HENRIK LARSSON

Bóng đá và tình yêu thương gia đình

Thứ Sáu, 11/09/2020, 15:50 [GMT+7]
In bài này
.

Henrik Larsson xuất thân từ tầng lớp lao động và thậm chí không có đủ tình thương của người cha. Trên đỉnh cao của tiền bạc và danh vọng, anh phát hiện ra tất cả không có nghĩa lý gì nếu thiếu đi tình yêu thương, nhưng Larsson phải sống tiếp, vì gia đình và người em trai quá cố!

Trên đỉnh cao của tiền bạc và danh vọng, anh phát hiện ra tất cả không có nghĩa lý gì nếu thiếu đi tình yêu thương, nhưng Larsson phải sống tiếp, vì gia đình và người em trai quá cố!
Trên đỉnh cao của tiền bạc và danh vọng, anh phát hiện ra tất cả không có nghĩa lý gì nếu thiếu đi tình yêu thương, nhưng Larsson phải sống tiếp, vì gia đình và người em trai quá cố!

Ngày 7/1/2007 trên sân Old Trafford, huấn luyện viên Sir Alex Ferguson, như thường lệ – đang nhai kẹo cai su, nở nụ cười hài lòng về màn trình diễn của tân binh Henrik Larsson sau pha dứt điểm xứng đáng được đưa vào giảng dạy trong sách giáo khoa. Michael Carrick đã khơi mào pha tấn công, bóng đến chân Cristiano Ronaldo, Rooney rồi trả về cho Larsson thực hiện pha volley cận thành mở tỉ số cho Manchester United. Nụ cười của Sir Alex có nhiều ẩn ý, nhất là trong bối cảnh Henrik Larsson đã 35 tuổi, một trường hợp đếm trên đầu ngón tay về cách dùng người của Sir Alex.

“Ông già” vùng Glasgow là một người rất kỷ luật, nếu không muốn nói là có phần hà khắc, sẵn sàng ‘tiễn’ những cầu thủ đã quá tuổi băm đi bất cứ lúc nào và hầu như không có ngoại lệ dù đó là những Paul Scholes hay Ryan Giggs – những người hiếm hoi nằm trong danh sách “World Class” của cựu HLV trưởng M.U. Thế nhưng, việc ông tin dùng Henrik Larsson ngay từ đầu có nguyên nhân đến từ huyền thoại của Celtic, đó là đẳng cấp không thể chối cãi của một chân sút vĩ đại thứ 3 của bóng đá Scotland. Manchester United cũng là nơi đặt chân cuối cùng của chuyến phiêu lưu châu Âu dài hơn một thập kỷ của Henrik Larsson.

Henrique Rocha sinh ngày 20/9/1971 tại Helsingborg, Thụy Điển, là kết quả của cuộc tình giữa cha ông Francisco Rocha – một thủy thủ người Bồ và cô thiếu nữ xinh đẹp Eva Larsson. Họ có với nhau hai người con trai, Henrik là anh trai cả còn Robert là người em; đó cũng là một câu chuyện khác về định mệnh, khi số phận chia rẽ hai người an hem theo hai hướng rất khác, rất vinh quang và cũng vô cùng bi kịch. Hơn chục năm sau, ông Francisco Rocha lại đi theo tiếng gọi của biển cả, để lại cô vợ cùng cậu con trai Henrik 12 tuổi. Để tránh một cuộc sống bị kỳ thị da màu, mẹ của Henrik đã quyết định đổi tên cậu thành Henrik Larsson.

Những ngày tháng hạnh phúc ngắn ngủi sống cùng bố mẹ đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành cầu thủ của Henrik Larsson, và đối với anh, Pele chính là thần tượng lớn nhất bởi cả tài năng và nghị lực đương đấu với nạn phân biệt chủng tộc. Larsson đến với bóng đá năm 17 tuổi khi chơi cho đội tuyển trường trung học và bắt đầu con đường bán chuyên một năm sau đó. Năm 1992, Helsingborg ký hợp đồng chuyên nghiệp với Larsson – anh thi đấu tổng cộng 56 trân, ghi 50 bàn. Năm 1993, Feyenoord chi 295.000 bảng Anh để có được chữ ký của Larsson, nhưng 4 năm ở Hà Lan là quãng thời gian không mấy đáng nhớ của tiền đạo người Thụy Điển.

Những cuộc thay tướng giữa dòng liên tục của câu lạc bộ ảnh hưởng xấu đến Henrik Larsson, anh liên tục phải chơi ở những vị trí trái sở trường và điều này dẫn đến hiệu suất ghi bàn kém đi rất nhiều. Năm 1997, không thể chịu đựng nổi cảnh “đọa đày”, Larsson nói thẳng với Arie Haan rằng anh muốn rời khỏi câu lạc bộ; tuy nhiên phía Feyenoord cũng không vừa khi tuyên bố chẳng để anh đi đâu với con số ít hơn 600.000 bảng Anh. HLV Celtic lúc bấy giờ – Win Jansen đã ra một quyết định có tính lịch sử, chi 650.000 bảng để đem Larsson về Celtic Park.

Scottish Premier League (SPL) từ lâu đã là cuộc chiến giữa Ranger và Celtic, và đôi khi thỉnh thoảng người ta thấy Aberdeen ‘trồi lên’ (cách đây 34 năm), nhưng chung quy đây từ lâu là một sân chơi riêng của hai đại kình địch. Có Henrik Larsson trong tay, cán cân đã nghiêng một chút về phía Celtic. Mùa giải 1997/98, Henrik Larsson giúp Celtic vô địch SPL và League Cup; sang mùa giải sau, việc được đặt chơi ở vị trí sở trường đã đưa Larsson trở thành chân sút xuất sắc nhất mùa giải với 38 bàn thắng, nhưng Celtic bị Ranger bỏ lại ngay phía sau trong cuộc đua giành SPL. Mùa 2000/01 là thời điểm thăng hoa nhất của tiền đạo người Thụy Điển, anh ghi 35 bàn trong 38 trận, giành tiếp cú đúp quốc nội và danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu.

HLV Ranger cũng không thể giấu lời ca ngợi Larsson, rằng: “Larsson là một trong những tiền đạo kiệt xuất nhất châu Âu, và có thể là thế giới. Nếu bạn xem Batistuta, cậu ấy thỉnh thoảng biến mất khỏi trận đấu nhưng vẫn kịp ghi 2 bàn. Larsson thậm chí còn hơn vậy bởi vì ngoài việc chơi tốt ở vị trí của mình, cậu ấy còn sở hữu những phẩm chất kinh điển của một tiền đạo”. Mùa giải 2002/03, khi Celtic vào chơi trận chung kết UEFA Cup với Porto, mặc cho Larsson đã gỡ hòa hai lần trước đại diện của Bồ Đào Nha, nhưng Celtic vẫn để thua 3-2 trong hiệp phụ. Henrik Larsson đã miêu tả thất bại này là khoảnh khắc đau đớn nhất sự nghiệp cùng với chấn thương khiến chân bị gãy khi găp Lyon năm 1999.

Trước khi rời Celtic vào cuối mùa 2003/04, Henrik Larsson đã mang về cho câu lạc bộ thêm một chức vô địch SPL rồi sau đó gia nhập Barcelona theo dạng chuyển nhượng tự do với hợp đồng một năm. Những gì mà Larsson đạt được trong buổi hoàng hôn của sự nghiệp với Barcelona thật đáng ngưỡng mộ: anh góp công vào chức vô địch La Liga mang tính biểu tượng mùa 2004/05 và bảo vệ thành công ngôi vương vào mùa kế tiếp. Thế nhưng, điều tuyệt vời nhất với Lasson có lẽ là chức vô địch UEFA Champion League cùng Blaugrana – điều mà anh đã nhiều lần tiếc nuối khi còn ở Celtic.

Larsson là người đã kiến tạo cả hai đường chuyền giúp Barcelona vượt qua Arsenal để vô địch châu Âu mùa 2005/06. Thierry Henry nói về Larsson sau trận đấu: “Mọi người hay nói về Ronaldinho, Samuel Eto’o, Ludovic Giuly và những thứ khác, nhưng ngày hôm nay tôi không thấy gì cả. Tôi chỉ thấy Henrik Larsson”. Chủ tịch Joan Laporta vì mến mộ tài năng của Larsson đã trực tiếp đề nghị một bản hợp đồng mới, nhưng Larsson kiên quyết từ chối để trở về quê hương Thụy Điển. Ronaldinho bày tỏ sự nuối tiếc: “Barcelona mất đi một chân sút thượng thặng – điều không phải bàn cãi, và tôi thì một đi một người bạn tuyệt vời. Anh ấy là thần tượng của tôi”.

Larsson tôn trọng lời cam kết với Helsingborg rằng anh sẽ trở về Thụy Điển khoác áo đội bóng và vì một phần anh muốn ở gần với gia đình. Do giải đấu tại Thụy Điển kết thúc vào tháng 11 và bắt đầu vào tháng 4 năm sau, Larsson đã nhận lời đến Old Trafford dưới dạng hợp đồng cho mượn cầu thủ 3 tháng. Trong 3 tháng ngắn ngủi này, Larsson đã làm được những điều vô cùng tuyệt vời cho Quỷ Đỏ và Sir Alex đã không ngần ngại khen ngợi Larsson trước thông tin đại chúng. Sir Alex viết lại rằng ông thật sự muốn có Henrik Larsson trong đội hình, nhưng ông cũng tôn trọng lời cam kết giữa anh và Helsingborg.

Sau khi rời Old Trafford, Henrik Larsson về quê nhà và thi đấu cho Helsingborg. Năm 2013, anh chính thức giải nghệ và chuyển sang công tác huấn luyện. Năm 2009, Henrik Larsson trải qua một cú sốc tinh thần to lớn khi hay tin người em trai Robert Larsson đã qua đời ở tuổi 35. Robert Larsson dính liếu đến ma túy, và anh đã chọn cách cắt đứt mọi liên hệ với gia đình để tránh tổn thương danh tiếng người anh trai. Robert thậm chí còn thay tên đổi họ để gia đình không thể tìm ra mình.

“Tôi nghĩ về em trai tôi mọi lúc, mọi nơi và tôi vẫn làm vậy cho đến bây giờ. Cậu ấy đang như thế nào, cậu ấy đang ở đâu? Nhưng mọi thứ tiền bạc và bác sĩ đều không giúp câu ấy đánh bại được qủy dữ. Cậu ấy thậm chí còn đổi tên để tôi không tìm thấy. Tôi nhìn thấy cha mẹ tôi như những đứa trẻ lên mười vào cái ngày mà chúng tôi chôn cậu ấy. Tôi thà đánh đổi mọi danh hiệu, mọi bàn thắng để có người em trai sống lại và khoẻ mạnh. Nỗi đau này sẽ theo tôi mãi mãi”.

Sir Alex Ferguson viết trong cuốn Leading: “Những cầu thủ giỏi đa phần là những cầu thủ nước bên ngoài nước Anh và xuất thân từ tầng lớp công nhân lao động. Bóng đá là trò chơi của tầng lớp lao động, do đó, những đứa trẻ không có điều kiện học hành sẽ chuyên tâm chơi bóng và có thái độ rất nghiêm túc”. Henrik Larsson nằm trong số đó, anh xuất thân từ tầng lớp lao động và thậm chí không có đủ tình thương của người cha. Trên đỉnh cao của tiền bạc và danh vọng, anh phát hiện ra tất cả không có nghĩa lý gì nếu thiếu đi tình yêu thương, nhưng Larsson phải sống tiếp, vì gia đình và người em trai quá cố!

CHƯƠNG NGUYỄN

;
.