Kết thúc lượt đi Laliga 2018-2019: Thất vọng lớn với Real Madrid

Thứ Tư, 16/01/2019, 16:54 [GMT+7]
In bài này
.

La Liga mùa 2018-2019 chỉ còn trận đấu giữa hai câu lạc bộ Real Sociedad và Espanyol là khép lại và nửa chặng đường đã qua. Ở mùa giải năm nay, người hâm mộ La liga hiện đang chứng kiến một sự hỗn loạn hiếm thấy trên bảng xếp hạng.

Real Madird sa sút thảm hại ở lượt đi La Liga 2018-2019.
Real Madird sa sút thảm hại ở lượt đi La Liga 2018-2019.

Tại giải đấu đã quá quen với sự thống trị của hai gã khổng lồ Barcelona và Real Madrid, nửa đầu mùa giải 2018-2019 lại chứng kiến sự hỗn loạn đến không ngờ. Sevilla là đội hiếm hoi theo hướng đi lên, khi từng 3 lần leo lên dẫn đầu bảng, ở 3 thời điểm khác nhau chứ không phải hiện tượng nhất thời (vòng 1, vòng 8 và vòng 13).

Alaves, một đội bóng bị xem là nhược tiểu vòng 18 còn nằm trong top 4, được coi là hiện tượng nhưng sau vòng 19 đã bị bật bãi. Đội chiếm lấy vị trí thứ 4 là Real Madrid. Tất nhiên, dù có trở lại top 4 thì kết quả đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đạt được vẫn gây thất vọng tràn trề. Bởi lẽ Real Madrid kết thúc lượt đi chỉ với 33 điểm, điểm số thấp nhất họ giành được sau lượt đi từ đầu thế kỷ 21 đến nay, cân bằng với “kỷ lục” mùa 2005-2006 và đang kém đại kình địch Barcelona tới 10 điểm. Đó là hệ quả của giai đoạn sa sút thảm hại dưới thời HLV Julen Lopetegui khi có thời điểm họ rơi xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng. Và dĩ nhiên, trong hố sâu khủng hoảng, người Madrid chắc chắn gợi nhớ về siêu sao Cristiano Ronaldo. Một thống kê là đủ để lột tả vấn đề:  Sau lượt đi La Liga, Kền kền trắng ghi được 28 bàn, chỉ nhiều hơn 1 bàn so với số bàn thắng của Lionel Messi bên phía Barcelona in dấu giày trực tiếp và gián tiếp (17 bàn thắng và 10 kiến tạo thành bàn).

Trong khi đó, những đội bóng thuộc dạng có số má và đạt thứ hạng cao trong vài mùa giải gần đây, như: Valencia, Celta Vigo hay Villarreal đều đang ngụp lặn ở nửa dưới bảng xếp hạng, thậm chí “Tàu ngầm vàng - biệt danh của Villarreal” còn “lặn” xuống tận nhóm cầm đèn đỏ. Cũng trong khi đó, Real Betis phải chật vật gần hết giai đoạn lượt đi mới dần ổn định.

Tính ra, chỉ có 2 đội duy trì được sự ổn định là Barcelona và Atletico Madrid. Barcelona với đẳng cấp của Lionel Messi hiện dẫn đầu bảng xếp hạng và họ đã đứng ở vị trí này 15/19 vòng đấu. Trong khi đó, vị trí của Atletico Madrid chủ yếu dao động trong top 4 và hiện đang đứng thứ 2. Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan, Barcelona hay Atletico Madrid cũng sa sút so với chính họ và chỉ là sa sút ít hơn các đội bóng khác mà thôi. Chính bởi sự sa sút chung ấy, bảng xếp hạng La Liga mùa này trở nên sít sao. Bằng chứng là chỉ trừ Barcelona và Atletico Madrid, hai đội ít sa sút chưa cần lo lắng đến việc mất vị trí ở ngay vòng đấu tới, chỉ còn CLB Huesca quá ổn định ở vị trí... cuối bảng.

Mùa này, khoảng cách giữa hai đội sát nhau trên bảng xếp hạng đều không quá một chiến thắng. Một dẫn chứng thể hiện sự sít sao trên bảng xếp hạng là đội đứng thứ 7 Real Betis kém đội thứ 3 từ trên xuống là 7 điểm và hơn đội đứng thứ 3 từ dưới lên cũng 7 điểm. Thế nên, chưa thể dự báo được trước điều gì về cục diện La Liga 2018-2019 ở giai đoạn lượt về, ngoại trừ vị trí đầu bảng của Barcelona và cuối bảng của CLB Huesca.

Hiện tại, Barcelona đã có 43 điểm, hơn Atletico Madrid tới 5 điểm còn Huesca mới chỉ có 11 điểm, kém đội xếp trên tới 6 điểm. Tuy nhiên, Barcelona cũng cần cẩn trọng, bởi chỉ có 3/5 nhà vô địch lượt đi tại La Liga gần nhất không thể giữ được vị trí khi mùa giải hạ màn.

THƯ KỲ

;
.