Đừng đùa với Jose Mourinho!

Thứ Hai, 20/07/2020, 20:47 [GMT+7]
In bài này
.

Tottenham chỉ cầm bóng vỏn vẹn 29,5% trước Leicester, song vẫn khiến đối thủ phải 3 lần vào lưới nhặt bóng. Phong cách ấy chỉ có một quái kiệt như Jose Mourinho mới đủ khả năng đạo diễn.

Mourinho ghi dấu ấn đậm nét trong chiến thắng của Tottenham  trước Leicester.
Mourinho ghi dấu ấn đậm nét trong chiến thắng của Tottenham trước Leicester.

Với những ai chỉ xem kết quả thay vì dành thời gian theo dõi trực tiếp trận cầu giữa Tottenham và Leicester, chắc hẳn sẽ có chung suy nghĩ, đó là Spurs đã thi đấu áp đảo, thậm chí bóp nghẹt Bầy cáo để dễ dàng ghi 3 bàn chóng vánh kết liễu đối thủ ngay trong 45 phút đầu tiên.

Thế nhưng, thực tế hoàn toàn ngược lại. Trong phần lớn thời gian của trận đấu và đặc biệt là hiệp 1, Tottenham đã bị Leicester lấn lướt toàn tập. Sức mạnh tấn công của Bầy cáo khiến Spurs nhiều phen khốn đốn, xây xẩm mặt mày và có thời điểm tưởng chừng đã sụp đổ trước khả năng bắn phá như vũ bão từ phía đội khách.

Tottenham không hề lép vế trước Leicester về mặt con người, thậm chí còn có lực lượng đầy đủ hơn nhà cựu vương Ngoại hạng Anh. Dù vậy, dưới bàn tay của HLV Jose Mourinho, Spurs lại chọn một cách tiếp cận khác, đó là để đối thủ thoải mái kiểm soát trận đấu, hăng máu tấn công còn mình như con thú rình rò thời cơ “cắn” những đòn chí tử.

Phút thứ 6, khi đang có một thế trận cực tốt, Leicester bất ngờ phải nhận bàn thua từ một pha phản công quá hay của Tottenham. Harry Kane có bóng ở giữa sân rồi vẩy một đường tuyệt đẹp để Son Heung-min băng xuống tốc độ bên cánh trái. Ngôi sao người Hàn Quốc chạy cắt vào vòng cấm trước khi sút căng đưa bóng chạm vào chân của James Justin đổi hướng tung lưới Leicester. Một bàn thắng có phần may mắn, song nó đã khắc họa rõ nét cách chơi của Spurs: Thần tốc, quyết đoán và chuẩn xác.

Lợi thế từ rất sớm càng giúp Tottenham thi triển ngón đòn sở trường của Mourinho, đó là phòng ngự phản công. Trong khi đó, Leicester tấn công điên dại mà không ngỡ rằng mình đã rơi vào cái bẫy mà Spurs giăng sẵn. Đòn cảnh báo được đưa ra ở phút 30 khi Harry Winks chuyền dài vượt tuyến cho Son thoát xuống ra chân nguy hiểm, buộc thủ thành Kasper Schmeichel phải bay người cứu thua.

Có vẻ như Leicester chẳng đúc rút ra được chút kinh nghiệm nào từ tình huống ấy để rồi phải trả giá bằng hai bàn thua liên tiếp chỉ trong vòng 3 phút với cùng một kịch bản: Tottenham đoạt bóng bên phần sân nhà, tổ chức phản công thần tốc chỉ sau vài đường chuyền và sự chuẩn xác tuyệt đối trong pha dứt điểm từ đôi chân của trung phong Kane, trong đó bàn thứ hai của ngôi sao người Anh là một tuyệt phẩm cứa lòng.

Theo thống kê, Tottenham chỉ cầm bóng vỏn vẹn 29,5% trước Leicester, tung ra 7 cú sút so với 24 từ đối thủ, hoàn thành vỏn vẹn 208 đường chuyền so với 608 của Leicester, nhưng đút túi 3 bàn thắng (từ 3 cú sút trúng đích).

Cũng ở trận cầu này, người ta mới lại được thấy cái tài của Mourinho, một HLV thực dụng và có “độ quái” hiếm ai sánh bằng. Brendan Rodgers là một nhà cầm quân không phải hạng xoàng, nhưng ở cuộc đấu trí với Mourinho, cựu thuyền trưởng của Liverpool còn phải chạy dài so với người đồng nghiệp.

Sau chuỗi ngày thi đấu bết bát, Tottenham của Mourinho đã trở lại mạnh mẽ ở vài vòng đấu trở lại đây. Trước Leicester, những gì tinh túy nhất trong triết lý của Mourinho đã được thể hiện, từ hàng thủ vững như bàn thạch, bọc lót tốt cho nhau đến sự sắc sảo của hàng công. “Người đặc biệt” thời gian qua bị gọi là hết thời, nhưng liệu điều đó có thực sự đúng?

Đừng đùa với Jose Mourinho!

ĐỖ TRUNG

;
.