Dimitri Payet và tình yêu vô tận với Marseille

Thứ Năm, 02/07/2020, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Dimitri Payet chấp nhận giảm lương khi gia hạn hợp đồng với Marseille tới năm 2024. Tiền vệ tài hoa người Pháp khẳng định sẽ treo giày trong màu áo đội bóng thành phố cảng. 

Payet nguyện gắn bó với Marseille đến khi giải nghệ.
Payet nguyện gắn bó với Marseille đến khi giải nghệ.

Trong sự nghiệp, Payet chưa ở CLB nào quá 4 năm, nhưng Marseille là ngoại lệ khi ở đây anh nhận được tình cảm của người hâm mộ và cuộc sống cực kỳ dễ chịu. Tính ra, tiền vệ sinh năm 1987 này từng gắn bó với St.Etienne 4 mùa liên tục trước khi chuyển sang khoác áo Lille vào mùa hè 2011. Tại Marseille, đây là thời kỳ thứ hai anh thi đấu và đến nay cũng được 3 mùa rưỡi (thời kỳ đầu là giai đoạn 2013-2015). Nếu hoàn tất hợp đồng vào mùa hè 2024, Payet sẽ có 7 năm rưỡi gắn bó với đội chủ sân Velodrome và khi đó anh đã 37 tuổi.

“Đây là sự ủng hộ to lớn với CLB, không chỉ về tài chính mà cả về tinh thần. Hành động của Dimitri Payet như biểu tượng cho lòng trung thành, sự dũng cảm của một người thực sự yêu mến Marseille. Trước khi quyết định gia hạn, anh ấy đã có cuộc nói chuyện rất dài và thẳng thắn với HLV Andre Villas-Boas. Chúng tôi thực sự hạnh phúc về quyết định này”, Chủ tịch Jacques-Henri Eyraud của Marseille không giấu nổi niềm vui khi phát biểu trên L’Equipe.

Như vậy, Payet đã gia hạn với Marseille thêm 2 năm, đồng nghĩa anh sẽ ở lại sân Velodrome đến tháng 6/2024. Kèm theo gia hạn, tuyển thủ Pháp cũng tự nguyện giảm 50% lương ở mùa 2020/2021 và 30% lương trong mùa tiếp theo. Hiện tại, Payet hưởng lương 500.000 euro/tháng. Và trong 2 mùa tới, anh sẽ giảm khoảng 4,8 triệu euro tiền lương. Trong 2 mùa 2022/2023 và 2023/2024, Payet cũng chấp nhận giảm từ 40-60% lương, tùy vào tình hình tài chính của Marseille. Tức là, nếu bình thường, Payet sẽ được trả 24 triệu euro cho 4 mùa giải tới khi đi hết hợp đồng, nhưng anh sẽ chỉ nhận một nửa số ấy để cùng Marseille vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại. Bên cạnh đó, Payet cũng từ chối khoản tiền thưởng cá nhân khi Marseille giành vé dự Champions League mùa tới (500.000 euro).

Payet luôn biết ơn Marseille 
Tháng 1/2017, Marseille trong hoàn cảnh tài chính eo hẹp vẫn quyết định chi 29 triệu euro để đưa Payet khi ấy đang gặp khó khăn tại West Ham về sân Velodrome. Đó là một trong những lý do khiến Payet luôn biết ơn Marseille. “Tôi sẽ nhớ mãi ngày 30/1/2017 ấy. Nó giống như ngày cuộc đời cầu thủ của tôi được hồi sinh. Và giờ là lúc tôi chung tay cùng CLB vượt qua khó khăn”, Payet cho biết.
Trong màu áo Marseille hai giai đoạn (2013-2015 và 2017 đến nay), Dimitri Payet đã thi đấu 181 trận trên mọi đấu trường, ghi 49 bàn và thực hiện 59 pha kiến tạo. 

Nhờ Payet, Chủ tịch Eyraud sẽ có những bước đường bảo vệ Marseille trong báo cáo tài chính lên Ủy ban kiểm tra và điều hành quốc gia Pháp cũng như UEFA vào cuối tháng này. Hiện Marseille đang đứng trước nguy cơ bị UEFA trừng phạt vì vi phạm Luật công bằng tài chính với việc thua lỗ 30 triệu euro ở mùa 2018/2019.

Về phần mình, Payet đã giải thích lý do anh gia hạn hợp đồng với Marseille và tự nguyện giảm lương: “Trước đó tôi chưa từng nói về kế hoạch của mình với bất cứ ai vì tôi muốn tránh những điều tiếng không đáng có. Tôi không muốn những thương lượng, đàm phán với lãnh đạo CLB bị đồn thổi ra ngoài và chúng tôi phải giải thích điều này điều nọ. Ý định đã có sẵn trong đầu tôi khi Chủ tịch Eyraud nói chuyện với tôi về giai đoạn hai của dự án (Marseille tỏa sáng trở lại ở Champions League). Eyraud đã giải thích rằng các cầu thủ cần nỗ lực hết mình vì CLB. Và tôi thấy đây là điều tốt nhất nên làm. Tôi muốn làm cầu thủ Marseille trọn đời”.

Việc gia hạn hợp đồng của Payet đã gây ngạc nhiên lớn. Và càng bất ngờ hơn khi anh chấp nhận giảm lương và chịu đàm phán với Chủ tịch Eyraud. Bởi cuối năm 2019, chính Payet gây áp lực lên Chủ tịch Eyraud để ông phải giữ khoảng cách với toàn đội, không can thiệp vào công tác chuyên môn và để HLV Villas-Boas được chuyên tâm vào công việc.

MINH HUY

 
;
.