U23 Việt Nam sẽ vượt qua cái bóng của người Thái?

Thứ Sáu, 22/03/2019, 15:39 [GMT+7]
In bài này
.

Mặc dù SEA Games 30 còn lâu mới khởi tranh nhưng kết quả ở vòng loại U23 châu Á có thể xem là thước đo cho mục tiêu chinh phục giấc mộng Vàng mà bóng đá Việt đã dang dở 6 thập kỷ qua. Người Thái từng là cái bóng rất lớn nhưng đã đến lúc thầy trò HLV Park Hang-seo chứng minh sự vượt trội của mình.

Dưới triều đại của HLV Park Hang-seo, Việt Nam không “ngán” bất kỳ đội tuyển nào.
Dưới triều đại của HLV Park Hang-seo, Việt Nam không “ngán” bất kỳ đội tuyển nào.

Vòng loại U23 châu Á đã bắt đầu, “oan gia ngõ hẹp” khi Việt Nam nằm chung bảng K với Thái Lan (và Indonesia, Brunei). Trận đấu được xem là “chung kết” của bảng giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan sắp tới, sẽ đặc biệt hấp dẫn người xem ngoài việc 2 nền bóng đá vốn là “khắc tinh” của nhau trong khu vực. Việt Nam còn có ưu thế chủ nhà và chưa bao giờ CĐV trên dải đất hình chữ S tin tưởng vào đội bóng do HLV Park Hang-seo dẫn dắt đến thế. Sau rất nhiều chiến tích, bóng đá Việt Nam vẫn chưa chạm trán Thái Lan ở một giải đấu chính thức nào gần 2 năm qua.

Không kể trận hòa “vô thưởng vô phạt” tại giải U22 Đông Nam Á vừa diễn ra ở Campuchia, U23 Việt Nam đã gặp U23 Thái Lan giữa tháng 12-2017 tại giải giao hữu M150 Cup và khi đó, đội bóng vừa do ông Park dẫn dắt đã khiến nhiều người bất ngờ khi đánh bại chủ nhà 2-1 để giành hạng Ba. Giải đấu hướng tới VCK U23 châu Á 2018 đại thành công của bóng đá Việt Nam bắt đầu bằng kỷ niệm đẹp đó với người Thái.

HLV Park Hang-seo giúp bóng đá Việt Nam hồi sinh sau chính thất bại trước chính U23 Thái Lan SEA Games 2 năm trước dưới thời HLV Hữu Thắng. Ông thầy người Hàn Quốc đã làm cuộc lội dòng ngoạn mục từ chỗ niềm tin dành cho bóng đá nước nhà có vẻ chạm đáy. Trong những thời điểm huy hoàng hơn một năm qua, hơn lúc nào hết CĐV nước nhà chờ đợi một màn chạm trán của đội tuyển nước nhà với người Thái.

Những sự so sánh giữa V-League và Thai-League, việc trầm trồ giữa một “giải ngoại hạng Anh của Đông Nam Á” như Thai-League khiến V-League tụt hậu hay người Thái đã bỏ xa bóng đá Việt Nam bao nhiêu… tất cả dường như chỉ quy về một cuộc đối đầu. Ở đó, năng lực 2 nền bóng đá sẽ thực sự được chỉ rõ.

Đặc biệt hơn khi sang Việt Nam lần này, U23 Thái Lan đã mang sang đội hình mạnh nhất. Đội bóng của HLV Gama được FAT (Liên đoàn bóng đá Thái Lan) bật đèn xanh để chuẩn bị tốt nhất cho VCK U23 châu Á trên sân nhà vào năm tới. HLV Gama tuyên bố Thái Lan đã có vé dự VCK vì là chủ nhà nhưng vẫn tham dự vòng loại để tích luỹ kinh nghiệm. “Việc đã có vé dự VCK với vai trò chủ nhà giúp chúng tôi đá vòng loại bớt áp lực hơn. Tuy nhiên, những trận đấu tại Việt Nam vẫn được chúng tôi đánh giá là rất quan trọng. U22 Thái Lan phải đá để thể hiện đẳng cấp của đội. Mục tiêu của chúng tôi là thể hiện thứ bóng đá tốt nhất của đội tại Hà Nội”, ông Gama nói trước giờ khai cuộc.

Trong khi đó Việt Nam phải giành được ngôi đầu bảng mới chắc chắn có vé đến Thái Lan năm tới. Nếu chỉ đứng thứ hai, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải chờ so sánh với các đội đứng thứ nhì ở các bảng đấu khác. Tương tự U23 Thái Lan, U23 Việt Nam cũng sẽ thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác đội U22 Việt Nam dự giải tập huấn trên đất Campuchia vừa qua. CĐV nước nhà háo hức chờ đợi tập thể mới mà cũ như Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Dũng sẽ đối đầu với những ngôi sao trẻ hàng đầu xứ Chùa Vàng như Supachai Jaided, Supachok Sarachat, Worachit Kanitsribampen...

U23 Việt Nam sẽ “hẹn” U23 Thái Lan ở trận đấu cuối cùng để giành vé nhất bảng K, một kịch bản đẹp như mơ trong suy nghĩ của nhiều CĐV yêu mến thầy trò ông Park. Nhưng trước đó, đội chủ nhà sẽ phải có màn khởi động trước đối thủ có khả năng sẽ lót đường như U23 Brunei. Bóng đá không song hành với tiền bạc ở quốc gia giàu có này nên U23 Việt Nam sẽ phải nghĩ đến một chiến thắng đậm trước đối thủ. Sau đó là cuộc đọ sức với một U23 Indonesia chưa bao giờ cam phận về nhì.

Đội bóng do HLV Indra Sjafri dẫn dắt mong muốn phát huy khí thế vừa giành được trên đất Campuchia khi đưa sang Việt Nam đội hình phần lớn cầu thủ vô địch giải U22 Đông Nam Á. HLV Indra Sjafri nói: “Về mục tiêu, tất nhiên chúng tôi muốn đủ điều kiện để giành vé tham dự giải đấu năm sau. Do đó, chúng tôi sẽ chiến đấu hết mình và tối đa trong những trận đấu sắp tới”.

Những bài học trong quá khứ cho thấy bóng đá Việt Nam không thể chủ quan khi đối đầu với đội bóng xứ vạn đảo. Từ cấp độ đội tuyển quốc gia đến U23, Indonesia luôn là một thách thức lớn và nhiều năm qua sau thất bại ở SEA Games 2017, U23 Việt Nam chưa gặp lại đối thủ đã gián tiếp loại mình khỏi bán kết. Trước khi lên đường sang Hà Nội, U23 Indonesia đã trải qua hai trận giao hữu thành công với các CLB trong nước là Semen Padang (2-2) và Bali United (3-0).

Rất nhiều thử thách đặt ra cho thầy trò Park Hang-seo dù với nhiều người, bóng đá Việt Nam đã vươn khỏi tầm khu vực dưới tay HLV người Hàn Quốc. Một chiếc vé đầu bảng với một phong độ thuyết phục sẽ là bước khởi đầu mạnh mẽ để chinh phục tấm HCV SEA Games 30. So với khi có vé dự VCK U23 châu Á 2018 (xếp sau U23 Hàn Quốc), U23 Việt Nam lần này ở bảng đấu được xem là nhẹ ký hơn. Và như thế khi đã có tài năng của ông Park, CĐV Việt Nam có quyền dệt mộng!

VIỆT HÀ

;
.