La Liga 2018-2019: Bỗng dưng "sống lại" cuộc đua vô địch

Thứ Ba, 12/02/2019, 17:51 [GMT+7]
In bài này
.

Cứ tưởng cuộc đua vô địch Tây Ban Nha mùa này không còn gì để nói thì “bỗng dưng” Barcelona lao dốc còn Real thì bay cao, và sau vòng 23 khoảng cách giờ chỉ còn 6 điểm.

Real Madrid đã vô địch 3 mùa giải Champions League liên tục từ 2015  đến 2018.
Real Madrid đã vô địch 3 mùa giải Champions League liên tục từ 2015 đến 2018.

Vậy tại sao vào cuối tháng 10 năm ngoái, người ta nói Real hết hy vọng vô địch La Liga, còn bây giờ, lại nói họ đang tràn trề hy vọng làm nên một cuộc lật đổ ngoạn mục?

Câu trả lời nằm ở vị thế. Khi thúc thủ trước Barca ở Nou Camp với tỉ số vẫn được gọi là một “bàn tay nhỏ”  (1-5), Real coi như đã chạm đáy. “Dự án Lopetegui” thất bại thảm hại, ngờ vực bủa vây tứ phía. Chưa ai biết năng lực của HLV mới Solari là như thế nào. Nhưng những vấn đề thì rành rành ra đó, từ khoảng trống bàn thắng của Ronaldo, phong độ của một số trụ cột, tới tinh thần của cả đội. “Một mùa giải vứt đi”, nhiều người nói.

Giờ thì khác. Giờ là lúc phong độ của Barca lao dốc, còn Real đang bay cao. Đội bóng của HLV Ernesto Valverde vừa phải chịu 3 trận hòa liên tiếp trên mọi đấu trường, trong khi Real đang có mạch 5 chiến thắng ở La Liga, và đương nhiên là đội có phong độ tốt nhất ở Tây Ban Nha thời điểm này. Hai kết quả tích cực gần nhất ở Nou Camp (hòa 1-1 với Barca ở lượt đi Cúp Nhà Vua) và thắng Atletico 3-1 ở La Liga cũng cho thấy Real của Solari đủ bản lĩnh đứng vững ở những sân đấu khó khăn nhất.

Ngoài yếu tố tinh thần, Real còn được lịch thi đấu ủng hộ. Trong hai trận tiếp theo, họ chỉ phải tiếp đón Girona và Levante, một đội đang đứng thứ 16 và một đội đang đứng thứ 13. Trong khi đó, Barca sau trận đấu với Valladolid sẽ phải làm khách trên sân của Sevilla. Nguy cơ họ mất điểm là không nhỏ. Và nếu mọi chuyện diễn ra đúng như “tính toán” của người Madrid, trận Kinh điển lượt về sẽ diễn ra trên sân Bernabeu vào ngày 2-3 tới sẽ là trận “chung kết”, quyết định số phận của cả mùa giải.

Đó chắc chắn là điều mà người Madrid không dám nghĩ tới sau khi đội bóng của họ buộc phải “thay tướng” giữa dòng. Với HLV Solari, nuôi hy vọng cho Real tới trận Kinh điển lượt về và biến nó thành một kiểu “chung kết” đã có thể xem là thành công lớn. Nhưng tất nhiên ông cũng thừa hiểu rằng cho tới lúc này, Real của ông chưa giành được cái gì cả. Họ có thể sẽ bị Barca bỏ xa một lần nữa nếu thất bại trong trận Kinh điển sắp tới. Họ cũng có thể bị chính Barca loại khỏi Cúp Nhà Vua, bất chấp kết quả tích cực ở bán kết lượt đi.

Solari đã làm tốt nhiệm vụ thắp lại hy vọng cho Real Madrid. Giờ là lúc ông phải đối mặt với một thách thức còn khó khăn hơn, đó là duy trì được hy vọng đó cho tới ngày cuối cùng của mùa giải.

Real Madrid - Đội bóng số 1 hành tinh năm 2018

Tạp chí France Football (bản tháng 2) đã xếp hạng 30 CLB hàng đầu thế giới. Bảng xếp hạng này dựa trên việc phân tích các cầu thủ, khán giả truyền hình, phương tiện truyền thông xã hội, lượng khán giả đến sân, thu nhập, các khoản chi, giá trị thị trường và lịch sử của CLB.

85 CLB đã được đưa vào nghiên cứu để đưa ra danh sách 30 CLB cuối cùng. Trong top 10 có tới 5 đội bóng tới từ Anh, 2 đội từ Tây Ban Nha; Đức, Ý, Pháp mỗi nước 1 đội. 10 CLB xuất sắc nhất thế giới năm 2018 gồm: Real Madrid (184 điểm), Barcelona (177), M.U (151), Bayern Munich (135), Liverpool (120), Juventus (107), PSG (94), Chelsea (91), M.C (89), Arsenal (88).

TÙNG LÂM

;
.