Vòng loại World Cup 2022

Tuyển Việt Nam cần một chân sút nhập tịch?!

Thứ Sáu, 20/09/2019, 09:15 [GMT+7]
In bài này
.

Một chặng đua đường dài như vòng loại World Cup, khi mà mọi trận đấu đều cần phải giành chiến thắng nếu không có một “sát thủ” đẳng cấp biết làm bàn thì khó có thể vượt qua được. Vì vậy, người hâm mộ đang chờ đợi HLVPark Hang-seo thay đổi suy nghĩ và chọn một chân sút nhập tịch đẳng cấp.

Đội tuyển Việt Nam đang thiếu một “sát thủ” trên hàng công.
Đội tuyển Việt Nam đang thiếu một “sát thủ” trên hàng công.

Đóng góp rất nhiều

Với một mục tiêu rõ ràng đó là tham dự World Cup 2022, bóng đá đất nước tỷ dân Trung Quốc tiếp tục gọi thêm những cầu thủ nhập tịch lên tuyển. Ngoài trường hợp của Elkeson, mới đây, giới truyền thông khẳng định LĐBĐ Trung Quốc đã nhập tịch thêm 4 cầu thủ Brazil khác, đó là những cái tên Fernandinho, Alan, Goulart và Aloiso. Như vậy, đã có tới 5 cầu thủ người Brazil không hề có gốc gác Trung Quốc được nhập quốc tịch nước này, và theo kế hoạch, tất cả họ sẽ đều được triệu tập lên đội hình ĐT Trung Quốc tham dự vòng loại World Cup 2022. Cầu thủ nhập tịch Elkeson đã làm tốt vai trò tiền vệ trong chiến thắng 5-0 trước Maldives ở vòng loại World Cup 2022, trong đó có 2 bàn thắng ghi tên Elkeson.

Cùng bảng G, trong 2 trận ra quân vòng loại World Cup 2022 của tuyển Malaysia (thắng Indonesia 3-2 và thua ngược UAE 1-2) đều mang đậm dấu ấn của các cầu thủ nhập tịch. Trong đó, những pha tấn công của đoàn quân HLV Tan Cheng Hoe tỏ ra đáng sợ với sự hiện diện của chân sút Mahamadou Sumareh (gốc Gambia), hậu vệ phải Mathew Davies và tiền vệ trung tâm Brendan Gan (cả hai đều gốc Úc). Cả 3 đều được các chuyên gia bóng đá châu Á đánh giá có khả năng kiến tạo rất sắc bén và là ngòi nổ cho những pha tấn công lợi hại của Malaysia.

Sumareh chính là người hùng của Malaysia ở trận thắng chủ nhà Indonesia với cú đúp bàn thắng, trong khi Davies cho thấy đặc biệt nguy hiểm khi dù chơi ở vị trị hậu vệ nhưng có 2 lần kiến tạo bàn thắng ở các lượt trận mở màn bảng G vừa qua. Trong khi đó, tân binh Brendan Gan đã phần nào cải thiện được điểm yếu nhất ở trung tâm hàng tiền vệ trong lối chơi của Malaysia.

Hay như đội tuyển Qatar có cầu thủ nhập tịch rất chất lượng, tiền đạo Almoez Ali của Qatar sinh ra ở Sudan, Ali là linh hồn của đội tuyển Qatar và là sát thủ đáng sợ cho khung thành đội bạn.

Cần có một “sát thủ” ghi bàn nhập tịch?!

Tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ gặp thách thức không nhỏ ở trận đón tiếp Malaysia ở lượt trận tiếp theo bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á vào ngày 10/10 tới khi đối thủ đang sở hữu những cầu thủ nhập tịch tài năng.

Tình thế bảng G và bài toán điểm số với Việt Nam đang là đề tài gây nhiều tranh luận của người hâm mộ. Mộ số người hâm mộ cho rằng, vấn đề mang ý nghĩa quyết định đến thành công của đội tuyển chính là khâu ghi bàn và tiền đạo nhập tịch có thể là một giải pháp. Với một cuộc đua đường dài như vòng loại World Cup, Việt Nam buộc phải có một sát thủ đẳng cấp biết làm bàn để giành chiến thắng.

Đội tuyển Việt Nam có một "sát thủ" là Văn Đức nhưng rất tiếc lại bị chấn thương, đây là cầu thủ đa năng khi dứt điểm tốt cả 2 chân và tư duy chiến thuật tốt. Ông Park lại không mặn mà với Alexander Đặng, số còn lại Văn Toàn, Văn Quyết, Công Phượng, Tiến Linh, Minh Tuấn, Tuấn Tài... chưa thực sự sắc bén. Anh Đức quá già, không bảo đảm thể lực. Muốn giành nhiều trận thắng, ĐTQG chỉ có cách triệu tập các cầu thủ nhập tịch Hoàng Vũ Samson và Đỗ Merlo.

Thật vậy, các chân sút ngoại và nhập tịch đang làm mưa làm gió suốt thời gian dài tại V-League, tính đến hết vòng 23 mùa giải 2019, Omar của Hà Nội đang dẫn đầu danh sách làm bàn với 14 pha lập công, theo sát anh là Hoàng Vũ Samson của Quảng Nam với 13 lần ăn mừng. 3 chân sút xếp ngay sau gồm: Pedro (Sài Gòn FC), Đỗ Merlo (SHB Đà Nẵng), Joel (SLNA) đều có 11 bàn thắng. Điều đáng nói, cầu thủ nội ghi nhiều bàn nhất là Văn Quyết cũng chỉ mới có 9 lần chọc thủng lưới đối phương. 3 mùa giải gần nhất, duy nhất mùa 2017 danh hiệu trên thuộc về 1 tiền đạo Việt Nam là Anh Đức với 17 bàn. Mùa giải năm 2018, Oseni của Hà Nội về nhất với 18 bàn. Năm 2016, Đỗ Merlo được vinh danh với 16 bàn thắng.

Cũng có những hoài nghi những ngoại binh nhập tịch chủ yếu chơi bóng vì tiền cùng sự khác biệt về văn hóa, lối sống… sẽ không thể tạo ra một tập thể mạnh. Nhưng có những ý kiến xây dựng cho rằng cần đảm bảo sự công bằng cho những cầu thủ nhập tịch như Hoàng Vũ Samson hay Đỗ Merlo.

Một chặng đua đường dài như vòng loại World Cup, khi mà mọi trận đều cần phải giành chiến thắng, mà không có một sát thủ đẳng cấp biết làm bàn thì làm sao để vượt qua. Biết rằng, khi nhập tịch, sẽ có thể mất đi đôi chút bản sắc nhưng khi nền bóng đá của chúng ta chưa sản sinh ra được những cầu thủ chất lượng, nên có sự vay mượn và bổ sung cần thiết, miễn là phù hợp với lối chơi chung.

SA HUỲNH

;
.