Haaland - "Cậu bé vàng" của những bàn thắng

Thứ Ba, 24/11/2020, 17:17 [GMT+7]
In bài này
.

Ballon d’Or năm nay có thể không tổ chức vì đại dịch Covid-19 nhưng danh hiệu Golden Boy (Cậu bé vàng) vừa vinh danh một cái tên mới: Erling Haaland.

Haaland ăn mừng danh hiệu Golden Boy bằng 4 bàn thắng vào lưới Hertha Berlin đêm thứ Bảy vừa qua.
Haaland ăn mừng danh hiệu Golden Boy bằng 4 bàn thắng vào lưới Hertha Berlin đêm thứ Bảy vừa qua.

HIỆN TƯỢNG LỚN CỦA NĂM 2020

Chân sút của Dortmund đã vượt qua sự cạnh tranh từ tiền đạo Ansu Fati của Barcelona, người về nhì, để giành giải thưởng do tờ Tuttosport của Italy trao tặng cho cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Âu trong năm. Đứng thứ 3 là hậu vệ Alphonso Davies của Bayern Munich, trong khi đồng đội của Haaland tại Dortmund, Jadon Sancho, đứng thứ 4. Eduardo Camavinga của Rennes đứng ở vị trí thứ 5.

Xếp lần lượt trong Top 10 là Dejan Kulusevski của Juventus, Phil Foden của Man City, Dominik Szoboszlai của FC Salzburg, Bukayo Saka của Arsenal và Vinicius Jr của Real Madrid.

Trước đó thì hồi tháng 10, một danh sách gồm 40 cái tên xuất sắc đã được công bố, trong đó có cả Mason Greenwood của MU hay Sergino Dest của Mỹ sau khi cầu thủ này có bước đột phá ấn tượng tại Ajax trước khi chuyển đến Barcelona.

Hiển nhiên thì Golden Boy chỉ là một bước đệm trong sự nghiệp cho Haaland nhưng nên nhớ, những người chiến thắng trước đây có Lionel Messi, Wayne Rooney và Kylian Mbappe, trong khi tiền đạo của Atletico Madrid, Joao Felix, đã nhận giải thưởng năm 2019. Ngoài ra, Haaland là cầu thủ vùng Scandinavia đầu tiên giành được danh hiệu này.

Sau cùng thì năm 2020 xứng đáng thuộc về tiền đạo người Na Uy. Anh chỉ mới gia nhập Dortmund từ FC Salzburg vào tháng 1 sau một khởi đầu tuyệt vời cho mùa giải mà anh ghi 28 bàn trong 22 trận. Haaland đã ghi 8 bàn khi đội bóng Áo bị loại khỏi vòng bảng Champions League. Anh đã lập một hat-trick trong trận ra mắt Champions League cũng như các bàn thắng trong 5 trận đầu tiên và trở thành cầu thủ trẻ ghi bàn nhiều nhất của giải đấu trong một mùa giải.

Khép lại mùa giải trước, tiền đạo 20 tuổi này ghi 29 bàn thắng trên mọi đấu trường và đứng thứ 6 trong cuộc đua giành Chiếc giày vàng châu Âu - ngang với Messi.

LẠI MỘT MÀN TRÌNH DIỄN ẤN TƯỢNG NỮA

Để chứng minh mình xứng đáng cho danh hiệu Golden Boy, Haaland đã ghi 4 bàn thắng trong trận Dortmund hủy diệt Hertha Berlin 5-2, ở vòng đấu mà Bayern Munich không thể tận dụng lợi thế sân nhà và để Werder Bremen cầm hòa 1-1.

Màn trình diễn ấn tượng của cầu thủ người Na Uy khiến tất cả quên mất rằng, ở Berlin, Youssoufa Moukoko ra mắt Dortmund ở tuổi 16 và đi vào lịch sử Bundesliga như là cầu thủ trẻ nhất thi đấu tại giải ở 16 tuổi, 1 ngày. Bởi một lần nữa, Haaland cho thấy khả năng dứt điểm của anh không thua kém gì Robert Lewandowski của Bayern Munich, nếu không muốn nói là những tiền đạo xuất sắc ở bên ngoài Bundesliga. Vì thế, nếu Moukoko, chân sút sinh ra ở Cameroon, muốn học hỏi một ai đó, người đấy phải là Haaland, bất chấp việc anh vừa phá kỉ lục của Nuri Sahin (16 tuổi, 11 tháng) và đã ghi 13 bàn chỉ trong 4 trận cho U19 Dortmund, 141 bàn trong 88 trận cho U17 và U19 Dortmund.

THÍCH MU NHƯNG CÓ THỂ ĐẾN LIVERPOOL

Ngay sau khi Haaland giành được danh hiệu Golden Boy, thật thú vị khi tương lai của anh được nhắc đến ở Premier League, chính xác là MU và Liverpool. Lí do là cha cầu thủ này, Alf-Inge Haaland có nói tới tin đồn về việc Liverpool muốn có anh. Mặc dù khẳng định Haaland kí hợp đồng dài hạn với Dortmund và Dortmund là đội bóng thích hợp cho anh vào lúc này, Alf-Inge vẫn thừa nhận “chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra và chúng tôi vẫn chưa thảo luận thêm gì…” đừng quên rằng họ đã từ chối MU trước đây, trong khi ở Liverpool, nhà Haaland hiểu rõ Jurgen Klopp từng dẫn dắt Dortmund và luôn biết cách, cũng như sẵn sàng tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ như con họ phát triển.

MẠNH HÀO

;
.