Liverpool liệu có thêm chức vô địch?

Thứ Tư, 18/09/2019, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa trước, Liverpool thua trên sân Napoli tại vòng bảng Champions League. Cuối mùa, họ giành chức vô địch châu Âu lần thứ 6. Mùa này, Liverpool lại thua trên sân Napoli ở vòng bảng...

Klopp chỉ dám tiếc chứ không dám trách trận thua này.
Klopp chỉ dám tiếc chứ không dám trách trận thua này.

Nếu chỉ nhìn vào kết quả, trận thua 0-2 trước Napoli là một cú sốc thực sự với cổ động viên Liverpool. Họ là nhà đương kim vô địch Champions League, lại đang có phong độ xuất chúng ở giải quốc nội, sở hữu trong tay lực lượng mạnh nhất, cớ sao lại thua được?

Nhưng bóng đá là vậy và Liverpool đã thua. Cũng như trong mùa trước, Liverpool lúc đó là đương kim á quân Champions League. Thầy trò Juergen Klopp khởi đầu vòng bảng bằng màn lội ngược dòng ngoạn mục trước PSG trên sân nhà. Nhưng đến khi tới San Paolo của Napoli, The Kop lại ngã ngựa vào đúng phút cuối, với bàn thắng duy nhất thuộc về Dries Mertens - một cái tên ám ảnh.

Liverpool thua, lý do một phần là vì đó là Napoli. Thực sự, đội bóng của Ancelotti là một bài toán quá khó giải của Liverpool. Trong 11 tháng qua, Napoli đã thắng Liverpool tới 3 lần (1 trận giao hữu vào tháng 7), một kỷ lục không đội nào làm được.

Hãy nhớ, đội bóng của Juergen Klopp không quen với thất bại và đây mới là trận thua thứ 2 trong 90 phút của họ kể từ tháng 1. Khác với trận đấu cách đây 1 năm, Liverpool không thua 0-1 mà thua tận 0-2. Phải chăng Liverpool đã yếu đi?

Không hề, ngược lại thì có. Tháng 10 năm ngoái, Liverpool hiếm khi chuyền được 3 đường liên tiếp tại San Paolo. Họ thậm chí không dứt điểm trúng khung thành đối phương một lần nào vào tối hôm đó. Ở màn thể hiện rạng sáng 18/9, Liverpool thi đấu đúng với tư cách nhà đương kim vô địch, áp đảo toàn diện và tạo ra vô số cơ hội.

“Chỉ có thể chấp nhận kết quả và kiểm điểm bản thân” là những gì mà Klopp nói, dù ông không phục với quả penalty của Napoli. Bởi lẽ tam tấu trên hàng công Mohamed Salah, Sadio Mane và Roberto Firmino đều có cơ hội nhưng không tận dụng được. Yếu kém ở khâu làm bàn, Liverpool thua kết quả, chứ không hề thua thế trận.

Đến với Anfield, Klopp đã giải quyết được rất nhiều vấn đề. Nhưng còn một tồn tại mà đến bây giờ ông vẫn bó tay, đó là làm thế nào để giành kết quả tốt ở những trận sân khách vòng bảng Champions League?

Câu hỏi nghe có vẻ ngớ ngẩn với đội bóng đã 2 lần liên tiếp vào đến trận chung kết Champions League. Nhưng không, thầy trò Klopp mới chỉ thắng đúng 1/7 lần làm khách ở vòng bảng giải đấu hấp dẫn nhất lục địa. Mùa trước, họ thua toàn bộ 3 trận, trong đó có 1 trận ở Napoli, 1 ở Paris và 1 thậm chí ở Beograd, Serbia (sân nhà của Crvena Zvezda).

Liverpool lách qua khe cửa cực hẹp để vượt qua vòng bảng chỉ bằng những điểm số giành được trên sân nhà. Khi đó, Liverpool bằng điểm với Napoli, bằng luôn cả đối đầu, bằng luôn cả hiệu số bàn thắng bại (+2) và chỉ hơn số bàn thắng (9 so với 7).

Chừng đấy dẫn chứng chỉ để an ủi cổ động viên Liverpool đừng quá buồn. Hai đối thủ còn lại trong bảng đấu là Genk và Red Bull Salzburg không quá mạnh nên kể cả chơi không đúng sức ở sân khách, cửa đi tiếp của Liverpool vẫn rất sáng. Đặc biệt, với những người biết tới “Deja vu” (tạm dịch: ký ức ảo giác), họ sẽ thấy ngờ ngợ với thất bại quen thuộc này và biết đâu đấy, nó lại là điểm khởi đầu của một chức vô địch khác?

HÀ TRANG  

;
.