt trận, trong đó có 1 trận “Siêu kinh điển” với Real Madrid và 2 trận trước đối thủ khó nhằn Inter. Kết quả họ thắng 4 trận, hòa 1 trận, vào vòng sau ở hai mặt trận (Cúp Nhà Vua và Champions League), đồng thời cắt đuôi các đối thủ bám đuổi ở La Liga. Chiến thắng 5-1 trước Real Madrid dù thiếu Messi đã khơi dậy niềm tự hào cho Barcelona, vùi dập đại kình địch Real Madrid vào vũng bùn khủng hoảng khi phải sa thải HLV Lopetegui. 

Đã nhắc đến Lopetegui thì lại càng thấy rõ tài năng của Valverde. Đầu tiên là sự “trên cơ” về chiến thuật trước đối thủ đang ở vào thế đường cùng trong một “ván cờ Siêu kinh điển”, cách sắp xếp nhân sự hợp lý, các quyết định thay người của Valverde đều chuẩn xác hơn Lopetegui. Đặc biệt, trong khi Lopetegui phải vật vã trong cảnh không thể ghi bàn vì Real Madrid không còn có Cristiano Ronaldo trong đội hình, thì Valverde đã gọi lại một “quái thú” Luis Suarez ngày nào. 

Trong 5 trận vắng Messi thì Suarez ghi 5 bàn, còn toàn đội Barcelona ghi 12 bàn. Valverde đã ở vào hoàn cảnh không chỉ mất Messi mà ông cũng không có Iniesta khi huyền thoại này đã sang Nhật Bản ở mùa hè vừa qua, thế nhưng Valverde vẫn biết chiến thắng bằng cách đi tìm sự đoàn kết cho số còn lại dù đã mất hai điểm tựa trên kia. Tuần trước, Sergio Busquest phát biểu “Chúng tôi phải mạnh mẽ hơn vì vắng Messi”. Đấy là sự đồng lòng theo kiểu “Một người vì mọi người. Mọi người vì một người”. 

Valverde sinh ra tại vùng đất nhỏ bé có tên là Viandar de la Vera của Tây Ban Nha. Cho đến lúc này, ông chính là công dân nổi tiếng nhất mà Viandar de la Vera từng sản sinh ra trong suốt lịch sử tồn tại. Quê hương của ông có dân số chưa đầy 300 người, và diện tích là 28km2. 

DŨNG PHAN

;
.