M.U giữ Solskjaer để làm gì?

Thứ Sáu, 10/01/2020, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Sa thải Ole Gunnar Solskjaer có thể là một quyết định tồi tệ. Nhưng nếu cứ để tình trạng hiện thời tiếp diễn, M.U trong tương lai có thể sẽ còn tệ hơn. Trong khi Solskjaer làm cho M.U bế tắc toàn diện, thì giới lãnh đạo M.U cũng đang bế tắc trước quyết định phải làm gì với HLV này.

Solskjaer và M.U vừa không thắng trận thứ 3 liên tiếp, đã rất nhiều lần từ đầu mùa họ chơi tệ như thế.
Solskjaer và M.U vừa không thắng trận thứ 3 liên tiếp, đã rất nhiều lần từ đầu mùa họ chơi tệ như thế.

Suy cho cùng, M.U chưa bao giờ thành công với một quyết định sa thải HLV, trong thời kỳ “hậu Ferguson”. Mặt khác, nhiều người cho rằng thất bại của M.U trong mùa bóng này không hoàn toàn là lỗi của Solskjaer. Khả năng huấn luyện của ông ta chỉ đến thế. Và trong cái khả năng hạn hẹp ấy, bản thân Solskjaer cũng đâu có được toàn quyền hành động theo ý muốn (ví dụ quyết định mua hoặc bán cầu thủ nào).

Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward mới là nhân vật chịu trách nhiệm lớn nhất. Nếu cho rằng Solskjaer huấn luyện quá kém, thì vấn đề trước tiên là Woodward chọn HLV quá kém. Woodward có thật sự hiểu về bóng đá?

Trên lý thuyết, khi người ta biết rõ ý đồ, cách chơi của đối thủ, thì sẽ dễ dàng có được đối sách phù hợp. Sẽ có kế hoạch chuyên môn hợp lý và sự chuẩn bị kỹ lưỡng đi kèm. Trong nhiều trường hợp, người ta cho rằng khâu chuẩn bị đã có thể quyết định đến 70% chiến thắng rồi. M.U của Solskjaer thì vẫn thua đến mất mặt, ngay tại sân nhà, khi Pep Guardiola nói rõ từ trước rằng Man City vẫn sẽ chơi thiên về công, sẽ không thay đổi quan điểm cho dù Man City vừa đá như thế và thua M.U trước đó không lâu.

Tất cả nói lên một điều: Solskjaer hoàn toàn không biết làm gì trước khi tiếp và thua Man City 1-3. Tiền vệ Kevin de Bruyne của Man City kể lại: “Chúng tôi chỉ mất khoảng 15 phút để tập chiến thuật trước trận thắng tại Old Trafford”!

Với các đội khác, cũng giàu có, kiêu hãnh, đáng nể về truyền thống như M.U, đấy đơn giản là điều không thể chấp nhận. Real Madrid, Bayern Munich, Juventus... sẽ phải lập tức sa thải một HLV “không biết làm gì” như vậy.

Báo giới tỏ ra ngạc nhiên, hào hứng bàn về các trận bất bại của M.U trước những đối thủ mạnh nhất Premier League như Liverpool, Leicester, Man City, Chelsea, Tottenham. Kỳ thực, với một tên tuổi như M.U, đấy không bao giờ là điều cốt lõi để bàn. Cốt lõi nhất phải là vì sao M.U lại thua những Watford, Bounemouth, Newcastle, West Ham, Crystal Palace. Xin được lặp lại: Real, Bayern, Juventus... sẽ sa thải HLV trưởng khi đội bóng liên tục thua những đối thủ như vậy!

Thành tích kém cỏi là điều rõ ràng nhất của M.U dưới tay Solskjaer, nhưng đấy không phải là điều duy nhất đáng nguyền rủa. Lối chơi vô định, mơ hồ, càng đáng nói hơn. Khi M.U giữ bóng nhiều thì họ... không biết làm gì, dẫn đến kết quả là cứ thường xuyên thất bại trước đối thủ yếu. Đấy là vấn đề của HLV chứ còn gì nữa!

Một vấn đề khác, cũng nói lên rất rõ khả năng huấn luyện của Solskjaer: ông không khai thác được năng lực của hàng loạt hảo thủ. Có thể Marcus Rashford, Daniel James hoặc Scott McTominay tỏ ra “xem được”. Nhưng các trường hợp ở thái cực ngược lại thì đông hơn: David De Gea, Victor Lindelof, Jesse Lingard, Anthony Martial, Fred...

Sau các trận thua Arsenal và Man City, lực lượng cổ động viên M.U “nài nỉ” đội bóng sa thải Solskjaer đã tăng đến mức bùng nổ. Cái lý của Woodward là có sa thải Solskjaer cũng... chẳng để làm gì. Nhưng thực tế trước mắt còn cay nghiệt hơn: giữ Solskjaer... để làm gì?

XUÂN KỲ

 
;
.