King's Cup 2019: Tuyển Việt Nam đụng độ Thái Lan!

Thứ Năm, 09/05/2019, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

Vào lúc 14h00 chiều 8-5, lễ bốc thăm King’s Cup 2019 đã được tổ chức tại khách sạn Al Meroz Bangkok. Giải đấu được tổ chức từ ngày 5 đến ngày 8-6 trên sân Chang Arena của CLB Buriram United. Theo kết quả bốc thăm, tuyển Việt Nam đụng độ Thái Lan trong khi đó, Ấn Độ sẽ gặp Curacao.

Đội tuyển Việt Nam gặp đội tuyển Thái Lan tại King’ Cup diễn ra vào lúc 19h45 ngày 5-6 tại sân vận động Chang Arena.
Đội tuyển Việt Nam gặp đội tuyển Thái Lan tại King’ Cup diễn ra vào lúc 19h45 ngày 5-6 tại sân vận động Chang Arena.

CẶP ĐẤU DUYỆN NỢ

4 đội tham dự sẽ thi đấu theo thể thức phân cặp. 2 đội thắng sẽ tranh ngôi vô địch, 2 đội thua gặp nhau trong trận tranh giải ba. Trận đấu giữa Thái Lan và Việt Nam diễn ra vào lúc 19h45 ngày 5-6 tại sân vận động Chang Arena. Trước trận đấu trên, vào lúc 15h30, trận đấu giữa Ấn Độ và Curacao diễn ra. Trận Chung kết King’s Cup 2019 diễn ra vào lúc 19h45 ngày 8-6. Trong khi đó, trận tranh hạng ba diễn ra cùng ngày vào lúc 15h30.

Thái Lan là đối thủ đầy duyên nợ của bóng đá Việt Nam. Tính ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Thái Lan đã giành 15 chiến thắng trong 21 lần đối mặt với tuyển Việt Nam. Đội bóng xứ Chùa vàng cũng chỉ thua có 2 trận trước Việt Nam (còn lại là 4 trận hòa). Bóng đá Việt Nam đã không ngừng phát triển và tạo nên bước nhảy vọt, đứng ở vị trí số 1 khu vực. Ngoài ra, thành tích vô địch AFF Cup 2018 sau đúng 10 năm và lọt vào nhóm 8 đội mạnh nhất ở Asian Cup 2019 đã khiến người Thái tự ái và khó nuốt trôi.

Trên thực tế, những cuộc đối đầu giữa hai nền bóng đá, hai đội tuyển Việt Nam - Thái Lan dù ở cấp độ nào, đội tuyển quốc gia, U23 hay kể cả U21 luôn kịch tính, không khoan nhượng ở khu vực Đông Nam Á.

Nếu như Thái Lan là đội bóng có truyền thống với hàng loạt chức vô địch AFF Suzuki Cup và HCV SEA Games trong quá khứ thì với bước trưởng thành của dàn cầu thủ trẻ, sự kết hợp ăn ý của hai lứa cầu thủ dưới “bàn tay ma thuật” của HLV Park Hang Seo, 2 năm qua, bóng đá Việt Nam mới là số 1 Đông Nam Á khi vô địch AFF Suzuki Cup 2018, á quân U23 châu Á 2018 và lọt vào tứ kết ASIAN Cup 2019.

Ngược lại, bóng đá Thái Lan có dấu hiệu chững lại và phần nào đó thoái trào thì đó là cơ hội để các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á trỗi dậy và bóng đá Việt Nam đã làm được điều đó trong suốt thời gian qua.

Nhưng, đây là lúc mà những người làm bóng đá Thái Lan muốn chứng tỏ sức mạnh truyền thống không dễ gì mất đi trong ngày một, ngày hai. Với hàng loạt thay đổi từ cấp thượng tầng trở xuống cho tới sự quan tâm, đầu tư, tuyển chọn lực lượng cho các đội tuyển, bóng đá Thái Lan đang muốn lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ và chức vô địch giải đấu có truyền thống King’s Cup ngay trên sân nhà Chang Arena tại tỉnh Buriram là điều chủ nhà Thái Lan mong muốn.

Và sẽ là tuyệt vời hơn cho bóng đá Thái Lan (vốn là quyền lực cũ ở khu vực Đông Nam Á) là đánh bại đội tuyển Việt Nam (quyền lực mới) để đăng quang tại King’s Cup mà không cần phải chờ tới tận AFF Suzuki Cup 2020 để đòi lại vị thế đã mất.

KING’S CUP GIÚP ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM CẢI THIỆN THỨ HẠNG

King’s Cup dù gì vẫn chỉ là một giải đấu giao hữu, cơ hội tập huấn, thử nghiệm nhiều mặt cho cả đội tuyển Thái Lan lẫn Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 sẽ khởi tranh trong tháng 9 tới. Tuy nhiên, King’s Cup liên quan đến thứ hạng của tuyển Việt Nam trên BXH FIFA, có thể giúp tuyển Việt Nam có thêm cơ hội để góp mặt ở World Cup 2022 tại Qatar. Vì các trận đấu tại King’s Cup cũng là những trận giao hữu chính thức thuộc FIFA, bởi vậy kết quả các đội sẽ ảnh hưởng đến điểm số trên bảng xếp hạng FIFA. Chiến thắng trước các đội bóng lớn ở King’s Cup sẽ đem lại nhiều điểm số hơn cho Việt Nam so với việc thi đấu với các đội bóng nhỏ khác ở Đông Nam Á.

Mặt khác, Việt Nam đang xếp thứ 16 châu Á (99 thế giới), nghĩa là thầy trò HLV Park Hang Seo là đội cuối cùng đủ điều kiện lọt vào nhóm hạt giống số 2 khi bốc thăm vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Nếu như Việt Nam có thể duy trì được vị trí của mình thông qua việc thi đấu ở King’s Cup cho đến ngày diễn ra bốc thăm, đội bóng của HLV Park sẽ có lợi thế rất lớn. Đó là Việt Nam có thể tránh được các đội bóng mạnh ở vòng loại thứ 2. Như vậy Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lọt vào vòng loại thứ 3.

King’s Cup không phải mục tiêu quan trọng nhất với đội tuyển Việt Nam nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo có thể lấy giải đấu này là bài học kinh nghiệm quý báu. Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam đó là sự chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 và xa hơn là 2026, đó mới là sự phát triển đúng đắn của bóng đá.

SA HUỲNH

 
;
.