Đỗ Merlo tìm lại ngày xưa đã mất

Thứ Bảy, 21/03/2020, 10:59 [GMT+7]
In bài này
.

Bóng từ ngoài biên được “treo” vào vòng cấm. Đỗ Merlo đợi sẵn, bật cao hơn hết cả những hậu vệ đeo mình. Gõ, lắc hay ghim đầu rồi lưới rung lên. 2 trận, 2 bàn trong màu áo mới Nam Định. Hơn hết thảy, cả 10 năm qua, từ Chi Lăng cho đến Hòa Xuân hay rộng khắp cả sân cỏ nước nhà, tiền đạo nhập tịch người Argentina này đã luôn làm như thế.

Đã bước sang tuổi 35 nhưng Merlo vẫn cho thấy kỹ năng ghi bàn rất đáng nể.
Đã bước sang tuổi 35 nhưng Merlo vẫn cho thấy kỹ năng ghi bàn rất đáng nể.

Nhiều người tự hỏi vì sao ở tuổi 35, tiền đạo này vẫn còn hữu dụng, ít nhất cho Nam Định, đội bóng anh đang đầu quân ở đoạn cuối cầu thủ. Người thành Nam đã bắt đầu thấy quý Đỗ Merlo, họ cũng tin rằng, với anh không chỉ là cái duyên, còn như “bảo bối” giúp họ chinh chiến mùa này.

“Chúng tôi chiêu mộ được Đỗ Merlo cũng là cái duyên. Quãng thời gian chuẩn bị cho mùa bóng mới, khi nghe tin Đà Nẵng không dùng Đỗ Merlo nữa, chúng tôi đã liên hệ và cậu ấy đồng ý. Ở giải tập huấn Viettel, Đỗ Merlo chơi tốt, ghi bàn đều đặn. Khi đó, chúng tôi đã biết anh ấy vẫn còn giữ được phẩm chất chơi bóng của mình. Nam Định phần nào đó sẽ tạo dựng những mảng miếng dựa vào cũng như xoay quanh anh ta. Đến giờ này, tôi nghĩ Nam Định đã thành công và may mắn”, trợ lý Phạm Hồng Phú phấn khởi khi nói về bản hợp đồng này.

10 năm trước, Đỗ Merlo cập bến sông Hàn như một cơ duyên. Nói cơ duyên, bởi nếu không quyết liệt thẩm tra lại dòng chữ “bệnh tim, không thể chơi bóng” trong hồ sơ y tế, đã không có một Đỗ Merlo đi trên hành trình huyền thoại sân cỏ Việt suốt cả thập kỷ qua. 2009, năm Đà Nẵng lên ngôi V-League, Đỗ Merlo ẵm luôn danh hiệu Vua phá lưới, mà mùa bóng đó, ở Đà Nẵng vẫn còn cái tên lẫy lừng Almeida.

Để rồi cùng với thành công chung của tập thể, bản thân tiền đạo này gom đủ danh hiệu cá nhân của bóng đá Việt. 4 lần là Vua phá lưới (trong đó 3 năm liên tiếp 2009-2010-2011) và 2016. Cũng 4 lần, anh được vinh dự xướng tên cho hạng mục Cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất Việt Nam.

10 năm đá bóng, Đỗ Merlo cũng kịp ghi đến 133 bàn (đứng thứ 2) trong danh sách những người ghi nhiều bàn thắng nhất sân chơi V-League. Con số thống kê khô khan nhưng đủ để minh chứng được những gì tiền đạo này xác thực giá trị khi chơi bóng tại Việt Nam.

HLV Lê Huỳnh Đức đã từng nói nếu cầu thủ nào cũng có ý thức về bản thân, sự chuyên nghiệp cũng như tận hiến như Đỗ Merlo thì đáng quý. Lăn lộn cùng học trò của mình nhiều năm ở Đà Nẵng, câu nói của Huỳnh Đức không sai.

Nó càng quá đúng khi nhìn vào những gì cầu thủ này để lại. Nhiều lần, đồng đội ngãng ra và “hắt hơi-sổ mũi”, Đỗ Merlo vẫn cày ải, vẫn rất khác trên sân. Nếu không ghi bàn, anh tức giận với chính bản thân. Đã rất nhiều lần, chính Đỗ Merlo đã “cứu giá” Đà Nẵng trong nguy biến. Vậy nên, nhận xét của Huỳnh Đức dành cho Merlo cũng hàm ý điều đó.

Nhiều “ông Tây” đến dải đất này chơi bóng luôn đi kèm giữa tài và tật. Riêng với Đỗ Merlo thì không có chuyện đó. Cả thập kỷ qua, rất khó để truyền thông khai thác chuyện điều tiếng gì về việc đá bóng hay cuộc sống ngoài sân cỏ của Đỗ Merlo.

Chân sút nhập tịch này đã từng tỏ bày Đà Nẵng chính như quê hương thứ 2 của anh. Trong những năm tháng đỉnh cao của sự nghiệp, dù nhiều ông lớn V-League trải thảm mời về, Đỗ Merlo vẫn miệt mài gắn bó cùng đội bóng sông Hàn. Còn bây giờ, khi kế hoạch của Đà Nẵng không có tên anh, Đỗ Merlo tìm bến đỗ mới, chỉ để khẳng định 2 điều cơ bản. Đó là đam mê cùng trái bóng và chứng minh câu nói tiền đạo này đã từng phát biểu 2 năm trước “tôi chưa hết thời”.

2 trận đấu cùng 2 bàn thắng trong màu áo Nam Định không là gì nếu so với những “bước chân vạn dặm” mà Đỗ Merlo đã từng ghi dấu nhiều năm qua. Dứt khoát, sử sách V-League phải dành cho Đỗ Merlo những dòng trang trọng. Còn bây giờ, Đỗ Merlo đang “tìm lại ngày xưa đã mất” ở tuổi 35.

TRẦN TUẤN

;
.