Lần đầu tiên, BR-VT có huy chương vàng SEA Games

Thứ Ba, 31/12/2019, 23:17 [GMT+7]
In bài này
.

Kết thúc năm 2019, thể thao BR-VT ghi nhận nhiều ấn tượng tốt đẹp với 400 huy chương vàng, bạc, đồng tại các giải thi đấu trong nước, khu vực và quốc tế. 

CLB Bóng đá BR-VT vô địch giải bóng đá hạng Nhì năm 2019, được thăng hạng Nhất mùa giải năm 2020.
CLB Bóng đá BR-VT vô địch giải bóng đá hạng Nhì năm 2019, được thăng hạng Nhất mùa giải năm 2020.

ĐOẠT HCV và HCĐ SEA GAMES 30

Theo thống kê của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh (HLTDTT), năm 2019, tỉnh đã cử 1.067 lượt vận động viên (VĐV) tham gia tranh tài 91 giải đấu khu vực, toàn quốc và quốc tế. Kết quả, đã đoạt được 400 huy chương, trong đó có 81 HCV, 114 HCB, 205 HCĐ, đạt 141% chỉ tiêu kế hoạch giao (284 HC). Một kết quả ấn tượng cho ngành thể thao BR-VT trước thềm năm mới 2020. 

Ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm HLTDTT tỉnh cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng trong năm qua, tỉnh BR-VT đã tăng cường công tác quản lý, cải tiến phương pháp tuyển chọn, tập trung đầu tư phát triển cho các bộ môn thể thao mũi nhọn. Đồng thời, tăng cường đào tạo lực lượng VĐV và huấn luyện viên (HLV) nên thành tích của các VĐV đã có nhiều chuyển biến. “Đặc biệt, trong năm 2019, thể thao BR-VT được cử vào đội tuyển Quốc gia 2 VĐV Judo tham dự SEA Games 30 tại Philippines, đem về 1 HCV và 1 HCĐ. Đây là thành tích đáng được khen thưởng, biểu dương, vì 24 năm qua, BR-VT mới có HCV SEA Games”, ông Đặng Văn Cường phấn khởi nói. 

Được xem là môn thể thao thế mạnh của BR-VT, năm 2019, môn võ Judo gặt hái thành công ở nhiều nội dung thi đấu. Những gương mặt VĐV như Nguyễn Thị Diệu Tiên, Võ Thị Phương Quỳnh, Nguyễn Thị Thanh Tâm… luôn có phong độ ổn định. Tại giải vô địch các câu lạc bộ Judo toàn quốc năm 2019, các võ sĩ Thanh Tâm đoạt HCV hạng cân 63kg, Diệu Tiên đoạt HCV hạng cân 70kg, Phương Quỳnh đoạt HCV hạng cân 78kg; tại giải vô địch Judo toàn quốc năm 2019, Diệu Tiên hạng cân 70kg nữ và Phương Quỳnh hạng cân 78kg nữ tiếp tục đoạt HCV. 

Dấu ấn của thể thao thành tích cao BR-VT trong năm qua là tại SEA Games 30 ở Philippines, VĐV Nguyễn Thị Diệu Tiên đội tuyển Judo tỉnh đoạt HCV đồng đội, VĐV Võ Thị Phương Quỳnh đoạt HCĐ. Diệu Tiên chia sẻ: “Em rất vinh dự và vui mừng khi giành được HCV tại SEA Games, đây chính là động lực để em phấn đấu hết mình, tiếp tục mang về những tấm huy chương ở các giải đấu tiếp theo cho thể thao BR-VT”.

Trong năm 2019, các VĐV môn Vovinam, Muay Thái, cờ vua cũng đã tiếp tục khẳng định được thế mạnh, góp phần mang về nhiều tấm huy chương cho thể thao của tỉnh. Đơn cử như, VĐV Nghiêm Thảo Tâm đội tuyển cờ vua tỉnh đạt thành tích: 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ tại giải cờ vua trẻ châu Á năm 2019.

Võ sĩ Võ Thị Phương Quỳnh (bìa phải) đoạt HCĐ ở nội dung  dưới 78kg nữ của bộ môn Judo.
Võ sĩ Võ Thị Phương Quỳnh (bìa phải) đoạt HCĐ ở nội dung dưới 78kg nữ của bộ môn Judo.

MỞ RỘNG XÃ HỘI HÓA TDTT

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong những năm gần đây, phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc, đem lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, việc xã hội hóa (XHH) trong đầu tư cho TDTT của tỉnh luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, DN quan tâm. Cùng với đó, sự nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của việc rèn luyện TDTT đối với sức khỏe, cũng như các giá trị mà TDTT mang lại đã có sự chuyển biến sâu sắc. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương phát triển.

Ngoài nguồn kinh phí của ngân sách nhà nước, kinh phí của các tổ chức, DN và cá nhân đã góp phần cải tạo, xây mới nhiều CLB TDTT; tổ chức và tham gia nhiều giải thể thao quần chúng cấp tỉnh, tham gia các giải vô địch, các giải toàn quốc bằng nguồn kinh phí XHH ở nhiều bộ môn khác nhau, như: HLV môn bida đầu tư phòng tập, trang bị dụng cụ tập luyện cho Đội tuyển Bida của tỉnh theo mô hình XHH với kinh phí 500 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí cho các giải thi đấu bóng đá, võ cổ truyền, Karate, Judo, Taekwondo, Muay Thái, bi sắt, cờ vua, bóng bàn, điền kinh… hơn 700 triệu đồng. 

Đặc biệt, trong năm 2019, CLB Bóng đá BR-VT đã chính thức lên hạng Nhất mùa giải 2020. CLB bóng đá BR-VT là loại hình XHH hoạt động TDTT theo tính chuyên nghiệp, có sự đầu tư bài bản và hy vọng sẽ lên thi đấu V. League vào năm 2021. Kế đến là Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng - Cúp Truyền hình BRT năm 2019 được tổ chức theo hình thức XHH cũng đã gặt hái được nhiều thành công. Từ giải đấu này, nhiều cầu thủ nhí đã phát lộ tài năng, mở ra cơ hội đến với những trung tâm đào tạo bóng đá chuyên nghiệp, như em Lê Vũ Thái (11 tuổi) được tuyển vào Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. 

Chính sách khuyến khích XHH trong lĩnh vực TDTT đã tạo ra nhiều hình thức rèn luyện sức khỏe cho người dân. Các giải đấu có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đã tạo sân chơi bổ ích đối với tầng lớp thanh thiếu niên. “Từ việc đẩy mạnh XHH đầu tư cho TDTT, ngoài việc góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển, mà còn là nơi tìm kiếm, ươm mầm tài năng cho các đội tuyển tham gia giải thi đấu thể thao các cấp”, ông Đặng Văn Cường nhận định.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

 
;
.