Lille - bệ phóng cho thành công của Hazard

Thứ Sáu, 27/12/2019, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

9 năm trước, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Marca, đôi mắt của Zinedine Zidane lim dim khi nghĩ về viễn cảnh ông sẽ dẫn dắt Eden Hazard trong màu áo Real Madrid. Điều này đã trở thành sự thật ở mùa giải này, khi Zizou đang có ngôi sao người Bỉ trong đội hình. 

Hazard đã có chỗ đứng vững chắc tại Lille trước khi tung cánh  ở trời Âu.
Hazard đã có chỗ đứng vững chắc tại Lille trước khi tung cánh ở trời Âu.

Dù mùa giải đầu tiên không thật sự suôn sẻ, Hazard vẫn đang tiến những bước vững chắc trên con đường chinh phục thế giới của mình. Tất cả bắt đầu từ những năm tháng khó quên ở Lille.

CHÀNG TRAI LƯỜI NHÁC

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống bóng đá khi cả cha và mẹ đều là cựu cầu thủ, Hazard sớm làm quen với trái bóng từ thời thơ ấu. Trở thành cầu thủ chuyên nghiệp là con đường duy nhất với chàng trai sinh năm 1991. 4 tuổi, anh đã gia nhập đội bóng địa phương Royal Stade Brainos.

Năm 2005, ở tuổi 14, tài năng của Hazard đã thu hút sự chú ý của Lille. Anh gia nhập học viện của đội bóng Pháp và đến cuối mùa 2006/2007 có được bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên, cùng với đó là cơ hội ra mắt đội 1 khi chưa đầy 17 tuổi ngay mùa sau đó.

Vào những năm đầu sự nghiệp, Hazard được chú ý bởi kỹ năng đặc biệt của mình, song anh cũng từng bị các HLV phàn nàn vì lười nhác, thiếu nhiệt tình trong tập luyện và thi đấu. Michel Vandamme, Giám đốc học viện của Lille, trực tiếp gọi điện về cho mẹ Hazard để phản ánh. “Eden, mọi thứ có đúng vậy không?” - bà hỏi cậu con trai. “Đúng vậy thưa mẹ” - Hazard không hề giấu diếm. Trung thực, đó là thứ phẩm chất giúp Hazard không ngừng tiến bộ.

Hazard chỉ ra sân 4 lần cho đội 1 mùa 2007/2008 và chỉ đến khi Rudi Garcia đến đầu mùa 2008/2009, anh mới có cơ hội nhiều hơn. Không mất nhiều thời gian để cầu thủ người Bỉ bắt đầu những màn trình diễn ấn tượng tại Ligue 1. Hazard có bàn thắng đầu tiên cho Lille trong trận đấu với Auxere, trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử CLB từng lập công ở Ligue 1. Từ nửa sau mùa giải đó, cầu thủ người Bỉ là cái tên không thể thiếu trong đội hình của Lille. 

Eden Hazard giúp Lille có tấm vé dự Europa League, còn anh trở thành cầu thủ nước ngoài đầu tiên nhận giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trong năm của Ligue 1. Từ cột mốc đó, ngôi sao người Bỉ bắt đầu tăng tốc.

KẺ CHINH PHỤC VĨ ĐẠI

Khi Hazard bắt đầu có chỗ đứng vững chắc tại Lille, đội bóng cũng đang sở hữu những cầu thủ xuất sắc trưởng thành từ học viện, tiêu biểu là Yohan Cabaye, Rio Mavuba, Gervinho và Debuchy. Với những con người đó, Lille thực sự là một đội bóng đáng xem.

Tất nhiên, tâm điểm vẫn là Hazard. Tại Europa League 2009/2010, tên tuổi của anh bắt đầu được cả châu Âu chú ý. Trong trận lượt đi vòng 1/8 giữa Lille và Liverpool, một Hazard còn chưa tròn 20 tuổi đã khiến những hậu vệ sừng sỏ của The Kop như Daniel Agger, Glen Johnson, Jamie Carragher có một buổi tối mệt bở hơi tai. Chính cầu thủ người Bỉ là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu bằng một cú đá phạt ở phút 83. Lille không thể đi tiếp sau khi để thua 0-3 trên sân Anfield ở trận lượt về, song tất cả đều đã nhìn thấy một cầu thủ xuất sắc bậc nhất thế giới trong tương lai.

Tại Ligue 1, Hazard là cầu thủ trẻ nhất lịch sử đề cử vào danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất. Dù thất bại trước Lisandro Lopez của Lyon, ngôi sao tương lai được an ủi bằng danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc mùa thứ 2 liên tiếp.

Hazard không phải chờ đợi lâu. Chỉ ngay mùa giải 2010/2011 sau đó, không ai còn là đối thủ của anh. Với Hazard là ngôi sao sáng nhất đội hình, Lille tiến thẳng đến chức vô địch nước Pháp sau 57 năm chờ đợi. Họ cũng dành luôn cả Cúp Quốc gia để hoàn tất cú đúp quốc nội, điều không CLB nào làm được từ chiến tích của PSG năm 1946.

Hazard là cái tên được cả châu Âu săn đón, nhưng sau khi Lille bán Gervinho và Cabaye, anh quyết định ở lại nước Pháp thêm 1 năm nữa. Ở mùa giải cuối cùng tại Lille, ngôi sao người Bỉ cho thấy một đẳng cấp vượt trội tại Ligue 1 khi ghi tới 20 bàn thắng và thêm một lần nữa trở thành cầu thủ xuất sắc nhất nước Pháp. Trong trận đấu cuối cùng cho Lille, Hazard đã tạm biệt bệ phóng của mình bằng cú hat-trick vào lưới Nancy, đó cũng là hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp của anh.

CẨM CHI

 
;
.