U23 châu Á 2020 hứa hẹn hấp dẫn vì vé dự Olympic

Thứ Sáu, 03/01/2020, 22:36 [GMT+7]
In bài này
.

Mặc dù mới chỉ được tổ chức đến lần thứ tư nhưng giải U23 châu Á đang nhanh chóng khẳng định danh tiếng vì góp phần giới thiệu những sao trẻ sáng giá nhất lục địa.

Năm 2020, giải đấu này hứa hẹn sẽ còn kịch tính hơn vì 16 đội bóng hàng đầu khu vực sẽ cùng nhau cạnh tranh để giành những tấm vé dự Olympic Tokyo diễn ra vào tháng 7 tới.

Bắt đầu từ ngày 8/1, giải U23 châu Á sẽ được khai mạc tại Thái Lan, nước chủ nhà. Trong 3 tuần tiếp theo, các ngôi sao trẻ sẽ thi đấu với nhau bằng tinh thần cao nhất và TOP 3 đội bóng đứng đầu sẽ có vé dự Olympic Tokyo 2020.

Ở giải đấu này, U23 Việt Nam sẽ nằm ở bảng D khá dễ thở với sự góp mặt của các đối thủ U23 Triều Tiên, U23 Jordan và U23 UAE.

Trong năm đầu tiên tổ chức (2013), đây là giải dành cho các đội U22. Lần đó, Iraq đã gây tiếng vang khi giành được 6 chiến thắng liên tiếp, bao gồm 3 trận thắng với tỷ số 1-0 ở vòng loại trực tiếp, và sau đó lên ngôi vô địch.

Đến năm 2016, gã khổng lồ Nhật Bản đã để lại dấu ấn với việc đăng quang sau khi giành chiến thắng đầy kịch tính 3-2 trước Hàn Quốc. Nhật Bản năm đó tự hào trình làng những sao trẻ nổi bật như Takumi Minamino, Takuma Asano và Shoya Nakajima. Những cầu thủ này sau đó đều được thi đấu ở châu Âu.

2 năm sau, U23 Việt Nam từ một đội bị đánh giá thấp đã làm nên bất ngờ khi tiến thẳng đến trận chung kết lịch sử tại Thường Châu. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã loại U23 Australia, Iraq và Qatar trước khi gục ngã trước U23 Uzbekistan ở trận đấu cuối cùng.

Mặc dù vậy, những chiến binh áo đỏ cũng đã chiếm được tình cảm của người hâm mộ khi thi đấu quả cảm sau 120 phút trong nền tuyết trắng.

Năm nay, các đội bóng sẽ không chỉ cạnh tranh nhau chức vô địch mà còn là 3 tấm vé để đến với Olympic Tokyo 2020.

Nhật Bản đã có sẵn cho mình một vị trí vì là nước chủ nhà nhưng những ông lớn như Qatar, Hàn Quốc, Saudi Arabia chắc chắn sẽ bung đội hình mạnh nhất để giành những suất còn lại. Tờ FOX Sports Asia nhận định sẽ rất khó để các đội “cửa dưới” có thể viết nên cổ tích như những gì Việt Nam làm được hồi năm 2018.

Có một số ý kiến cho rằng chức vô địch tại Olympic không phải mục tiêu quan trọng trong môn thể thao vua. Nhưng nên nhớ, những ngôi sao hàng đầu như Lionel Messi (huy chương vàng năm 2008), Cristiano Ronaldo, Romario, Bebeto, Hernan Crespo, Carlos Tevez cũng từng tham dự giải đấu này.

Hơn nữa, với việc FIFA chỉ tổ chức World Cup cho những đội U17 và U20, Olympic ngẫu nhiên trở thành một giải World Cup dành cho các đội U23.

Tuy nhiên, để đến với sự kiện này, các đội bóng trẻ ở châu Á phải làm tốt nhiệm vụ tại Thái Lan trước đã.

Đó là lý do tại sao, giải U23 châu Á 2020 sắp tới hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, kịch tính và giàu tính chuyên môn.

XUÂN KỲ

;
.