.

Nỗ lực để đem về vinh quang cho BR-VT

Cập nhật: 22:50, 25/09/2020 (GMT+7)

Những năm qua, thể thao thành tích cao của tỉnh đã có những bước tiến rõ rệt. Không chỉ đạt giải cao tại các giải quốc gia, nhiều VĐV tỉnh nhà đã đại diện Việt Nam đoạt nhiều huy chương các loại ở các giải khu vực, quốc tế.

VĐV Judo Nguyễn Thị Diệu Tiên giành Huy chương Vàng Sea Games 30 mang vinh quang về cho Tổ quốc và tỉnh BR-VT.
VĐV Judo Nguyễn Thị Diệu Tiên giành Huy chương Vàng Sea Games 30 mang vinh quang về cho Tổ quốc và tỉnh BR-VT.

Năm 2019 thực sự là một năm đáng nhớ đối với thể thao BR-VT. Theo thống kê, tỉnh đã cử hơn 1 ngàn lượt VĐV tham gia tranh tài 91 giải đấu khu vực, toàn quốc và quốc tế. Kết quả, đã đoạt được 400 huy chương, trong đó có 81 HCV, 114 HCB, 205 HCĐ, đạt 141% chỉ tiêu kế hoạch giao (284 HC). Một kết quả thật sự ấn tượng. Nhưng đỉnh cao nhất chắc chắn là việc VĐV Nguyễn Thị Diệu Tiên đã xuất sắc đem về tấm HCV  SEA Games 30 tại Philippines. Đây là cột mốc mà lần đầu tiên một VĐV của BR-VT đạt được.

Theo đồng chí Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, thành quả này có được là nhờ trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện hiệu quả đề án Nâng cao Thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2016-2020. Trong đó, tăng cường công tác quản lý, cải tiến phương pháp tuyển chọn, tập trung đầu tư phát triển cho các bộ môn thể thao mũi nhọn. Đồng thời, tăng cường đào tạo lực lượng VĐV và HLV nên thành tích tăng liên tục qua các năm. Đồng chí Đặng Văn Cường cho biết: “Có được thành công như vậy, trong năm 2020, các HLV, VĐV của tỉnh đang tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để tiếp tục đem lại vinh quang cho bản thân và địa phương”.

Những ngày này, không khí tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đang khá khẩn trương, sôi động. Các VĐV, HLV của nhiều bộ môn đang tập luyện nghiêm túc, hăng say để chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu sắp tới. Tại sân bi sắt, các VĐV đang “chạy đua” với thời gian để chuẩn bị cho giải Đồng đội Quốc gia sắp tới. Đây là một trong những môn thể thao thế mạnh của BR-VT với những VĐV đẳng cấp quốc gia. Phan Thị Thúy Diễm là một trong số đó. Năm 2015, Diễm đã xuất sắc giành HCĐ tại Giải bi sắt thế giới. Đến năm 2019, VĐV này đầu quân cho BR-VT và xuất sắc giành chức vô địch nội dung bắn kỹ thuật nữ tại giải vô địch Quốc gia ngay trong năm. Thúy Diễm cho biết: “Giành được HCV, đem lại vinh quang cho tỉnh khiến tôi rất hạnh phúc. Hiện nay, tôi cùng HLV và một số VĐV khác đang tiếp tục tập luyện, với mục tiêu giành thành tích cao nhất ở giải quốc gia sắp tới, đặc biệt là giành 1 suất ở đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 31”.

Các VĐV của đội tuyển Bắn cung cũng đang gấp rút chuẩn bị cho giải quốc gia đang cận kề. HLV Lại Hồng Minh Triết cho biết, đây là một môn thể thao còn mới mẻ tại BR-VT. Đội tuyển Bắn cung cũng chỉ mới được thành lập năm 2019. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Sở VH-TT và Trung tâm Huấn luyện-Thi đấu, đội tuyển đã được hỗ trợ tốt về sân bãi và trang thiết bị tập luyện. Nhờ đó, các VĐV bước đầu đã có được những thành tích tốt. Tháng 6 vừa qua, VĐV Trần Nhật Hoàng của đội đã giành được HCĐ tại giải Cung thủ xuất sắc quốc gia. Đây là sự khích lệ rất lớn với HLV, VĐV của đội bắn cung. Hiện nay, đội đang có 6 thành viên, trong đó, có 2 kiện tướng và 4 VĐV Cấp 1 Quốc gia. “Tại giải đấu sắp tới, chúng tôi đặt mục tiêu đổi màu huy chương, đồng thời, nâng cao thành tích để có thêm 2 kiện tướng Quốc gia trong đội”, HLV Lại Hồng Minh Triết nói.

Đồng chí Đặng Văn Cường cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều giải đấu quốc gia, quốc tế đầu năm 2020 phải tạm hoãn. Đến nay, khi dịch đang được kiểm soát tốt, Tổng cục TDTT đang lên kế hoạch tổ chức lại các giải này. Trong những tháng cuối năm, các đội tuyển của tỉnh sẽ tham dự gần 40 giải đấu cấp quốc gia. Trong đó, nhiều bộ môn thế mạnh như Judo, Muay Thái, bi sắt, cờ vua đặt các mục tiêu khá cao. Đặc biệt, 2020 là năm bản lề chuẩn bị cho SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam. Tỉnh có 8-10 VĐV có tiềm năng lớn để được chọn vào đội tuyển quốc gia và sẽ tăng thêm sau khi một số giải đấu được tổ chức. Trong đó, một số VĐV như Nguyễn Thị Diệu Tiên của môn Judo hay Phan Thị Thúy Diễm môn bi sắt được đánh giá rất cao về trình độ và được kỳ vọng sẽ giành vinh quang về cho Tổ quốc.

“Trước mắt, chúng tôi đang tạo điều kiện, hỗ trợ để các VĐV có điều kiện tốt nhất trong tập luyện, thi đấu, nâng cao thành tích để đem vinh quang cho bản thân cũng như tỉnh BR-VT. Về lâu dài, ngành thể thao sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng thể thao thành tích cao của tỉnh. Trong đó, một trong những giải pháp là tăng cường xã hội hóa trong thể thao, nâng cao chất lượng các giải đấu phong trào; qua đó, nâng cao ý thức của người dân trong rèn luyện thể chất, đồng thời giúp tìm kiếm các VĐV tiềm năng cho các đội tuyển của tỉnh và quốc gia”- đồng chí Đặng Văn Cường cho biết.

HÀN GIANG

.
.
.