James Rodriguez lại chinh phục châu Âu cùng Everton

Thứ Hai, 14/09/2020, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Khó khăn đã được dự báo nhưng Ancelotti không một chút e dè khi cho cả 3 tân binh ra mắt trên sân của Spurs. Tất thảy Doucoure, Allan đều bổ sung cho hàng tiền vệ, hợp lực bảo vệ và chuyền bóng cho James.

James thi đấu ấn tượng ngày ra mắt.
James thi đấu ấn tượng ngày ra mắt.

Đến với Everton không giống một lựa chọn mà là sự giải thoát với James Rodriguez. Không còn nơi đâu tại châu Âu xô bồ này sở hữu HLV dám đặt toàn bộ sinh mạng sự nghiệp của mình vào James như Carlo Ancelotti. Bước đầu, ngôi sao người Colombia đã cho ông thầy ruột một lý do để mỉm cười.

Lặn lội từ Bayern tới Eveton, đến đâu Ancelotti cũng cố gắng cưu mang James Rodriguez kể từ ngày định mệnh xô họ về phía nhau ở Real Madrid. Giờ đây, khi đã chấp nhận rũ bỏ cái mác HLV “sang chảnh” để về với Everton, Ancelotti coi như cũng dùng hết phần danh dự cuối cùng của mình đặt cả vào canh bạc James Rodriguez.

Đến với bóng đá Anh là đến với cạm bẫy. Không ít những ngôi sao thượng hạng của Nam Mỹ đã sa lầy ở mảnh đất thích cậy sức này. James - một cầu thủ không mạnh về thể chất và chỉ thi đấu vỏn vẹn 14 trận mùa trước, còn lại gì ngoài hào quang quá khứ?

Bất chấp mọi rủi ro tiềm tàng, rốt cuộc James Rodriguez cũng có mặt ở Goodison Park và bắt đầu hành trình tìm lại chính mình. Chương 1 của nó đen đủi thay lại là chuyến hành quân tới London để chạm trán Tottenham - một ứng viên cho suất vào top 4 khi được dẫn dắt bởi Jose Mourinho.

Vẫn còn đó chút gượng gạo của cầu thủ lần đầu tiên đặt chân lên thảm cỏ sân bóng Anh, đồng thời thể lực của James Rodriguez không đạt trạng thái sung mãn nhất. Tuy nhiên, ở vị trí hộ công lệch bên cánh phải theo hướng triển khai, cựu tiền vệ của Real đã làm khổ toàn bộ mảng bên trái của Tottenham, từ Ben Davies, Harry Winks đến Son Heung-min.

Đặc biệt, khả năng giữ bóng thượng hạng bằng cái chân trái của James Rodriguez khiến Davies pressing trong vô vọng, đồng thời liệt luôn khả năng leo biên tấn công. Trong một thế trận thận trọng, James Rodriguez cũng lựa chọn những phương án xử lý tối ưu.

Nhưng không chỉ giữ vững được sự an toàn, cầu thủ 29 tuổi này còn động trúng điểm yếu của Everton khi một mình mở ra tới 5 cơ hội ngon ăn cho đồng đội dứt điểm.

Số cơ hội James Rodriguez tạo ra từ bóng sống trong trận này còn nhiều hơn bất cứ cầu thủ Everton nào khác làm được trong 20 trận gần nhất. Thêm nữa, không cầu thủ nào ở Premier League tạo ra nhiều cơ hội đến thế trong ngày ra mắt giải đấu kể từ Alexis Sanchez vào tháng 8/2014.

Những pha khống chế trong không gian hẹp trước khi mở bóng sang biên trái cho Richarlison của James Rodriguez có thể sẽ trở thành thương hiệu của Everton trong thời gian tới. Sợi dây liên kết cần thiết với đồng đội đã được hình thành rất nhanh bằng những tư duy thính nhạy của tuyển thủ Colombia.

Nếu Calvert-Lewin và Richarlison chỉn chu hơn trong những nỗ lực cuối cùng, cái tên James Rodriguez đã có thể hiện lên trong danh sách kiến tạo. Nhưng nếu cần những con số biết nói, James vẫn có thừa. Với hơn 90 phút thi đấu, tiền vệ 29 tuổi chạm bóng 74 lần, thực hiện chính xác 11/12 đường chuyền dài, đạt độ chính xác trong phân phối bóng lên tới 85% và có 2 pha đi bóng thành công.

Nếu ai đó từng chê James Rodriguez không biết phòng ngự ở Real và Bayern thì đây là một phiên bản James Rodriguez hoàn toàn khác khi thực hiện tới 4 lần cắt bóng - nhiều nhất trên sân. Ancelotti không thể đòi hỏi gì hơn từ một màn ra mắt, chạy ra bắt tay cậu học trò trong niềm hứng khởi cao độ. Mọi thứ càng trở nên hoàn hảo khi tỷ số 1-0 được Everton giữ vững cho tới hồi còi chung cuộc.

Xét về danh tiếng, Everton chẳng thể sánh với Porto, Monaco, Real hay Bayern- những CLB trước đây của James Rodriguez, nhưng để cho anh một mái nhà tràn ngập tình người vào lúc này, họ làm được. Và nếu James tiếp tục thăng hoa như trước Tottenham trong thời gian tới, anh chắc chắn sẽ là người hùng mới ở Merseyside.

HÀ TRANG

;
.