Hàng phòng ngự là điểm tựa để "Ó biển" bay cao

Thứ Tư, 14/10/2020, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 13/10, BR-VT có trận đấu “bản lề” của mùa giải khi giành chiến thắng trong chuyến làm khách trước đối thủ nhiều duyên nợ Phố Hiến. Thắng trận này, “Ó biển” chỉ còn cách tấm vé thăng hạng 3 trận đấu, trong khi hơn 2 đối thủ trực tiếp đến 4 điểm trên bảng xếp hạng.

Hàng phòng ngự thi đấu chắc chắn là một trong những điểm tựa để “Ó biển” bay cao trên bảng xếp hạng.
Hàng phòng ngự thi đấu chắc chắn là một trong những điểm tựa để “Ó biển” bay cao trong bảng xếp hạng.

PHÁ “DỚP” PHỐ HIẾN

Bước vào trận đấu, Phố Hiến với lợi thế sân nhà đã chọn lối chơi chủ động cầm bóng, tổ chức tấn công. Đội bóng này chủ yếu thực hiện các pha phối hợp ở cự ly nhỏ, trung bình ở cánh phải với sự cơ động của cầu thủ Lâm Thuận. Trong khi đó, BR-VT rất “biết người, biết ta” khi lựa chọn lối chơi chậm, phòng ngự chắc phản công nhanh. Hàng tiền vệ của BR-VT chơi khá thấp để hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Trước lối chơi chắc chắn của đội khách, Phố Hiến gần như không tạo được các tình huống nguy hiểm đáng kể. Trong khi đó, các tình huống phản công của đội khách tỏ ra khá nguy hiểm. Phút thứ 32 của trận đấu, tận dụng tình huống lộn xộn trước khung thành Phố Hiến, đội trưởng Hải Anh đá bồi cận thành, ghi bàn mở tỷ số cho BR-VT.

Những phút sau đó của hiệp 1 và cả hiệp 2, Phố Hiến dù rất quyết tâm, dồn đội hình lên cao nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của BR-VT đã chơi hay. Cùng với một số pha cản phá bóng xuất thần của thủ môn Thanh Tuấn, các học trò của HLV Trần Minh Chiến đã giữ được thành quả của mình. Chiến thắng trước Phố Hiến giúp BR-VT giữ được khoảng cách với 2 đội bám đuổi là Bình Định và Khánh Hòa 4 điểm. Đây là lợi thế rất lớn khi giai đoạn 2 của mùa giải chỉ còn 3 vòng đấu nữa, và BR-VT sẽ được thi đấu với cả 2 đội này trên sân nhà Bà Rịa.

ĐIỂM TỰA HÀNG PHÒNG NGỰ

Trận đấu trước Phố Hiến đã là chiến thắng thứ 5 liên tiếp của BR-VT tại giải hạng Nhất Quốc gia 2020. Sau giai đoạn nghỉ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, “Ó biển” đang thực sự bay cao. Sự đóng góp của các cầu thủ trên hàng tấn công là rất lớn, nhưng có thể nói, hàng phòng ngự chính là nhân tố chính mang đến thành công cho đội bóng. Sau 13 vòng đấu, BR-VT mới chỉ để lọt lưới 8 bàn thua, ít nhất của giải.

Về nhân sự, HLV Trần Minh Chiến đã xây dựng được một bộ khung phòng ngự rất chắc chắn, gồm sự kết hợp giữa các cầu thủ trẻ, khỏe và các cựu binh giàu kinh nghiệm. Người thi đấu ổn định nhất ở hàng hậu vệ của BR-VT là Đình Bảo. Mùa giải này, Đình Bảo cày ải gần như toàn bộ các trận đấu của BR-VT ở Cup Quốc gia và giải hạng Nhất. Với tốc độ và khả năng phán đoán, xử lý tình huống tốt, cầu thủ đã từng góp công lớn đưa BR-VT thăng hạng đã tiếp tục cho thấy giá trị của mình.

Để chọn người đá cặp cùng Đình Bảo, HLV Trần Minh Chiến thường xuyên xoay tua các cầu thủ giàu kinh nghiệm, đã từng chinh chiến ở V League như Ngọc Mạnh, Hoàng Quảng, Trung Tín, Văn Thái, Văn Đức… Sự kết hợp này giúp BR-VT có được nhiệt huyết, sự quyết liệt nhưng vẫn rất điềm tĩnh, kinh nghiệm cần thiết ở hàng phòng ngự.

Cùng với đó, sự hỗ trợ của các cầu thủ ở tuyến tiền vệ cũng giúp giảm tải nhiều áp lực cho các cầu thủ ở tuyến dưới. Đó là nhờ việc thời gian gần đây, HLV Trần Minh Chiến thường để đội bóng ra sân với sơ đồ 3-4-3, với bộ 3 trung vệ thường là Văn Đức, Hoàng Quảng, Đình Bảo. Đây là đội hình thiên về tấn công của HLV người Bình Dương. Tuy nhiên, nó vẫn bảo đảm được độ chắc chắn của mình. Trong một số trận đấu hoặc thời điểm cần đá chậm, phòng ngự chắc chắn, đội hình này có thể chuyển thành 5-3-2, qua đó, gia tăng sự chắc chắn ở hàng phòng ngự.

Dù hàng phòng ngự chơi tốt, HLV Trần Minh Chiến vẫn quyết định bổ sung thêm nhân sự. Và sự có mặt của Vũ Ngọc Thịnh ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa là sự bổ sung chất lượng cho tham vọng của “Ó biển”. Và màn trình diễn của cầu thủ này trong trận ra mắt với Phố Hiến đã thực sự làm hài lòng người hâm mộ của đội bóng.

Trước mắt BR-VT là trận đấu quan trọng nhất của mùa giải với Bình Định trên SVĐ Bà Rịa. Chiến thắng trước đối thủ trực tiếp này, BR-VT gần như đã “bước một chân” lên V-League. Và với sự tự tin, phong độ cao của các cầu thủ, cổ động viên của “Ó biển” đang rất tự tin đội bóng con cưng sẽ làm được điều này.

HÀN GIANG

;
.