"Của để dành" của HLV Park Hang-seo

Thứ Hai, 17/08/2020, 21:05 [GMT+7]
In bài này
.

Chiến lược gia người Hàn Quốc không có tầm nhìn ngắn hạn mà ông đã hướng đội tuyển của mình tới mục tiêu khá xa. Cụ thể, từ vòng chung kết U23 châu Á đầu năm nay, nhiều thành viên U22 Việt Nam đã được ông tính đến cho kế hoạch bảo vệ tấm HCV SEA Games 31.

Trần Bảo Toàn (phải) từng được HLV Park triệu tập nhiều lần trong năm 2019.
Trần Bảo Toàn (phải) từng được HLV Park triệu tập nhiều lần trong năm 2019.

Trong số những cái tên chính thức rút gọn dự giải đấu tại Thái Lan hồi đầu năm nay, một số vị trí của U23 Việt Nam khi đó vẫn còn trong độ tuổi dự kỳ SEA Games 2021. Đó chính là thủ thành Văn Toản, hậu vệ Việt Anh, tiền vệ Hữu Thắng, Bảo Toàn, tiền đạo Mạnh Dũng.

Việc HLV Park Hang-seo xây dựng đội hình cho tương lai bóng đá Việt Nam cũng là cách để ông giảm bớt sức ép cho mình. U22 Việt Nam hiện tại chắc chắn sẽ dựa vào bộ khung này để làm việc và như đã từng đề cập trước đó, cùng với Văn Hậu và 10 cầu thủ ở V-League lẫn hạng Nhất, HLV Park Hang-seo có 1/3 đội hình trong tổng số 48 người triệu tập đợt 2 này khá chất lượng.

Họ sẽ khiến cuộc cạnh tranh cho mỗi vị trí được ở lại U22 Việt Nam trở nên rất gắt gao. HLV Park Hang-seo chắc hẳn sẽ đề cao những học trò ông từng giữ lại ở vòng chung kết U23 châu Á 2020 cho kế hoạch năm tới, bởi những hiểu biết của họ với giáo án chiến thuật ông đưa ra đã là một điểm cộng so với những người mới.

Trong số này, Văn Toản là thủ thành số 1 tại Hải Phòng. Việt Anh chơi ngày càng chắc chắn bên cạnh Thành Chung để thay thế cho cặp trung vệ số 1 Hà Nội trước đây là Duy Mạnh và Đình Trọng phải nghỉ dài hạn do chấn thương. Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định với sự tiến bộ vượt bậc của Việt Anh, Duy Mạnh và Đình Trọng khi trở lại phải nỗ lực mới có thể lấy lại vị trí.

Hai tiền vệ Bảo Toàn (Hoàng Anh Gia Lai) và Hữu Thắng (Bình Định) là những cầu thủ đa năng và hiện tại đều đang chơi tiền đạo khá ấn tượng. Hữu Thắng đang là đầu tàu của Bình Định ở giải hạng Nhất. Cầu thủ này chơi rất “nhiệt” mỗi lần ra sân và đóng vai trò không thể thiếu trong lối chơi của HLV Nguyễn Đức Thắng. Khi cần, Hữu Thắng cũng sẵn sàng đá lùi như một tiền vệ.

Tương tự là Bảo Toàn. Cầu thủ được chú ý nhiều ở Hoàng Anh Gia Lai từ lứa U19 đã có 6 trận ra sân cho Hoàng Anh Gia Lai ở V-League 2020. Bảo Toàn có vẻ vẫn chưa thích nghi được với giải đấu cao nhất Việt Nam khi chưa có bàn nào. Tuy nhiên, chân sút này được đánh giá có triển vọng phát triển. HLV Park Hang-seo đương nhiên có lý do để triệu tập cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai nhiều lần.

Cuối cùng là tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng, cầu thủ có ít cơ hội ra sân nhất trong đội hình có thể xem là trụ cột U22 Việt Nam hiện tại. Mạnh Dũng sở hữu thể hình lý tưởng (cao 1m78) nhưng ít có cơ hội ra sân vì Viettel có nhiều tiền đạo, đặc biệt HLV Trương Việt Hoàng ưa thích xây dựng đội hình 2 ngoại binh đang đá tốt như Caique và Bruno. So với người đồng đội Tiến Anh đã ra sân 6 trận tại V-League 2020, Mạnh Dũng cũng sẽ vất vả cạnh tranh vị trí.

So với U23 Việt Nam của năm 2018 đã từng đem về tấm HCB U23 châu Á lịch sử, HLV Park Hang-seo trên lý thuyết có cơ sở để e ngại chất lượng cầu thủ trẻ tương lai bóng đá nước nhà. Và thực sự, không dễ để tìm thêm những Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức… thời điểm hiện tại.

Những gì ông Park đang làm cho thấy ông cũng không thụ động chấp nhận thực tế mà đã tính toán khá dài cho những mục tiêu trong nhiệm kỳ của mình. Với bộ khung đã được tính toán, nếu các cầu thủ được tập trung thường xuyên và quan trọng nhất, có cơ hội thi đấu liên tục trong màu áo CLB, chắc chắn mục tiêu vàng SEA Games 31 sẽ nằm trong tầm tay thầy trò ông Park.

VIỆT HÀ

;
.