ASIAN Cup 2019: Việt Nam có thể đi tiếp theo cách của Bồ Đào Nha?!

Thứ Bảy, 12/01/2019, 13:03 [GMT+7]
In bài này
.

Đội tuyển Việt Nam thua tiếc nuối 2-3 trước Iraq ở trận ra quân tại bảng D Asian Cup 2019. Trận thua này khiến thầy trò ông Park Hang Seo gặp bất lợi, nhưng đội Việt Nam vẫn có thể đi tiếp theo cách… của Bồ Đào Nha.

Thầy trò HLV Park Hang Seo đang nỗ lực để giành quyền đi tiếp ở Asian Cup 2019. Trong ảnh: Trận thua tiếc nuối của Việt Nam trước Iraq trong trận ra quân.
Thầy trò HLV Park Hang Seo đang nỗ lực để giành quyền đi tiếp ở Asian Cup 2019. Trong ảnh: Trận thua tiếc nuối của Việt Nam trước Iraq trong trận ra quân.

LÂM VÀO THẾ KHÓ

Đội tuyển Việt Nam ra quân tại Asian Cup 2019 và đã có một trận đấu đầy quyết tâm. Thầy trò HLV Park Hang Seo 2 lần vượt lên dẫn trước, 2 lần bị gỡ hòa, trước khi bị thủng lưới ở cuối trận vì một cú sút phạt trực tiếp.

Chiến thắng đậm 5-0 trước Yemen giúp Iran tạm dẫn đầu bảng D với 3 điểm và hiệu số +5, trong khi Iraq đứng nhì bảng cũng với 3 điểm và có hiệu số +1. Việt Nam chưa có điểm và xếp thứ ba với hiệu số -1, trong khi Yemen đứng cuối bảng, chưa có điểm nào và hiệu số -5.

Theo thể lệ, các đội bằng điểm nhau ở vòng bảng Asian Cup sẽ được xác định vị trí căn cứ vào thành tích đối đầu, kế đến là hiệu số phụ rồi số bàn thắng. Tại Asian Cup 2019, ngoài 2 vị trí đầu bảng được vào thẳng vòng knock-out, 4 đội xếp thứ ba các bảng có thành tích tốt nhất sẽ được đi tiếp. Hiện tại, sau khi 4 bảng đầu tiên thi đấu, đội tuyển Việt Nam đang tạm nằm ngoài khu vực giành vé của các đội xếp thứ 3. Tuy nhiên, trong những vòng tới, vị trí này có thể thay đổi nếu thầy trò HLV Park Hang Seo giành được điểm trong các trận tiếp theo.

Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp phải khá nhiều khó khăn ở 2 trận còn lại. Trước mắt là trận gặp Iran - một trong những ứng cử viên cho chức vô địch giải đấu vào ngày 12-1, và cuối cùng là trận gặp Yemen ngày 16-1. Trước VCK Asian Cup 2019, HLV Park Hang Seo đã nói: “Để vào vòng 16 đội, Việt Nam cần có ít nhất 4 điểm. Quá khó để đánh bại Iran, nhưng chúng tôi sẽ tập trung vào hai trận đấu còn lại gặp các đối thủ Yemen và Iraq”.

Theo HLV Park Hang Seo, dù Việt Nam có cố gắng đến 200% phong độ và sức lực thì khả năng tạo ra bất ngờ trước một Iran mang tầm đẳng cấp thế giới là khó xảy ra. Vì vậy, ông dồn toàn lực cho hai trận đấu gặp Iraq và Yemen. Cách mà Việt Nam liên tục vượt lên dẫn trước và chỉ thua ngược Iraq bằng một cú sút phạt cố định đúng ở phút 90 càng khẳng định khao khát có ít nhất 1 điểm của thầy trò Park Hang Seo. Và thực tế có những thời điểm, đội tuyển Việt Nam đã mang về hy vọng lớn cho người hâm mộ khi hai lần dẫn trước Iraq. Nhưng khi đã chạm đến rất gần với điểm số nằm trong mục tiêu, Việt Nam lại đánh rơi một cách rất đáng tiếc. Thất bại trước Iraq khiến hy vọng giành ít nhất 4 điểm rất khó thành hiện thực. Nếu Việt Nam thất bại trước Iran, thì họ cần phải có 3 điểm trước Yemen - đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng để giành vị trí thứ ba chung cuộc.

CƠ HỘI VẪN CÒN

Câu hỏi đặt ra là 3 điểm trước Yemen có đủ để Việt Nam giành quyền đi tiếp hay không? Trên thực tế ở những giải đấu gần đây, nhiều đội bóng chỉ cần 3 điểm và đứng ở vị trí thứ ba vẫn vượt qua vòng bảng. Nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ là Việt Nam cần đảm bảo hiệu số bàn thắng bại có lợi để cạnh tranh với các đội đứng thứ ba có cùng 3 điểm tương đương. Việc chỉ thua sát nút 1 bàn trước Iraq dù gì cũng là tín hiệu ít nhiều lạc quan với thầy trò Park Hang Seo. Mọi thứ vẫn còn ở phía trước và nhiệm vụ của Việt Nam ở hai trận tới là dù có thua cũng cần thua hạn chế trước Iran và thắng với cách biệt tối đa trước Yemen.

Khó là vậy, nhưng người hâm mộ cho rằng Việt Nam có cửa đi tiếp. Theo đó, chỉ cần một trận thắng đậm trước đối thủ yếu Yemen, Công Phượng và đồng đội sẽ có thể cạnh tranh suất đi tiếp với tư cách là 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Đây cũng là cách mà ĐT Bồ Đào Nha từng làm ở EURO 2016 khi chỉ có 3 điểm với 3 trận hòa tại vòng bảng và đi tiếp với tư cách là 1 trong những đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Sau đó Bồ Đào Nha đã vô địch EURO 2016.

CHƯƠNG NGÂN

;
.