Tottenham đang vào "phom"!

Chủ Nhật, 22/11/2020, 20:14 [GMT+7]
In bài này
.

Chiến thắng 2-0 trước Manchester City không chỉ giúp Tottenham vươn lên ngôi đầu, mà còn cho thấy đội bóng Bắc London đủ khả năng cạnh tranh ngôi vương mùa này, nhờ tài cầm quân của Jose Mourinho cùng cặp Son Heung-Min - Harry Kane đang vào phom.

Pep đã thất bại trước Mourinho.
Pep đã thất bại trước Mourinho.

SON, KANE LẠI NÂNG BƯỚC TOTTENHAM

Sẽ không quá khi nói Tottenham của Jose Mourinho đang bay trên đôi chân của cặp Son Heung-Min - Harry Kane. Mỗi vòng đấu đi qua, đội bóng Bắc London càng thêm thấy tầm quan trọng của việc bộ đôi này hiện diện cùng nhau trong đội hình xuất phát. Người này ghi bàn, người kia kiến tạo hoặc ngược lại.

Điều này một lần nữa được minh họa ở chiến thắng Manchester City. Trong bàn mở tỷ số, Son Heung-Min đáng được ngợi ca với pha mở tốc độ đúng lúc để tận dụng cơ hội sút tung lưới Ederson. Đó là pha lập công thứ 5 của ngôi sao người Hàn Quốc trong 5 lần đối đầu gần nhất với Manchester City trên tất cả đấu trường, một chỉ dấu cho thấy sự lợi hại rõ ràng của tuyển thủ 28 tuổi này theo thời gian so với con số chỉ 1 lần lập công trong 6 trận đối đầu đầu tiên với Manchester City. Ngoài việc nhắc đến đường chuyền tuyệt hảo của Ndombele, không thể không nhắc đến khả năng thu hút hậu vệ đối phương của Kane, thứ đang được phát huy triệt để dưới thời Mourinho.

Bàn thắng thứ 2 của Tottenham thì Kane không còn gián tiếp thu hút hàng thủ nữa mà chính số 10 của đội bóng Bắc London trực tiếp tung ra đường kiến tạo để Giovani Lo Celso ngay trong pha chạm bóng đầu tiên chỉ 35 giây sau khi vào sân thay người. Đó là đường kiến tạo thành bàn thứ 9 của tuyển thủ này trong 9 trận ở Premier League mùa này, con số rất ít người hình dung với một cầu thủ vốn mang sẵn trong mình bản năng săn bàn như Kane.

MOURINHO CAO TAY HƠN GUARDIOLA

Những trận cầu lớn luôn cần đến bàn tay của các chiến lược gia tài năng. Mourinho một lần nữa chứng minh sự vượt trội của mình so với Guardiola. Ông gây bất ngờ khi chọn Steven Bergwijn, chứ không phải Lucas Moura vào đội hình chính thức. Bên kia chiến tuyến, Pep Guardiola sử dụng hàng công trẻ trung gồm Ferran Torres-Gabriel Jesus-Riyad Mahrez, đẩy những Raheem Sterling hay Sergio Aguero lên ghế dự bị, dù lý do cả hai lên ghế dự bị tất nhiên nằm ở tình trạng thể lực chưa sẵn sàng cho trận đại chiến.

Điều gì đã xảy ra? Trong khi Bergwijn dù không ghi bàn vẫn thể hiện sự xông xáo cần thiết, bộ ba Manchester City gần như không thể tạo ra bất cứ ý tưởng mới mẻ nào cho các đợt tấn công, chứ chưa nói đến chuyện họ có thể ghi bàn. Còn về sự thay đổi người? Lo Celso được Mourinho tung vào sân là lập công ngay tức thì, trong khi những Sterling và Phil Foden không thể tạo ra bất cứ khác biệt nào cho một buổi tối đầy bế tắc của hàng công The Citizens.

NÓI VỀ SỰ ĐỔI NGÔI GIỮA HAI ĐỘI CÓ QUÁ SỚM?

Đầu mùa giải, không nhiều người nghĩ một đội trầy trật mãi mới xếp thứ 6 mùa trước như Tottenham lại đang đường hoàng chiếm lấy ngôi đầu Premier League. Cũng ít người hình dung Manchester City của Guardiola lại trầy trật không lối thoát ở thời điểm hiện tại. Tất cả biết rõ khát khao trở lại cuộc đua vô địch của nửa xanh thành Manchester sau khi để cho Liverpool lấy đi vương miện mùa trước.

Điều gì đang xảy ra lúc này? Manchester City thua trận thứ 2 sau 8 vòng, nhưng chỉ thu về 12 điểm sau 8 trận và tiếp tục thấy mình chơi vơi ở giữa bảng xếp hạng, thay vì tiến dần về nhóm đầu. Ngược lại, Tottenham của Mourinho sẽ không ngần ngại hướng về cơ hội vô địch Premier League mùa này, dù còn hơi sớm để đánh giá cơ hội ấy khi mùa giải mới đi qua 9 vòng.

Những bế tắc trong một trận cầu quan trọng như trước Tottenham sẽ không bảo đảm Manchester City có thể trở lại cuộc đua vô địch, trong bối cảnh những Chelsea, Leicester hay Liverpool đều đang đạt phong độ cao. Còn Tottenham? Họ đã vượt qua bài thi sát hạch năng lực đầu tiên của một ứng viên vô địch. Vẫn còn một bài thi nữa có độ khó cao hơn vào Chủ nhật tuần này. Trận derby London với Chelsea, đội bóng chỉ kém họ 2 điểm và cũng đang bùng nổ dưới bàn tay của Frank Lampard.

ĐỨC HÙNG

;
.