Nou Camp chờ sự trở lại của vị vua Xavi

Thứ Tư, 27/05/2020, 20:41 [GMT+7]
In bài này
.

5 năm trước, Nou Camp đã vinh danh một trong những cầu thủ tiêu biểu nhất trong lịch sử của nó. Đó là một lời tạm biệt tuyệt vời, vì mọi người đều biết rằng, sớm thôi Xavi sẽ trở lại. Và sau khi treo giày ở Doha, anh đã bắt đầu với tư cách là một huấn luyện viên chiến thắng ở xứ sở này. Xavi biết rằng, băng ghế huấn luyện ở Barcelona đã chờ đón anh từ rất lâu...

Xavi không hề giấu giếm tham vọng một ngày nào đó trở lại cầm quân ở Barcelona.
Xavi không hề giấu giếm tham vọng một ngày nào đó trở lại cầm quân ở Barcelona.

SỰ TÔN TRỌNG DÀNH CHO VALVERDE

Vào tháng 1 năm nay, cựu tiền vệ người Terrassa ở rất gần với việc trở lại Nou Camp với vai trò này, dẫn dắt những người đồng đội một thời, như: Leo Messi, Sergio Busquets, Luis Suarez hay Gerard Pique và đưa Barcelona tới những thành công trong phần còn lại của mùa giải, sau khi tương lai của Ernesto Valverde gần như đã được quyết định.

Trong phái đoàn tới Doha để thuyết phục Xavi trở lại mái nhà xưa, lúc đó có Oscar Grau, Phó Chủ tịch CLB và Eric Abidal, Thư ký kỹ thuật, người đồng đội mà anh đã sát cánh trên sân cỏ nhiều năm trước.

Sự thật là Xavi đã rất ngạc nhiên bởi sự vội vàng và cách thức tiếp cận của các đại diện Blaugrana. Họ muốn anh ký càng sớm càng tốt, vì Chủ tịch Josep Bartomeu cần phải có tên của ứng cử viên thay thế cho Valverde, để trình bày trong cuộc họp bất thường của CLB, khi Barcelona trải qua một giai đoạn tồi tệ cả trên sân cỏ, phòng thay đồ, cũng như trong ban quản lý đội bóng.

Trong lần gặp gỡ đầu tiên, Xavi không biết rằng, Ernesto Valverde chưa bị sa thải và anh đề nghị cần thêm một chút thời gian để suy nghĩ. Grau và Abidal gây sức ép. Họ cho anh 24 giờ để quyết định với đề nghị hấp dẫn, trao cho Xavi quyền lực tối đa. Nhưng hàng loạt những ngoắt ngoéo ở phía sau khiến cho cái gật đầu trở nên khó khăn hơn.

Trong cuộc gặp gỡ thứ hai tại khách sạn The Torch, có thêm sự xuất hiện của Fernando Solanas, người đại diện của Xavi, Barcelona cam kết cho anh một hợp đồng 2 năm rưỡi, với một mảnh giấy để số 6 một thời ghi mọi yêu cầu vào đó.

Tuy nhiên, không khác với lần trước, Xavi vẫn không hiểu vì sao Valverde không được biết về số phận của mình và anh không muốn là người định đoạt nó ở sau lưng, với tư cách của một đồng nghiệp và một người đàn ông trung thực. Xavi từ chối lần thứ hai.

Lần gặp thứ ba cũng là lần gặp ngắn ngủi nhất trong áp lực từ Barcelona, họ muốn anh có câu trả lời vào Chủ nhật, và Xavi từ chối dứt khoát. Với tất cả những nỗi đau trong tim, anh không thể nhận lời vì tin rằng thời của mình chưa đến. Lúc đó, các đồng đội cũ như Leo Messi, Sergio Busquets và Jordi Alba luôn gọi điện và mở cánh cửa để anh trở lại.

MỘT PEP GUARDIOLA THỨ HAI CỦA NOU CAMP?

Xavi đã suy nghĩ rất lâu về điều tiếp theo anh sẽ làm sau khi treo giày, từ trước khi anh bắt đầu tham gia các khóa đào tạo huấn luyện viên do Liên đoàn Bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha RFEF giảng dạy ở Las Rozas, nơi đặc biệt dành cho những cầu thủ bóng đá ưu tú của Tây Ban Nha.

Anh đã thực hiện những bước đầu tiên của mình tại Trung tâm đào tạo Aspire của Qatar với vai trò của một cố vấn. Vào tháng 5/2018, anh đăng ký kết hợp các khóa học để có được 2 danh hiệu đầu tiên với đội trẻ của Al Sadd.

“Hệ thống có thể thay đổi trong mỗi trận, nhưng ý tưởng bóng đá thì không bao giờ”, Xavi nói như một triết gia bóng đá và thật sự các trận với cựu tiền vệ này trên ghế chỉ đạo, người ta có thể cảm nhận được rằng, sân cỏ là nơi mà trái bóng là nhân vật duy nhất ở trên sân.

“Bóng đá của tôi là chủ động, tôi muốn bóng, tôi muốn thống trị, tấn công, tìm kiếm sự vượt trội về số lượng so với đối thủ” là những khái niệm mà tiền vệ này sử dụng khi anh bắt đầu học những bài đầu tiên ở La Masia và mang theo nó cho sự nghiệp dẫn dắt. Đó là ý tưởng đã được thiết lập từ Johan Cruyff và Pep Guardiola, hai nhà lãnh đạo không thể nghi ngờ của Xavi.

“Tôi luôn mơ ước được dẫn dắt Barcelona và tôi chờ đợi đến ngày đó”, Xavi đã có một dự án để dành cho đội bóng này, nó kéo dài tới 10 năm và với một nguyên tắc cơ bản, “Tôi muốn ở quanh tôi là những người tự tin và trung thành. Tôi sẽ loại bỏ những người gây độc hại trong câu lạc bộ”.

Xavi đã ở đây 17 năm và chứng kiến nhiều những bi kịch, sự phản bội hay dối trá và anh biết rõ mình cần một môi trường bóng đá trong lành để bắt đầu cho một dự án thành công, thứ mà Barcelona không có được ở thời điểm này. Nhưng sẽ sớm thôi, mùa hè 2021 anh sẽ có câu trả lời cho tất cả.

THIÊN Ý

 
;
.