CÚP QUỐC GIA BAMBOO AIRWAYS 2020

"Ó biển" tung cánh

Thứ Sáu, 05/06/2020, 20:54 [GMT+7]
In bài này
.

Mới 1 năm trước FC Bà Rịa-Vũng Tàu còn là đội hạng nhì và mới là tân binh của giải hạng Nhất năm nay, nhưng đã hạ cả Sài Gòn FC lẫn SLNA. Nhiều người hâm mộ lạc quan kỳ vọng “Ó biển” sẽ cùng vươn xa hơn nữa.

Hải Anh (bìa phải) - với vai trò đội trưởng, người giàu kinh nghiệm từng thi đấu cho tuyển Quốc gia tiếp tục đảm nhiệm vai trò dứt điểm, ghi bàn cho FC BR-VT.
Hải Anh (bìa phải) - với vai trò đội trưởng, người giàu kinh nghiệm từng thi đấu cho tuyển Quốc gia tiếp tục đảm nhiệm vai trò dứt điểm, ghi bàn cho FC BR-VT.

2 chiến thắng liên tiếp trước các ông lớn Sài Gòn FC, SLNA đã phần nào thể hiện thực lực FC BR-VT. Nếu như chiến thắng đầu tiên trên sân nhà có thể có sự tác động của nhiều yếu tố tinh thần và “thiên thời, địa lợi” thì chiến thắng trên chảo lửa sân Vinh được cho là chiến thắng của bản lĩnh và sự lỳ lợm. Trong loạt sút luân lưu, các cầu thủ BR-VT thực hiện thành công hết 5 quả cho thấy sự bình tĩnh và sự chững chạc của các cầu thủ đến từ BR-VT.

Có thể nói, các chiến thắng của tân binh hạng nhất BR-VT trước 2 đối thủ đang chơi ở V.League có công rất lớn của HLV Trần Minh Chiến. Cựu tiền đạo tuyển Việt Nam đã thổi một luồng gió mới vào cách chơi của FC BR-VT.

Khi về dẫn dắt BR-VT, HLV sinh năm 1974 này đã mang theo các cầu thủ của Bình Dương gồm trung vệ Nguyễn Xuân Luân, Nguyễn Trung Tín, Võ Hoàng Quảng, Quế Ngọc Mạnh, thủ môn Nguyễn Thanh Tuấn và Võ Ngọc Tỉnh. Ngoài bộ khung phòng ngự, ông có 2 trụ cột của hàng công là đội trưởng Hải Anh và cái tên xa lạ Chu Văn Kiên đến từ đội hạng Nhì CAND.

Bà Rịa-Vũng Tàu là đội bóng gồm nhiều lão tướng đã qua bên kia sự nghiệp cầu thủ cộng với những cầu thủ chưa nhiều kinh nghiệm thi đấu như Đình Bảo, Văn Kiên, Minh Bình, Hữu Thắng. Nhưng HLV Minh Chiến đã biết cách bố trí, lắp ghép họ thành một khối thống nhất để bổ trợ giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Sự kết hợp nhuần nhuyễn ấy đã phát huy hiệu quả khi liên tiếp “hạ gục” liền 2 đội V.League, gây bất ngờ lớn cho Cúp quốc gia năm nay. Hàng phòng thủ của đội bóng vẫn để thủng lưới 2 bàn trong 2 trận vừa qua nhưng họ đang hoàn thiện dần, bởi Xuân Luân, Võ Hoàng Quảng, Nguyễn Trung Tín đều là những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Là đội hạng Nhì, mới lên hạng Nhất nhưng cầm quân Bà Rịa-Vũng Tàu lại là người có khá nhiều kinh nghiệm. Nếu như gặp lại ông thầy cũ HLV Vũ Tiến Thành dẫn dắt Sài Gòn FC, HLV Trần Minh Chiến dùng Hải Anh quấy phá hàng thủ của Sài Gòn FC trong hiệp 1 rồi bất ngờ đưa lá bài Chu Văn Kiên có tốc độ vào sân ở hiệp 2. Hàng phòng ngự Sài Gòn bất ngờ và để thủng lưới liền 2 bàn.

Tiếp đó, trên sân Vinh, dù là đội khách nhưng HLV Minh Chiến quyết định áp dụng chiến thuật đánh phủ đầu các cầu thủ chủ nhà. Các cầu thủ Bà Rịa-Vũng Tàu đã khiến cho đội chủ sân Vinh tối tăm mặt mũi, sau khi 2 lần bóng tìm đến cột dọc, đội SLNA đã phải thủng lưới trước. HLV Minh Chiến đã biết đưa trận đấu về chấm penalty để quyết định thắng-thua bằng lối đá chậm chắc, không cho Phan Văn Đức (SLNA) bất kỳ cơ hội nào tiếp cận khung thành thủ môn Thanh Tuấn.

Sự già rơ của HLV Trần Minh Chiến đã nhận được sự khen ngợi của đối thủ, HLV Vũ Tiến Thành của Sài Gòn FC- người từng là thầy của cựu tiền đạo này thừa nhận: “Chiến là huấn luyện viên cá tính, điều đó thể hiện ở bản sắc trong lối chơi, đó là thể lực tốt và phản công nhanh. Việc thua đội bóng như vậy là chấp nhận được”.

Để thắng được SLNA trên chảo lửa sân Vinh là khó khăn, kể cả HLV Trần Minh Chiến trước đây cũng chưa nhận được cảm giá này. Từ đó cho thấy, sự trưởng thành, bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ đội bóng hạng nhất BR-VT với biểu tượng Ó biển.

Sau chiến thắng trước SLNA, HLV Trần Minh Chiến cho biết cảm xúc: “Tôi đã làm khách trên sân Vinh 2-3 lần, chưa bao giờ tôi được nếm trải cảm giác chiến thắng. Đây là lần đầu tiên giành chiến thắng trước SLNA. Trước khi gặp SLNA, chúng tôi không nghĩ rằng mình có thể chiến thắng vì vắng 2 trụ cột do chấn thương. Các học trò của chúng tôi đã nhập cuộc với một tinh thần rất thoải mái”.

Giải hạng Nhất sẽ khởi tranh vào ngày 5/6 và BR-VT sẽ khởi động cuộc đua của mình. Chắc chắn các đội S.Khánh Hòa, Bình Định, Cần Thơ sẽ phải nhìn tân binh Bà Rịa-Vũng Tàu với ánh mắt khác. Dù HLV Trần Minh Chiến vẫn đang khiêm tốn: “Được nhiều đội bóng khác đánh giá cao là điều may mắn, nhưng 2020 là năm đội chưa quyết tâm lên hạng. Tuy nhiên, nếu sau giai đoạn 1 thuận lợi, chúng tôi không bỏ cuộc”.

Sau khi Sài Gòn FC, SLNA đã là đội thua cuộc thì TP.HCM đối thủ tiếp theo của Bà Rịa-Vũng Tàu cũng phải dè chừng. Theo điều lệ của Cúp Quốc gia Bamboo Airways 2020, để đảm bảo tính công bằng, khi các đội V.League gặp hạng Nhất thì sẽ không được sử dụng cầu thủ ngoại. Nếu các cầu thủ ngoại binh thi đấu tại các vị trí quan trọng của đội bóng  V.League, vắng họ sẽ gặp những bất lợi và đây cũng là “tử huyệt” để các đội hạng nhất như BR-VT khai thác.

Mới tham gia bóng đá chuyên nghiệp năm đầu tiên nhưng Bà Rịa-Vũng Tàu đã có 2 trận thắng, trở thành “hiện tượng” của mùa giải, đội Bà Rịa-Vũng Tàu còn đi xa hơn nữa, Ó biển sẽ tung cánh bay xa cùng Cúp Quốc gia Bamboo Airways 2020 và Giải hạng Nhất quốc gia.

SA HUỲNH

;
.