2018 và 2020 U23 Việt Nam nào mạnh hơn?

Thứ Sáu, 03/01/2020, 22:36 [GMT+7]
In bài này
.

Thầy trò HLV Park Hang-seo đã chính thức lên đường sang Thái Lan dự VCK U23 châu Á 2020. So với 2 năm trước, kỳ vọng cho chuyến đi này là lớn hơn hẳn thay vì âm thầm lặng lẽ như 2 năm trước, bởi sức ép là có thật. Liệu lứa U23 Việt Nam của năm 2020 có làm nên kỳ tích giống U23 của năm 2018?

Thầy trò Park Hang-seo tiếp tục chinh phục những mục tiêu lớn trong năm 2020.
Thầy trò Park Hang-seo tiếp tục chinh phục những mục tiêu lớn trong năm 2020.

Chỉ còn 8 cái tên

U23 Việt Nam 2020 so với U23 Việt Nam 2018 vẫn còn sót lại 8 chứng nhân của chiến tích Thường Châu. Những cầu thủ đó gồm Quang Hải, Đình Trọng, Hà Đức Chinh, Trương Văn Thái Quý, Bùi Tiến Dụng, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Đại và Nguyễn Thành Chung.

Chỉ đề cập đến chi tiết này sẽ thấy rõ hơn sự đào thải khắc nghiệt của môn thể thao vua không theo bất cứ quy luật nào. Và thực tế đó rất đáng mừng với bóng đá Việt Nam khi “tre già, măng mọc”. Cụ thể, trong 8 cái tên còn sót lại ở đội hình 2 năm trước, chỉ có duy nhất Quang Hải được đánh giá khó thay thế và tiến bộ đều đều theo thời gian. Tuy nhiên, ai cũng đã thấy không có Quang Hải, những đồng đội còn lại vẫn giúp U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30 đầy thuyết phục.

Trong số 8 cầu thủ sót lại từ 2 năm trước đến Thái Lan lần này, Thành Chung và Đức Chinh đang cho thấy sự tiến bộ đáng mừng để là trụ cột của U23 Việt Nam. 4 người còn lại gồm Tiến Dũng, Tiến Dụng, Thái Quý, Trọng Đại dù vẫn được HLV Park Hang-seo gọi vào danh sách nhưng phong độ của họ không đảm bảo một suất chính thức trong đội hình. Thậm chí, nhiều cái tên trong số này có thể bị loại để HLV Park Hang-seo chốt danh sách 23 cầu thủ cuối cùng dự VCK U23 châu Á 2020.

Những tân binh đang đe dọa vị trí của các cựu binh cho thấy HLV Park Hang-seo có một cơn đau đầu dễ chịu khi ông không thiếu sự lựa chọn cho U23 Việt Nam ở trận đánh lớn trước mắt. Đội bóng hiện tại được xây dựng bằng sức mạnh tinh thần của cả tập thể và như trợ lý Lê Huy Khoa vừa tiết lộ, thầy Park chọn cầu thủ không đơn giản là chuyên môn mà còn khơi gợi ý thức tận tâm vì màu cờ sắc áo của quê hương, đất nước.

U23 Việt Nam 2020 - U23 Việt Nam 2018

So với những “người hùng Thường Châu” như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Văn Đức, Văn Thanh, Tiến Dũng, HLV Park Hang-seo hiện tại có lý do để tự tin về cơ hội của U23 Việt Nam ở Thái Lan lần này. Về chuyên môn từng vị trí, Công Phượng hay Văn Toàn khi đó cũng khó hơn Tiến Linh – Đức Chinh hiện tại. Bộ đôi tiền đạo U23 Việt Nam bây giờ có thể hình tốt và chơi bóng thậm chí hiện đại hơn, săn bàn tốt hơn bằng đầu.

Tuyến giữa, HLV Park Hang-seo thậm chí xây dựng một hàng ngang thiện chiến hơn hẳn với các cái tên như Quang Hải, Hoàng Đức, Đức Chiến, Tấn Tài… Còn hàng trung vệ, Thành Chung, Tấn Sinh, Ngọc Bảo có thể là những lựa chọn hàng đầu. Trong khung thành, nếu Tiến Dũng sơ suất, ngay lập tức ông Park đã có Văn Toản thay thế.

Vấn đề quan trọng hơn cả là so với 2 năm trước đây, U23 Việt Nam không còn là đội ngũ lo ngại mình không đủ khả năng vươn xa. Từ vòng bảng khi Quang Hải quăng chân sút tung lưới U23 Australia và cầm hòa U23 Syria khó nhọc thì mới cảm nhận được khả năng của mình. Lần này, U23 Việt Nam ở vị thế là kẻ đi chinh phục và bảo vệ thành quả có được 2 năm trước.

So với mọi đối thủ cùng khu vực, U23 Việt Nam trên một bậc. Còn ở châu lục, không ngẫu nhiên mà ASIAN Cup 2019, Việt Nam nằm trong Top 8 đội hàng đầu châu Á. Từ chỗ “tin mình làm được” đến “phải làm được”, HLV Park Hang-seo đã cho các học trò thuộc làu tư tưởng ấy. U23 Việt Nam không thua đối thủ từ thể hình, thể lực, tư duy chiến thuật đến kỹ thuật cá nhân thì không thể thất bại ở kết quả. Hơn nữa, để song hành với người viết sử cho bóng đá nước nhà như HLV Park Hang-seo hiện tại thực sự là niềm tự hào cho các tuyển thủ. Đó là thứ vũ khí giúp họ chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.

Thời gian mới kiểm chứng được sức mạnh của U23 Việt Nam có thể tiến xa đến đâu ở VCK U23 châu Á 2020, nhưng chưa bao giờ một đội tuyển Việt Nam bước ra đấu trường châu lục lại mang trong mình kỳ vọng lớn và có thể thành công cao đến thế. Dù có thể mất đi tính bất ngờ nhưng khi đẳng cấp đang hiện hữu, lịch sử Olympic Tokyo 2020 đang vẫy gọi những “chiến binh Sao Vàng”.

THƯ KỲ

;
.