"Kép phụ" rực sáng giúp Liverpool vào chung kết Champions League

Thứ Tư, 08/05/2019, 16:52 [GMT+7]
In bài này
.

Liverpool 4-0 Barcelona. Một kịch bản không tưởng đã xảy ra ở Anfield khi Liverpool có màn ngược dòng kỳ vĩ, trong một trận đấu mà những kép phụ như Origi, Wijnaldum tỏa sáng rực rỡ, trong khi Barcelona đã phải trả giá cực đắt vì hàng thủ.

Wijnaldum (giữa) đã lập cú đúp chỉ trong vòng 2 phút.
Wijnaldum (giữa) đã lập cú đúp chỉ trong vòng 2 phút.

Với lực lượng sứt mẻ nghiêm trọng khi cả Firmino và Mohamed Salah đều phải chứng kiến trận đấu từ trên khán đài, ít ai ngờ Liverpool có thể làm nên điều kỳ diệu trước Barcelona. Song hóa ra, đội chủ sân Anfield đã đi vào lịch sử Champions League với màn ngược dòng khó tin.

Divock Origi, người đá chính thay Firmino, đã có một trận đấu để đời khi mở tỷ số và ấn định chiến thắng, trong khi Wijnaldum chỉ vào sân từ ghế dự bị nhưng đã lập cú đúp chỉ trong vòng 2 phút. Dưới đây là những điểm nhấn của trận đấu.

PRESSING, CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG

Tình thế ngặt nghèo của Liverpool sau thất bại 0-3 ở Nou Camp đã trở thành một động lực lớn lao cho chính các cầu thủ, và họ không còn cách nào khác ngoài việc nhập cuộc đầy tốc độ và mãnh liệt. Chính việc đẩy tốc độ trận đấu lên rất cao của Liverpool, cũng như những tình huống vây ráp, đeo bóng rất sát từ khu trung tuyến cho đến 1/3 phần sân đối phương đã khiến Barcelona lúng túng và không giữ được cự li đội hình.

Thật khó tin là một đội bóng đang phải căng sức ở Premier League, trong cuộc đua song mã với Manchester City, lại giữ được nền tảng thể lực và tốc độ như thế. Và chính điều đó khiến Barcelona bất ngờ. Trong bàn mở tỷ số, Origi đã thoải mái đá bồi sau khi cú dứt điểm của Henderson bị cản phá, mà không có một ai kịp theo kèm anh cả.

SỰ TỎA SÁNG CỦA NHỮNG KÉP PHỤ

Vài ngày trước, Origi là người hùng trước Newcastle với bàn ấn định chiến thắng 3-2. Rạng sáng 8-5, chân sút người Bỉ tiếp tục tỏa sáng với một cú đúp. Anh là người mở ra chiến thắng và cũng là người ghi bàn thắng quyết định tấm vé vào chơi trận chung kết cho Liverpool. Và đó đều là những pha bóng chớp thời cơ rất nhanh. Ở phút thứ 7 là pha đá bồi cực nhanh, còn ở phút 79 là tình huống tận dụng sự sơ hở khi chống phạt góc của Barcelona để dứt điểm chính xác.

Wijnaldum - người đã chơi khá tệ ở lượt đi khi được đẩy lên đá… tiền đạo cánh - chỉ được vào sân ở hiệp 2, sau khi Andy Robertson chấn thương, nhưng tiền vệ đa năng này đã sắm vai người hùng với một cú đúp chỉ trong vòng 2 phút. Đầu tiên là pha băng vào dứt điểm quyết đoán sau đường tạt của Trent Alexander Arnold, và sau đó là cú bật cao đánh đầu từ đường chuyền của Shaqiri. Chính cú đúp của Wijnaldum đã hóa giải áp lực đang đè nặng lên các cầu thủ chủ nhà, và dồn nó sang phía đối phương.

BARCELONA TRẢ GIÁ ĐẮT VÌ HÀNG THỦ

Trong khi hàng tấn công với Messi, Suarez, và Coutinho đã hoàn toàn bất lực ở Anfield, lý do chính khiến Barcelona tạm biệt Champions League, chính là hàng thủ ngờ nghệch, nhất là trong 2 bàn thắng của Origi.

Ở bàn đầu tiên, các hậu vệ Barcelona bị hút hết vào pha đi bóng của Henderson và không ai để ý đến Origi và để anh lao vào đá bồi dễ dàng. Bàn thứ 4 còn đáng trách hơn, bởi khi ấy, tỷ số đã là 3-0 (3-3 chung cuộc), nhưng toàn bộ hàng phòng ngự Barcelona không hiểu sao để mặc Origi đứng cực kỳ trống trải trong tình huống chống phạt góc. Và Trent Alexander Arnold, người đã định nhường quyền đá phạt cho Shaquiri đã rất nhanh chóng phát hiện ra điều này và tung đường chuyền như đặt vào trong cho Origi.

Cơn ác mộng Roma năm ngoái đã lặp lại với Barcelona, và đó là một thảm họa xứng đáng với hình ảnh thiếu sinh khí mà họ đã thể hiện, đặc biệt là hàng thủ.

HOÀNG ĐỨC

 

 
;
.