Leicester City đang bay cao

Chủ Nhật, 08/09/2019, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Không phải Tottenham, Chelsea hay Manchester United, đội bóng đứng sau Liverpool và Manchester City trên bảng xếp hạng Premier League sau 4 vòng đấu là Leicester City.

Sau 4 vòng đấu, Leicester City chỉ đứng sau mỗi Liverpool và Manchester City, hai đội mạnh nhất  Premier League lúc này.
Sau 4 vòng đấu, Leicester City chỉ đứng sau mỗi Liverpool và Manchester City, hai đội mạnh nhất Premier League lúc này.

Cho tới giờ, cùng với Liverpool và Manchester City, Leicester City cũng là đội bóng bất bại. Thành công này khiến nhiều người ngạc nhiên, nhất là nó xảy ra ngay sau khi trung vệ trụ cột Maguire sang Manchester United với giá kỷ lục.

THÀNH CÔNG BẤT NGỜ

Hiển nhiên thì Manchester United của Ole Gunnar Solskjaer và Chelsea của Frank Lampard đã được nhắc đến kể từ đầu mùa hè, cũng như khi mùa giải diễn ra. Có điều, đội bóng gây bất ngờ nhất sau 4 vòng đấu ở Premier League lại là Leicester City của HLV Brendan Rodgers.

Đành rằng nói đến Leicester City là nói đến câu chuyện thần kỳ dưới thời HLV Claudio Ranieri vào năm 2016 khi họ vô địch Premier League, thế nhưng, khi “Bầy cáo” đưa HLV người Bắc Ireland từ Celtic về sân King Power hồi tháng 2 vừa qua, sự xuất hiện ngắn ngủi của Rodgers đã cải thiện đáng kể lối chơi của họ. Bằng chứng là ở mùa bóng năm nay, Leicester City đã vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Premier League và nếu 8 điểm là chưa đủ thuyết phục, họ thực sự gây ấn tượng bằng tỷ lệ giữ bóng, số cơ hội tạo ra trong trận hòa tại Chelsea cách đây không lâu.

Việc giành được 1 điểm ở Stamford Bridge là thành tích đáng khích lệ cho Leicester City nhưng cũng như mùa giải 2015/2016, điểm thuận lợi của “Bầy cáo” là họ có những cầu thủ thích hợp và một HLV thích hợp. Cụ thể hơn, những cầu thủ được đưa về và những cầu thủ trưởng thành từ học viện cho thấy Leicester City đang tạo điều kiện tốt nhất cho Rodgers có thể áp dụng phong cách từng giúp ông ít nhiều thành công ở Swansea và đặc biệt là Liverpool.

Chẳng hạn như từ hệ thống đào tạo đã xuất hiện Harvey Barnes và Hamza Choudhury, trong khi tài năng người Bỉ là Youri Tielemans được ký hợp đồng từ Monaco và Ayoze Perez nhanh nhẹn đến từ Newcastle. Trên tất cả là James Maddison, cầu thủ đến King Power trước thời Rodgers vào mùa hè năm 2018.

Kế đó là chiến lược và tầm nhìn của ban lãnh đạo. Leicester City đã sa sút sau khi họ sa thải Ranieri. Các cầu thủ muốn trợ lý Craig Shakespeare nhưng điều đó không mang lại hiệu quả. Claude Puel đến rồi đi. Tuy nhiên, việc mời về Rodgers thì khác, nếu không muốn nói quyết định này cho thấy ý định và mục đích của Leicester City.

TRIẾT LÍ CỦA RODGERS

Thật may cho “Bầy cáo” là họ có được Rodgers từ Celtic, chứ không phải từ Liverpool hay đâu đó nếu như HLV người Bắc Ireland thành công ở mùa giải 2013/2014 mà Liverpool suýt vô địch Premier League. Năm đó, vì cú sảy chân của Steven Gerrard và trận hòa Crystal Palace 3-3 sau khi The Reds đã dẫn 3-0, họ chấp nhận về nhì sau Manchester City.

Thất bại đấy và trong 2 mùa giải sau của Liverpool đưa Rodgers lên phía Bắc với Celtic, giúp đội bóng Scotland lập những kỷ lục kinh ngạc ở giải quốc gia. Những gì sau đó thuộc về lịch sử và là những gì đang diễn ra ở King Power trong mùa giải này.

Nói đúng hơn, sau tháng ngày căng thẳng tại Celtic, Rodgers đã tìm thấy sự bình yên ở Leicester City. Nhờ đó mà trong công việc, ông tạo được ảnh hưởng và sự tôn trọng trong phòng thay đồ thuộc về Jamie Vardy, Kasper Schmeichel và Wes Morgan. Đổi lại, Vardy tiếp tục tỏa sáng kể từ khi Rodgers gia nhập King Power, với việc tiền đạo người Anh tham gia vào 14 bàn thắng trong 14 trận đấu tại Premier League (ghi 12 bàn, có 2 đường kiến tạo).

Không quá lời nếu nói rằng Vardy là cầu nối giữa Leicester City của Ranieri và Leicester City của Rodgers. Thứ bóng đá phòng ngự phản công của HLV người Italia cũng rất đáng xem và gây ấn tượng bằng những con số. Bằng chứng là khi tiến gần đến chức vô địch Premier League, Leicester City đánh bại Swansea 4-0 trên sân nhà mặc dù tỷ lệ giữ bóng chỉ đạt 38%. Hay họ hòa 1-1 với Manchester United chỉ với tỷ lệ giữ bóng là 29%.

Ngược lại, Leicester City dưới thời Rodgers chơi giữ bóng và gây sức ép như Liverpool của Juergen Klopp. Liệu lối chơi này có giúp “Bầy cáo” tiến xa như mong muốn của HLV người Bắc Ireland hay như Liverpool ở mùa giải 2013/2014, ít nhất họ cũng đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng Premier League, sau Liverpool và Manchester City nhưng trên cả Arsenal, Manchester United, Tottenham và Chelsea.

Thậm chí, chẳng cần chờ đến khi mùa bóng hạ màn, 3 trong 4 trận đấu thời gian tới sẽ cho tất cả thấy rõ Leicester City của Rodgers sẽ đi tới đâu trước những đối thủ như Manchester United, Tottenham và Liverpool.

MẠNH HÀO

 
;
.