Champions League 2018-2019: Thắng Tottenham 1-0, Ajax là vua sân khách mùa này

Thứ Tư, 01/05/2019, 15:47 [GMT+7]
In bài này
.

Dù phải chơi trên sân khách, Ajax tiếp tục thể hiện được cái duyên đáng nể khi thi đấu sân khách mùa này tại Champions League. Nhờ pha làm bàn duy nhất của tiền vệ Donny van de Beek, họ đã đánh bại Tottenham 1-0, để mở toang cánh cửa tiến vào trận chung kết.

De Jong đã có một trận đấu chói sáng.
De Jong đã có một trận đấu chói sáng.

Trước khi mùa giải bắt đầu, không ai nghĩ Ajax Amsterdam sẽ tiến sâu tới vậy tại Champions League mùa này. Tất cả là nhờ phong độ sân khách vô cùng đáng sợ. Ở một mùa giải thông thường, các đội vào bán kết sẽ loanh quanh ở một vài ông lớn như Real, Barca, Bayern, Atletico, Dortmund hay Juventus. Tuy nhiên, đôi lúc vẫn có những ngoại lệ thú vị và mùa giải năm nay chính là Ajax.

Khi chiến dịch Champions League của Ajax bắt đầu vào tháng 7-2018 từ vòng loại thứ 3, không nhiều người có thể tưởng tượng họ có thể vào tới bán kết. Ajax là đội đầu tiên làm được điều thần kỳ này và góp phần lớn vào thành công là nhờ phong độ tuyệt vời trên sân đối thủ. Tính từ vòng sơ loại thứ 3, Ajax đã thi đấu 17 trận tại đấu trường cao nhất cấp câu lạc bộ ở châu Âu. Họ chỉ để thua đúng 1 trận (1-2 trước Real ở vòng 1/8), hòa 6 và thắng tới 10. Trên sân nhà, Ajax đá 8 trận, thắng 5, hòa 2 và thua 1. Họ vẫn còn 1 trận lượt về vòng bán kết tiếp đón Tottenham sau trận thắng 1-0 trên sân đối thủ. Đây là một thành tích rất đáng tự hào đối với một đội bóng trẻ. Tuy nhiên phong độ sân khách mới là điều khiến Ajax đáng được ngưỡng mộ. 9 trận phải xa nhà, đội bóng Hà Lan đã không để thua 1 trận nào trong toàn bộ chiến dịch. Họ thắng 5 trận và để hòa 4.

Không những thế, Ajax là đội thứ 3 trong kỷ nguyên Champions League thắng sân khách cả 3 vòng 1/8, Tứ kết và Bán kết. 2 đội trước đó là Bayern 2012-2013 và Real 2017-2018 - những đội về sau đều lên ngôi vô địch. Đáng chú ý, những bại tướng của Ajax tại 3 vòng đấu này đều là những cái tên sừng sỏ như Real, Juventus và Tottenham.

Trở lại trận đấu rạng sáng 1-5, Tottenham tiếp đón Ajax Amsterdam trong một trận đấu quan trọng của mùa giải. Đó là trận bán kết lượt đi Champions League 2018-2019. Ajax không phải là một đội bóng giàu có nhưng đội bóng này chứng minh rằng thành công trong bóng đá không phải lúc nào cũng gắn chặt với tiền bạc. Cái cách mà Ajax đầy hưng phấn và tự tin đánh bại Real Madrid rồi Juventus đủ chứng minh cho điều đó. Và đến chuyến làm khách của Tottenham, kịch bản vẫn không đổi. Đội chủ nhà tỏ ra căng thẳng và suy kiệt vì chấn thương. Ngược lại, đội khách vẫn tràn trề năng lượng, sũng mãn và sắc sảo. Bằng chứng là bộ ba trung vệ của Tottenham gần như choáng váng trước lối chơi tấn công phối hợp tốc độ, nhuần nhuyễn và khoáng đạt của Ajax. Davinson Sanchez quay cuồng trước sự cơ động đến nghẹt thở của đối thủ… Không Son Heung-min, Tottenham không thể giữ bóng để thở. Không Harry Kane, hậu vệ Ajax càng không có gì để phải lo lắng và mạnh dạn dâng cao tấn công. Kết quả để thua ngay trên sân nhà là một bất lợi lớn đối với Tottenham.

Tại White Hart Lane, De Jong cho thấy tại sao Barca chấp nhận chi ra 75 triệu bảng để có anh. Một tài năng lớn, một truyền nhân của Johan Cruyff thực thụ với tư duy mạch lạc và khả năng chơi bóng uyển chuyển. Chính De Jong chứ không ai khác là ông chủ hàng tiền vệ đã ép cho Tottenham ra bã suốt 90 phút và sang năm, anh khoác áo Barca.

XUÂN KỲ 

;
.