Khi Lampard lực bất tòng tâm

Thứ Sáu, 24/07/2020, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Hàng công của Chelsea đã không đến nỗi nào trước Liverpool, song các lỗ hổng quá lớn nơi hàng thủ tiếp tục khiến The Blues phải trả giá đắt.

Zouma (trái) cần bị đào thải khỏi Chelsea.
Zouma (trái) cần bị đào thải khỏi Chelsea.

Sau 43 phút tại Anfield, Chelsea bàng hoàng nhận 3 “cái tát” trời giáng từ Liverpool. Naby Keita là người mở điểm, Trent Alexander-Arnold nhân đôi cách biệt còn Georginio Wijnaldum nhấn chìm The Blues. 

Ở cả 3 bàn thắng này, các cầu thủ Liverpool đều xứng đáng nhận lời khen với kỹ năng dứt điểm quá tốt, đặc biệt là cú sút phạt hàng rào chuẩn mực của Alexander-Arnold. Thế nhưng, để gây nên cơ sự này, khả năng phòng ngự yếu kém của Chelsea đã trực tiếp “kiến tạo” bàn thắng cho Liverpool.

Ở hai bàn thua còn lại, hàng thủ của Chelsea tiếp tục trình diễn bộ mặt thảm họa. Roberto Firmino thoải mái di chuyển không bóng rồi dễ dàng đánh đầu ghi bàn như chỗ không người, còn bàn thua thứ 5 làm người hâm mộ nhớ tới thất bại 0-3 của Chelsea trước Bayern Munich ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Andy Robertson băng xuống như một chiếc xe công thức 1, giống y chang những gì mà Alphonso Davies từng “cày nát” hàng thủ The Blues cách đây vài tháng.

Thực tế, chuyện hàng thủ của Chelsea tệ hại không phải là điều gì mới mẻ, bởi nó đã bộc lộ ngay từ giai đoạn đầu mùa này, khiến The Blues luôn phải lấy công bù thủ. Nhưng câu hỏi đặt ra là nếu đã biết rõ “bệnh tình” vậy rồi, thì sao HLV Frank Lampard không “mua thuốc” chữa cho đội bóng?

Đáp án là Lampard đã tìm mọi cách trị bệnh hàng thủ cho Chelsea, song tất cả đều vô phương. Theo một nghiên cứu của trang Football Index, Antonio Ruediger là trung vệ thi đấu thường xuyên nhất của Chelsea khi chơi 80% tổng số phút có thể ra sân. Dù vậy, tuyển thủ Đức vẫn bị HLV Lampard xoay tua, trong khi Kurt Zouma (72%) và Andreas Christensen (60,8%) không thể duy trì được sự ổn định.

Ở hành lang cánh trái, Emerson Palmieri cùng Marcos Alonso chỉ thi đấu vỏn vẹn lần lượt 56,8% và 54,4% tổng số phút có thể ra sân. Rõ ràng, từ các con số này, có thể nhận thấy một điều Chelsea rất ít khi ra sân với một bộ tam vệ hoặc tứ vệ cố định. 

Việc những mắt xích nơi hàng thủ thi đấu yếu kém buộc Lampard phải chắp vá, bố trí người này đá cặp với người kia, hyi vọng có thể tìm ra bộ khung bền vững cho Chelsea. Thế nhưng, kế hoạch này của nhà cầm quân người Anh hoàn toàn phá sản. Ngoại trừ Ruediger và Cesar Azpilicueta thường xuyên đá chính ở trung tâm hàng thủ, các mắt xích còn lại lúc nào cũng sẵn sàng xoay chuyển. Ruediger có trận sẽ đá cặp trung vệ với Kurt Zouma, song cũng có trận sát cánh bên cạnh Andreas Christensen. 

Ở hành lang cánh trái, Alonso và Emerson chưa bao giờ chắc suất đá chính vì màn trình diễn phập phù. Thậm chí, do 2 cầu thủ này chơi quá tệ, HLV Lampard đành phải kéo Azpilicueta dạt sang cánh trái và nhường lại cánh đối diện cho tài năng trẻ Reece James trấn giữ. 

Với một mùa giải dài hơi, sự ổn định trong cách bố trí đội hình là điều cần được ưu tiên hàng đầu, đặc biệt ở hàng thủ. Hãy trông qua Liverpool, tân vương của Premier League mùa này gần như “đóng đinh” với bộ tứ vệ gồm Andy Robertson, Virgil van Dijk, Joe Gomez và Trent Alexander-Arnold. Bốn ngôi sao này đều thi đấu cực kỳ ổn định, và đó là tiền đề giúp The Reds đăng quang một cách thuyết phục.

Lampard chắc chắn cũng muốn Chelsea được như Liverpool, nên ông đã vá đi vá lại xuyên suốt cả mùa nhưng lực bất tòng tâm. Zouma mãi vẫn là đứa trẻ không lớn, thường xuyên mắc sai lầm. James thì trận hay trận dở, Alonso cũng phập phù, và ngay đến Ruediger, người mà Lampard tin tưởng nhất, cũng thi đấu không thực sự xuất sắc. 

Sau khi mùa giải này hạ màn, Chelsea chắc chắn sẽ chen chân vào thị trường chuyển nhượng để gia cố hàng thủ. Họ hiện nhắm mua hậu vệ trái Ben Chilwell của Leicester cùng tiền vệ đánh chặn Declan Rice của West Ham, người có thể thi đấu trong vai trò trung vệ. Nếu hoàn tất được 2 bản hợp đồng này, Chelsea sẽ phần nào vá được lỗ hổng hàng thủ. Khi ấy, bộ tứ vệ của đội chủ sân Stamford Bridge sẽ gồm Chilwell, Ruediger, Rice và Azpilicueta. Dù chưa thực sự hoàn hảo nhưng như thế đã là tạm ổn để Chelsea tránh được những thảm bại như trước Liverpool mới đây.

ĐỖ TRUNG

;
.