Chờ sự tỏa sáng của những ngôi sao mới

Thứ Bảy, 21/12/2019, 05:51 [GMT+7]
In bài này
.

Những thử thách dành cho U23 Việt Nam ở vòng chung kết U23 châu Á chắc chắn không hề dễ dàng. Đặc biệt, khi VFF giao chỉ tiêu cho thầy trò HLV Park Hang-seo giành một vị trí trong top 3, đồng nghĩa với tấm vé dự Olympic Tokyo 2020...

Ngoài Quang Hải, Đình Trọng, người hâm mộ đang chờ đợi những ngôi sao mới tại vòng chung kết U23 châu Á.
Ngoài Quang Hải, Đình Trọng, người hâm mộ đang chờ đợi những ngôi sao mới tại vòng chung kết U23 châu Á.

28 cầu thủ được HLV Park Hang-seo triệu tập chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á diễn ra trong tháng 1/2020 đang rất nỗ lực thể hiện mình trong chuyến tập huấn ở Tongyeyong, Hàn Quốc. Ngoài 17 cái tên tham dự SEA Games gần như chắc chắn được lựa chọn, những cầu thủ còn lại đều hiểu rằng họ có rất ít thời gian để chứng tỏ bản thân với chiến lược gia người Hàn Quốc.

QUANG HẢI, ĐÌNH TRỌNG TRỞ LẠI

Bộ đôi của Hà Nội FC đang có những tiến triển rất tốt trong quá trình hồi phục chấn thương. Đó có lẽ là thông tin vui nhất với thầy Park lúc này. Không ai có thể nghi ngờ về đẳng cấp của Quang Hải. Chỉ cần đủ sức ra sân, Hải “con” đương nhiên là trung tâm trong lối chơi của U23 Việt Nam. Vấn đề lớn nhất của Quang Hải chính là thể lực. Sau 1 năm thi đấu với cường độ cao trong các màu áo đội tuyển Việt Nam và CLB, Quang Hải đã có dấu hiệu xuống sức và chấn thương gặp phải tại SEA Games 30 là hệ quả khó tránh khỏi.

Chấn thương của Quang Hải trên đất Philippines không quá nghiêm trọng, song nó cũng là lời cảnh báo cho ban huấn luyện U23 Việt Nam. Tại giải đấu cấp châu lục đầu năm tới, Quang Hải dù có đủ thể lực ra sân thì chắc chắn anh cũng sẽ là cái tên được các đối thủ chăm sóc kỹ càng nhất, họ đã quá hiểu sự nguy hiểm từ cái chân trái khéo léo của nhạc trưởng U23 Việt Nam. 

Việc phụ thuộc vào sức sáng tạo của Quang Hải là con dao hai lưỡi thực sự bởi nếu anh bị phong tỏa, đội bóng của thầy Park có thể rơi vào tình trạng bế tắc. Các đối thủ tại SEA Games không có lực lượng tốt và đồng đều bằng Việt Nam, cùng với đó Hùng Dũng đã thay thế Quang Hải đóng vai trò thủ lĩnh quá tốt vì thế sự vắng mặt của anh không để lại khoảng trống quá lớn. 

Tuy nhiên ở vòng chung kết U23 châu Á, mọi đội bóng đều rất đáng gờm, trong khi U23 Việt Nam lại không có một giải pháp toàn diện như Hùng Dũng. Thầy Park vì thế cần có những phương án san sẻ gánh nặng hay thay thế Quang Hải trong trường hợp cần thiết.

Ở hàng phòng ngự, sự trở lại của Đình Trọng là rất cần thiết khi Đoàn Văn Hậu không dự giải. Nếu có thể trạng tốt nhất, Trọng “ỉn” sẽ cùng Tấn Sinh và Thành Chung tạo thành bộ ba trước mặt thủ môn Văn Toản. Trình độ của Đình Trọng đã được kiểm nghiệm ở tất cả các cấp độ đội tuyển, nhưng việc hậu vệ có lối chơi thông minh này hồi phục được bao nhiêu % phong độ sau chấn thương vẫn là một câu hỏi.

Dẫu sao, việc Quang Hải cùng Đình Trọng kịp trở lại cũng giúp cho tinh thần của đội bóng được nâng cao đáng kể. Họ là 2 trong số những “nhân chứng” còn lại từng trải qua hành trình kỳ diệu tại Thường Châu đầu năm 2018 và được hy vọng sẽ truyền đến các đồng đội tinh thần tương tự ở giải đấu sắp tới.

CHỜ NHỮNG SAO MỚI SÁNG

Bóng đá Việt Nam luôn có những nhân tài tiềm năng đang chờ được ông Park “khai quật”. Người hâm mộ đang chờ đợi những cái tên mới như Nhâm Mạnh Dũng, Dụng Quang Nho, Đặng Văn Tới… sẽ “bước ra ánh sáng” trong giải đấu tháng 1 tới, giống như cách HLV Hàn Quốc đã giới thiệu một Đức Chiến sở trường đá trung vệ nhưng đã thi đấu chắc chắn, bản lĩnh ở vị trí tiền vệ trụ ở SEA Games vừa qua.

Nếu phải chọn một cái tên để hy vọng thì đó chắc chắn phải là Trần Danh Trung, chân sút sinh năm 2000 đang khoác áo Viettel. Danh Trung đã chơi rất hay ở các giải đấu cấp độ trẻ trong năm 2019 và được đánh giá là mẫu tiền đạo săn bàn lợi hại có thể thay thế cho Tiến Linh - Đức Chinh khi cần thiết.

Thêm một lần nữa trước cuộc hành trình đầy gian nan, các cổ động viên lại chờ đợi những phép màu của thầy Park. Vị HLV người Hàn Quốc luôn đưa ra được những quyết định chính xác trong những thời điểm vô cùng khó khăn và hy vọng lần này mọi chuyện cũng sẽ “thuận buồm xuôi gió”.

Bên cạnh khả năng tìm tòi và phát hiện cầu thủ giỏi, phù hợp với cách chơi chung của đồng đội, ông Park còn có tài năng ứng phó đặc biệt với từng hoàn cảnh lẫn đối tượng để chọn ra phương án tối ưu nhất. Bóng đá Việt Nam dưới thời “phù thủy” Park Hang-seo đã dần xóa đi những run rẩy và hồi hộp, vì đối thủ nào cũng có thể trở thành bại tướng của ông.

SA HUỲNH

 
;
.