Câu lạc bộ bi sắt 8 thòn: Nơi ươm mầm tài năng bi sắt

Thứ Sáu, 19/07/2019, 07:16 [GMT+7]
In bài này
.

Vì đam mê bộ môn bi sắt, anh Nguyễn Văn Thòn (41 tuổi), ngụ ấp Phước Long, xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng 3 sân bi sắt, đồng thời thành lập CLB bi sắt 8 Thòn. Qua 6 năm hoạt động, CLB bi sắt 8 Thòn không chỉ giúp những người yêu bộ môn bi sắt tại địa phương thỏa mãn đam mê mà còn góp phần phát hiện và ươm mầm tài năng cho đội tuyển bi sắt tỉnh nhà.

Em Nguyễn Hiếu Nghĩa (10 tuổi) - một tài năng trẻ mới được phát hiện - tập luyện cùng thành viên đội tuyển trẻ bi sắt trẻ BR-VT tại CLB 8 Thòn.
Em Nguyễn Hiếu Nghĩa (10 tuổi) - một tài năng trẻ mới được phát hiện - tập luyện cùng thành viên đội tuyển trẻ bi sắt trẻ BR-VT tại CLB 8 Thòn.

ĐAM MÊ KHÔNG TUỔI

8 giờ sáng một ngày cuối tuần, nhiều người yêu thích bộ môn bi sắt đã có mặt tại CLB bi sắt 8 Thòn để giao lưu, thi đấu. Ngồi ngắm con, cháu thi triển những đường bi, ông Nguyễn Văn Được (75 tuổi), xã Phước Hòa, TX. Phú Mỹ vỗ tay khích lệ khi chứng kiến những pha bắn bi chính xác. Ông Được hồi tưởng về năm tháng tuổi trẻ của mình với môn thể thao này: “Tôi chơi bi sắt từ khi còn nhỏ, giờ thỉnh thoảng cũng chơi vài ván cho đỡ nhớ. Cảm giác tập trung và bắn trúng trái bi thật sảng khoái. Chơi bi sắt không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn rèn luyện tinh thần tập trung cho trí óc minh mẫn nữa”. 

Ngồi nghỉ sau ván đấu, anh Nguyễn Văn Phi (47 tuổi) cho biết, gia đình anh 3 thế hệ, từ đời cha đến đời anh rồi con anh đều chơi bi sắt. Mỗi sáng và chiều, nếu thu xếp được công việc, anh lại đến CLB bi sắt 8 Thòn chơi vài trận để rèn luyện sức khỏe. “Con trai tôi 14 tuổi cũng thường xuyên tập luyện môn này, ba tôi nay 83 tuổi, không còn chơi được nhưng vẫn thường xuyên đến sân xem và khích lệ các cháu tập luyện”, anh Phi nói. 

Ông Lê Văn Thiết (bìa trái), HLV đội tuyển trẻ bi sắt tỉnh hướng dẫn các VĐV tuyến trẻ tập luyện tại CLB bi sắt 8 Thòn.
Ông Lê Văn Thiết (bìa trái), HLV đội tuyển trẻ bi sắt tỉnh hướng dẫn các VĐV tuyến trẻ tập luyện tại CLB bi sắt 8 Thòn.

Anh Nguyễn Văn Thòn, Chủ nhiệm CLB bi sắt 8 Thòn chia sẻ, vì đam mê nên năm 2013 anh đã đầu tư xây dựng sân tập và thành lập CLB bi sắt. “Thấy nhiều người đến chơi, mình vui lắm. Không chỉ người lớn mà nhiều em nhỏ cũng đam mê, tôi kiêm luôn vai trò huấn luyện cho các em. Phát hiện em nào có năng khiếu, có khả năng phát triển, tôi giới thiệu cho đội tuyển trẻ bi sắt tỉnh”, anh Thòn cho biết. 

ĐẠI BẢN DOANH ĐỘI TUYỂN TRẺ BI SẮT TỈNH

Ngoài việc tạo sân chơi cho người dân địa phương, CLB bi sắt 8 Thòn còn có nhiều đóng góp cho bộ môn bi sắt thành tích cao của tỉnh. Ông Lê Minh Hùng, HLV đội tuyển bi sắt tỉnh cho biết, thời gian qua, CLB bi sắt 8 Thòn đã phát hiện, đào tạo và giới thiệu hàng chục tài năng bi sắt cho tuyến trẻ tỉnh. Các em đã thi đấu tại các giải quốc gia và mang về nhiều thành tích cho bộ môn bi sắt tỉnh nhà. Trong đó, VĐV Nguyễn Văn Nhật, con trai anh Nguyễn Văn Thòn là một điển hình. Khi mới 10 tuổi, Nhật đã thi đấu tại Giải vô địch bi sắt trẻ toàn quốc năm 2015 và xuất sắc giành HCB. Từ đó đến nay, Nhật còn giành thêm 1 HCB, 1 HCĐ quốc gia và hàng chục huy chương ở các giải khu vực, giải tỉnh. Nguyễn Văn Nhật bày tỏ quyết tâm: “Em sẽ cố gắng tập luyện, thi đấu tốt để giành giải cao tại Giải vô địch trẻ bi sắt toàn quốc 2019 tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 7 này”. 

Hiện nay, CLB bi sắt 8 Thòn là nơi tập luyện của các thành viên đội tuyển bi sắt trẻ tỉnh. Trong đó, một số em đi thi đấu giải trẻ quốc gia và đạt được nhiều huy chương như: Nguyễn Văn Nhật (15 tuổi) giành 2 HCB, 1 HCĐ giải trẻ quốc gia; Trần Thanh Hậu (19 tuổi) 4 năm liên tục giành HCB giải trẻ quốc gia; Dương Lê Trọng Tính (15 tuổi) HCĐ bộ đôi giải trẻ quốc gia 2018… 

Để hỗ trợ CLB bi sắt 8 Thòn, Ban huấn luyện đội tuyển bi sắt tỉnh thường xuyên cử HLV đến hướng dẫn VĐV tập luyện. Ban huấn luyện cũng luôn tạo điều kiện giúp những em có năng khiếu được CLB 8 Thòn phát hiện, giới thiệu vào đội tuyển trẻ bi sắt tỉnh nhằm nuôi dưỡng và bổ sung nguồn VĐV tài năng trẻ cho tuyến tỉnh.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.