Khí chất nhà vô địch?

Thứ Tư, 03/07/2019, 16:17 [GMT+7]
In bài này
.

Chile không phô trương sức mạnh như Brazil và Argentina. Nhưng họ có khí chất của nhà vô địch Copa America 2 kỳ liên tiếp. Lối chơi thực dụng, lầm lì và những cá nhân kiệt xuất sẽ giúp Chile vượt qua Peru?

Trận đấu giữa Chile và Peru diễn ra vào lúc 7 giờ 30 ngày 4/7, sẽ tìm ra đội chơi trận chung kết với Brazil.
Trận đấu giữa Chile và Peru diễn ra vào lúc 7 giờ 30 ngày 4/7, sẽ tìm ra đội chơi trận chung kết với Brazil.

DẤU ẤN RUEDA

Sân Arena do Gremio từng làm đau đầu từ Messi lẫn Tite. Trong khi Messi chê bai thậm tệ mặt sân thì vị thuyền trưởng đội tuyển Brazil đổ tại chất lượng mặt cỏ khô cứng khiến đội bóng của ông gặp nhiều khó khăn trước Paraguay. Nhưng phát biểu của HLV Reinaldo Rueda sau buổi thị sát sân bóng tổ chức trận bán kết Chile - Peru: “Mặt sân không tốt, cũng không tệ. Chúng tôi chơi mặt sân nào cũng ổn. Vì chúng tôi là Chile”.

Mặt sân có thể ảnh hưởng đôi chút đến lối chơi. Nhưng với Rueda, tinh thần mới là điều quan trọng. Từ khi lên dẫn dắt đội tuyển Chile vào tháng 1/2018, ông đã vực dậy các học trò sau thất bại tại vòng loại World Cup 2018. “Rueda luôn nhắc chúng tôi rằng Chile không phải là nhà vô địch Copa America 2 kỳ liên tiếp, mà là đội bóng không giành nổi vé tới World Cup 2018”, Vidal nói về ông thầy người Colombia. Dưới thời Rueda, Chile đã tìm lại tinh thần đoàn kết và ý chí quật cường, những phẩm chất mà họ từng đánh mất tại vòng loại World Cup 2018.

Rueda dạy các học trò nhiều hơn những thứ trong giáo án. Vị HLV người Colombia truyền đạt kinh nghiệm đối phó với… báo chí Chile, cách phục hồi chấn thương và “luôn nhìn thẳng vào mắt cầu thủ khi nói chuyện”. Nhờ những lời chỉ bảo động viên của Rueda, Sanchez đã vượt qua cơn bão chỉ trích để tìm lại phong độ tại Copa America năm nay. Chile của Copa America 2019 gợi lại hình ảnh lì lợm của chính họ trong 2 kỳ Copa America 2015, 2016 mà họ lên ngôi vô địch. Vẫn những con người đó, lối chơi đó nhưng đã vượt qua cú sốc vòng loại World Cup 2018 để tìm lại chính mình. Công đầu thuộc về Rueda.

SO ĐỘ CÙ NHẦY

Chile vào tới bán kết sau khi hạ Colombia ở loạt luân lưu 11m (hòa 0-0 trong 90 phút). Đó cũng là cách Peru vượt qua Uruguay tại vòng tứ kết. Với 2 đối thủ này, rất khó chờ đợi một bữa tiệc tấn công. Thậm chí ngược lại, Chile và Peru sẵn sàng chơi bài cù nhầy, rình rập nhau mắc sai lầm.

Cả HLV Reinaldo Rueda lẫn Ricardo Gareca đều bị chỉ trích vì phong cách bóng đá thực dụng, khô khan. Nhưng với họ kết quả mới là điều quan trọng nhất. Peru đã chơi “khổ nhục kế” trước Uruguay để chờ đá luân lưu. Chile cũng mang bộ mặt thận trọng trước Colombia. Và họ đều thành công. Thế nên trận bán kết vào sáng nay (4/7) có thể thách thức sự kiên nhẫn của người xem. Nếu có điều gì đáng chờ đợi thì đó là khoảnh khắc của các cá nhân.

Chile tắc bóng hiệu quả nhất Copa America 

Kể từ đầu giải, các cầu thủ Chile đã thực hiện tổng cộng 74 cú tắc bóng thành công. Con số này cao hơn Brazil (73) và bỏ khá xa các đội còn lại. Peru chỉ có 63 cú tắc bóng chính xác. Ngôi sao tắc bóng trong đội hình Chile là tiền vệ Erick Pulgar, người đã thực hiện 15 cú tắc chính xác nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác tại Copa America 2019. Xét về tổng số lần tắc bóng, tiền vệ mang áo số 13 của Chile cũng dẫn đầu giải với 25 pha tắc bóng.

Về mặt này, Chile trội hơn hẳn Peru. Alexis Sanchez đang tìm lại phong độ cao với 2 bàn thắng từ đầu giải. Eduardo Vargas cũng đang có một giải đấu thành công với 2 bàn thắng đều từ những cú sút xa. Chile còn có một Charles Aranguiz sắc sảo hay một Vidal quái kiệt ở tuyến giữa. Trong khi đó, Peru chỉ tập trung dồn bóng cho lão tướng 35 tuổi Paolo Guerrero.

Chile có nhiều vũ khí để giải quyết trận đấu. Và sẽ là bất ngờ nếu nhà đương kim vô địch Nam Mỹ không có vé vào chung kết.  

VIỆT HÀ 

;
.