Phil Foden đã sẵn sàng bước ra ánh sáng

Thứ Tư, 24/06/2020, 21:01 [GMT+7]
In bài này
.

Ghi 3 bàn thắng sau 2 trận đấu từ thời điểm Ngoại hạng Anh tái khởi tranh, tiền vệ trẻ Phil Foden cho thấy mình đang sẵn sàng bước ra ánh sáng để thay thế người cận vệ già David Silva, cầu thủ sẽ rời Manchester City vào cuối mùa giải này.

Foden đã sẵn sàng thay thế vị trí mà đàn anh David Silva để lại.
Foden đã sẵn sàng thay thế vị trí mà đàn anh David Silva để lại.

Cách đây tròn 1 năm, tiền vệ David Silva tuyên bố sẽ chia tay Manchester City sau khi kết thúc mùa giải 2019/2020, thời điểm hợp đồng của lão tướng người Tây Ban Nha đáo hạn. Người hâm mộ đội bóng khi đó mong mỏi HLV Pep Guardiola sẽ mang về một cầu thủ đẳng cấp, đủ để thay thế vị trí mà David Silva để lại.

Tuy nhiên, đáp trả lại Guardiola chỉ mang về tiền vệ trụ Rodri từ Atletico. Vị trí người kế cận cho David Silva để trống được cho là nằm trong kế hoạch của chiến lược gia người Tây Ban Nha, bởi trong đầu ông đã có sẵn người có thể đảm nhiệm. Đó là tài năng trẻ Phil Foden, sản phẩm ưu tú của học viện bóng đá Manchester City.

HLV Guardiola đánh giá cao Foden, nhưng ông vẫn rất thận trọng trong việc phát triển sự nghiệp của học trò, bởi lo sợ cầu thủ sinh năm 2000 sớm tự mãn với bản thân. Chiến lược gia người Tây Ban Nha nhận ra được tài năng của Foden và không muốn anh chín sớm dẫn đến thui trột tài năng ở môi trường khốc liệt như bóng đá Anh.

Giống như David Silva, Foden có tố chất của một người tổ chức lối chơi. Tài năng trẻ 20 tuổi là tiền vệ thông minh, sáng tạo, có thể xâm nhập vòng cấm đối phương bằng các pha đi bóng khéo léo và sở hữu những đường chuyền thông minh. Quãng thời gian hơn 3 năm thuộc biên chế đội 1, được tập luyện mỗi ngày và thi đấu bên cạnh các ngôi sao David Silva, Bernardo Silva hay Kevin de Bruyne, những tiền vệ hàng đầu về chuyền bóng đã giúp ích rất nhiều cho sự tiến bộ của Foden.

Thực tế, ngay từ thời điểm David Silva chưa công bố ý định ra đi, Guardiola đã sớm lên kế hoạch cho ngày này. Ở mùa giải 2018/2019, mùa giải mà Manchester City lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, Foden được trao cơ hội ra sân nhiều hơn, đặc biệt là ở các mặt trận đấu cúp. Thống kê cho thấy, Foden có tổng cộng 26 trận ra sân trên mọi đấu trường, với 1.107 phút có mặt trên sân, ghi 7 bàn và có 2 đường kiến tạo.

Ở mùa giải này, cầu thủ trẻ người Anh như thường lệ vẫn chỉ được ưu tiên sử dụng ở các mặt trận đấu cúp. Ở Champions League, Foden ra sân 5 trận (2 lần đá chính), ghi 2 bàn và có 2 đường kiến tạo. Tại cúp Liên đoàn Anh, cầu thủ 20 tuổi cũng có 4 trận đá chính sau 6 trận đấu của Manchester City và đã tỏa sáng với 1 pha kiến tạo cho Aguero lập công trong trận chung kết mang về chức vô địch cho đội nhà.

Tại sân chơi Ngoại hạng Anh, Foden được đăng ký thi đấu ở 29/30 vòng đấu, nhưng chỉ có 4 trận ra sân ở đội hình chính, 12 trận vào sân từ băng ghế dự bị và 13 trận không được sử dụng. Trước thời điểm mùa giải tạm nghỉ do đại dịch COVID-19, Foden không có nổi 1 bàn thắng, chỉ có 1 đường kiến tạo. Tuy nhiên, 2 trận đấu gần đây khi Ngoại hạng Anh tái khởi tranh, Foden đã lột xác hoàn toàn.

Được tung vào sân ở hiệp 2 trận đại chiến với Arsenal, Foden ghi dấu ấn với tình huống xâm nhập vòng cấm và dứt điểm ghi bàn ấn định chiến thắng 3-0 cho Manchester City. Đến trận đấu với Burnley, Foden được bố trí đá chính từ đầu và tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp bàn thắng mang về thắng lợi “5 sao” cho đội nhà. Đầu tiên là cú dứt điểm căng và chìm từ ngoài vòng cấm mở tỷ số trận đấu, trước khi thực hiện pha xâm nhập vòng cấm và dứt điểm gọn gàng vào góc hẹp ấn định tỷ số.

“Kể từ khi tôi đến đây, Phil Foden đã tiến bộ rất nhiều. Cậu ấy đã được đào tạo với chúng tôi và vẫn còn trẻ. Cậu ấy đã tiến bộ rất nhiều. Foden có rất nhiều phẩm chất và cậu ấy cần tiếp tục theo phương pháp tốt để hoàn thiện nhiều hơn nữa. Foden có rất nhiều thời gian để hoàn thiện và trở thành một cầu thủ hàng đầu ở CLB và đất nước mình”, tiền vệ Riyad Mahrez chia sẻ về người đàn em sau màn trình diễn ấn tượng trước Burnley.

Niềm tin của HLV Guardiola dành cho Foden đang dần được cầu thủ trẻ người Anh đáp trả. Ba bàn thắng trong 2 trận đấu, đặc biệt là ở cú đúp bàn thắng trước Burnley của Foden đã nhận được đánh giá rất cao của ông thầy. Phát biểu sau trận đấu, Guardiola cho hay: “Khi David đưa ra thông báo năm ngoái, tôi đã nói với ban lãnh đạo đội bóng rằng, ở vị trí này chúng tôi có Phil Foden và không phải đầu tư. Cậu ấy đang tiến bộ rất nhanh. Ở tuổi 20, Foden sẽ là một cầu thủ quan trọng trong thập kỷ tới cho Manchester City”.

QUANG MINH

 
;
.