Vòng loại World Cup 2022: Bộ ba trung vệ của tuyển Việt Nam là ai?

Thứ Hai, 02/09/2019, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Như đã biết, HLV Park Hang Seo mang 5 trung vệ đến Thái Lan để chuẩn bị cho cuộc so giày với đội chủ nhà tại vòng loại World Cup 2022. Vậy những gương mặt được lựa chọn có thể là ai?

Trước khi lên đường, thầy Park đã gút danh sách xuống còn 24 cầu thủ. Trong số đó có 5 trung vệ gồm Duy Mạnh, Thành Chung (Hà Nội FC), Ngọc Hải, Tiến Dũng (Viettel) và Hữu Tuấn (TP.HCM). Thật ra, nếu tính những người có khả năng đá trung vệ, còn có Văn Hậu.

Là một tân binh, có vẻ như Hữu Tuấn được đánh giá thấp hơn những người đồng nghiệp của mình, và cơ hội đá chính là không nhiều. Không thể phủ nhận phong độ rất tốt của Hữu Tuấn ở V-League. Tuy nhiên, từ cấp độ cấp CLB đến ĐTQG lại là một câu chuyện khác. Sự khác biệt nằm ở chỗ, các cầu thủ được chọn sẽ phải phối hợp bọc lót, hiệp đồng tác chiến ăn ý với nhau. Xét điều này cũng như kinh nghiệm thi đấu quốc tế, Hữu Tuấn đang có phần thua thiệt so với 4 người còn lại.

Các ĐTQG dưới triều đại HLV Park Hang-seo thường sử dụng sơ đồ 3-5-2 hoặc 3-4-3. Có thể thấy, thầy Park có thói quen sử dụng những gương mặt thân quen với cách vận hành chiến thuật của ông. Duy Mạnh, Tiến Dũng, Thành Chung là những người từng góp mặt tại VCK U23 châu Á 2018 và họ đã chơi cực kỳ thành công. Một cầu thủ khác đã thể hiện được đẳng cấp là Đình Trọng. Đáng tiếc, trung vệ của Hà Nội FC đã không góp mặt ở lần tập trung lần này do chấn thương. Những cầu thủ trưởng thành vượt bậc từ Thường Châu trở thành những mắt xích không thể thiếu trong các chiến dịch của bóng đá Việt Nam như AFF Suzuki Cup, ASIAD 2018. Dĩ nhiên, Ngọc Hải cũng là một phần lịch sử trong những thành công của ông Park. Hải chính là cầu thủ giữ vai trò quan trọng bậc nhất ở hàng phòng ngự. Thủ quân của ĐT Việt Nam đã thích nghi rất nhanh với các sơ đồ và vị trí mà HLV Park Hang-seo đã giao phó.

Nếu “so bó đũa chọn cột cờ”,  rõ ràng, Tiến Dũng - Ngọc Hải - Duy Mạnh đang là những ứng cử viên sáng giá trong đội hình xuất phát. Nếu HLV Park Hang-seo chọn họ thì có lẽ sẽ nhận được sự ủng hộ tuyệt đối, bởi bộ ba này đã chơi bên cạnh nhau nhiều trận và tạo ra chỉ số an toàn khá cao. Tất nhiên, với một người có cá tính khó lường như ông Park thì mọi chuyện đều có thể thay đổi. Tức Hữu Tuấn và Thành Chung cần phải có sự chuẩn bị tinh thần cao để tham gia cuộc chiến với các đồng đội.

Bất kỳ chuyến làm khách nào cũng đầy thử thách và khó khăn. Càng khó khăn và có nhiều rủi ro khi phải chơi trên sân của một đối thủ lớn như Thái Lan. HLV Park Hang-seo đã có những tính toán về mặt chiến thuật cho từng tuyến, trong đó hàng phòng ngự sẽ quyết định sự thành bại với người Thái. Cần biết 2 năm dưới triều đại của HLV Park Hang-seo, khả năng phòng ngự của ĐT Việt Nam đã được nâng lên một đẳng cấp mới. Với những con người cũ lẫn mới, chắc chắn hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam sẽ là một thử thách không nhỏ cho Chanathip và các đồng đội.

Hẳn nhiên, người Thái vẫn chưa quên bài học tại King’s Cup 2019 khi các học trò của ông Park tạo ra một thế trận chặt chẽ rồi chờ sai lầm và tung ra đòn “sát cục” kết liễu đối thủ. Và hãy cùng chờ xem hàng thủ 3 trung vệ giăng ngang của Việt Nam sẽ thi đấu như thế nào khi đối thủ đã có đủ binh hùng ngày 5/9 tới.

NHẬT MINH

;
.