Văn Hậu liệu có thành công tại Hà Lan?

Thứ Ba, 03/09/2019, 20:50 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày lên đường sang Hà Lan thi đấu trở thành bước ngoặt mang tính lịch sử không chỉ với sự nghiệp Đoàn Văn Hậu. Ở đó còn là tâm thế mới cho bóng đá nước nhà trong giai đoạn chuyển mình như thế này. Quan trọng nhất vẫn là chuyện chàng trai quê lúa Thái Bình sẽ hòa nhập và thể hiện mình ra sao trong những ngày được chơi bóng ở trời Âu.

Mới 20 tuổi đã ra nước ngoài thi đấu với mức giá khá cao, điều đó đã nói lên tài năng và giá trị của Đoàn Văn Hậu.
Mới 20 tuổi đã ra nước ngoài thi đấu với mức giá khá cao, điều đó đã nói lên tài năng và giá trị của Đoàn Văn Hậu.

Văn Hậu không phải là cầu thủ Việt Nam đầu tiên bước ra trời Âu (trước đó Công Phượng đã đến Bỉ, xa hơn còn có Công Vinh tới Bồ Đào Nha), càng không phải tuyển thủ quốc gia Việt Nam đầu tiên xuất ngoại ở kỷ nguyên mở. Nên chắc chắn hậu vệ người Thái Bình không phải là người tiên phong. Nhưng người hâm mộ, giới truyền thông và cả bộ phận chuyên môn, có một niềm tin đặc biệt về cơ hội thành công của hậu vệ 20 tuổi này ở giải vô địch Hà Lan. Hậu là cầu thủ có tố chất và phát tiết sớm.

17-18 tuổi, Văn Hậu đã chơi cho đội 1 CLB Hà Nội, cầm suất đá chính ở đội tuyển U23 quốc gia và Olympic Việt Nam, dự FIFA U20 World Cup..., giành vô số danh hiệu cá nhân và tập thể. Thể hình lý tưởng, kỹ thuật siêu việt, tư duy chiến thuật tốt, Văn Hậu được đánh giá là cầu thủ trẻ tiềm năng bậc nhất của Việt Nam từ 3-4 năm qua, bên cạnh Quang Hải (hơn Hậu 2 tuổi).

Theo đáng giá chung Hậu xứng đáng với chữ ký 2 triệu USD và Heerenveen cũng không phải tiếc số tiền đã bỏ ra khi Giám đốc điều hành CLB, ông Gerry Hamstra tuyên bố trong buổi lễ ra mắt tuyển thủ Việt Nam vào đêm 2/9: “Chúng tôi đã theo sát cậu ấy rất lâu và cũng đã đàm phán riêng với Văn Hậu. Bằng cách đó, chúng tôi bị tài năng của cậu ấy thuyết phục. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã thương lượng một điều khoản mua đứt và cậu ấy có thể ở lại đây lâu hơn”.

Nhưng, nếu cần phải tìm kiếm một cầu thủ như Hậu, đội bóng Hà Lan đâu nhất thiết phải tìm đến tận Việt Nam, một nền bóng đá khiêm tốn về tầm vóc, với giải vô địch quốc gia vẫn còn ở tận đẩu tận đâu so với các giải vô địch quốc gia khác ở châu Á? Đấy là vấn đề làm ăn, là phát triển thị phần và thị trường.

Bất luận thế nào, việc Văn Hậu hay trước đó là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, hoặc trước nữa là Công Vinh, Việt Thắng, Lương Trung Tuấn, Lê Huỳnh Đức..., vẫn sẽ đi vào lịch sử nền bóng đá vốn không có truyền thống xuất khẩu cầu thủ. Họ cần được cổ vũ, động viên, cần được khích lệ ở vạch xuất phát. Bởi họ mang trên vai sứ mệnh lịch sử, không chỉ cho riêng mình hay CLB chủ quản (cũ), mà với cả nền bóng đá.

Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam có một cầu thủ được định giá hàng triệu đô, với sự thống nhất của các bên liên quan (không phụ thuộc vào sàn chuyển nhượng quốc tế transfermark). Đây là tín hiệu đáng vui mừng. Các sản phẩm từ lò đào tạo Việt Nam được ý thức về chất lượng và vai trò, ở tầm quốc tế, cũng là sự khơi gợi, thu hút nguồn lực đầu tư rất tốt. Đấy là cái lợi không chỉ dừng lại ở trước mắt, mà là thì tương lai.

Mọi chuyện sẽ không hề dễ dàng với Văn Hậu, tất nhiên, chuyện chinh phục những nấc thang, những đỉnh cao sẽ chẳng bao giờ dễ dàng với bất cứ ai trong số chúng ta. Nhưng cần phải tin rằng mình có thể. Cần khích lệ, động viên. Hậu mới 20 tuổi, và còn rất nhiều hứa hẹn!

TÙY PHONG

;
.