Rivaldo - Viên kim cương quý giá của bóng đá thế giới

Thứ Sáu, 15/01/2021, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Bóng đá Brazil từ cổ chí kim đã sản sinh cho thế giới không biết bao nhiêu là nhân tài, và giữa hằng hà sa số những cái tên trở thành huyền thoại đâu đó người ta vẫn có thể nhận ra cầu thủ mà bản thân mình yêu mến chỉ dựa vào miêu tả ngoại hình. Huyền thoại của bóng đá Brazil, một tiền đạo, chân vòng kiềng; người sở hữu kèo trái sát thủ với nhữnag pha lật bàn đèn, vô-lê, sút phạt không lấy đà, một cầu thủ trở thành biểu tượng của Barcelona trong những năm cuối thập niên 90, tên đầy đủ của anh là Rivaldo Vitor Borba Ferreira.

Rivaldo ma thuật từ đôi chân vòng kiềng trong màu áo Barcelona.
Rivaldo ma thuật từ đôi chân vòng kiềng trong màu áo Barcelona.

Rivaldo là một viên kim cương, một tài sản chung của bóng đá vì anh sở hữu những phẩm chất của một tiền đạo xuất chúng ít bì kịp. Rivaldo sở hữu bản năng săn bàn thượng thặng, có khả năng chuyền, đá phạt, kiến tạo xuất sắc không kém một tiền vệ hào hoa nào trên thế giới. Anh sở hữu lối chơi mạnh mẽ nhưng không kém phần hoa mỹ, luôn biết cách tạo ra những vũ điệu Samba trên sân cỏ và làm ảo thuật cùng trái bóng tròn. Dù ở Nam Mỹ hay châu Âu, mỗi nơi mà Rivaldo đặt chân đến đều có ở đó sự cuồng nhiệt, sự sôi động và mỹ miều.

SÚT PHẠT KHÔNG CẦN LẤY ĐÀ

Năm 16 tuổi, Rivaldo gia nhập câu lạc bộ Paulista và bắt đầu con đường bóng đá chuyên nghiệp. Đến 17 tuổi từ Santa Cruz, Rivaldo đến Mogi Mirim, rồi thi đấu dưới dạng cho mượn ở Corinthians, sau đó gia nhập Palmeiras năm 1994. Ở Palmeiras, Rivaldo ra sân 30 trân, ghi được 14 bàn và anh được tờ Placar Magazine vinh danh là tiền đạo xuất sắc nhất mùa giải. Sự nổi tiếng của Rivaldo giúp anh mở toang cánh cửa bay đến trời Âu cập bến Deportivo.

Dù chỉ ở lại Deportivo trong một mùa giải duy nhất nhưng những gì mà Rivaldo làm được đã thực sự khiến cho nhiều ông lớn tại La Liga thèm muốn có chữ ký của anh, và trong số đó có Barcelona. Trong suốt mùa giải 1996/97, Rivaldo ra sân 41 trận, ghi được 21 bàn, đứng vào top 4 những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất La Liga, góp công rất lớn giúp Deportivo cán đích ở vị trí thứ 3 chung cuộc. Với lời khuyên của Sir Bobby Robson, Barcelona đã quyết định mở hầu bao chi 26 triệu USD để đem Rivaldo về Camp Nou thay vì chiêu mộ Steve McManaman.

Ngay trong mùa đầu tiên khoác áo Barcelona, Rivaldo trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thứ hai tại La Liga với 19 bàn thắng trong 34 trận, giúp Barcelona giành về cú đúp quốc nội gồm chức vô địch La Liga và Cúp Nhà vua. Năm 1999,anh một lần nữa về nhì trong cuộc đua tới danh hiệu Vua phá lưới với 24 bàn thắng, nhưng lần này khác biệt hơn rất nhiều khi Rivaldo được FIFA bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất năm và nhận được danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu.

Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải 2000/01 với Valencia, Rivaldo đã một chân cân cả trận đấu và đem về 3 điểm cho Barcelona bằng 3 pha lập công ở cấp độ thần thánh. Bàn thắng thứ nhất của Rivaldo là một pha sút phạt với quỹ đạo trái bóng cong hoàn hảo từng cm; bàn thắng thứ hai của Rivaldo bắt nguồn từ pha lừa bóng ở giữa sân trước khi anh tung ra cú sút trái phá từ khoảng cách 23m găm trái bỏng thẳng vào góc lưới; bàn thắng thứ ba, cũng là bàn thắng đẹp nhất, là một trong những bàn thắng đẹp nhất sự nghiệp huyền thoại Brazil với cú xe đạp chổng ngược hoàn hảo từ mọi góc máy, khiến chủ tịch Joan Gaspart bùng nổ trong khu khán đài dành cho khách VIP. Sau 5 năm khoác áo Barcelona, Rivaldo ra sân 157 trân, ghi 86 bàn, giành 2 La Liga, 1 cúp Nhà vua, 2 Siêu cúp Châu Âu cùng nhiều danh hiệu cá nhân khác. Khi rời Barcelona, Rivaldo bay thẳng đến thành Milano và gia nhập Rossoneri, nới mà những Pirlo, Kaka, Inzaghi và Shevchenko đang làm mưa làm gió. Dù không thành công như ở Barcelona, Rivaldo vẫn cùng đồng đội giành được Coppa Italia và Champion League mùa 2002/03.

Rời Milan năm 2004, Rivaldo quay trở lại quê nhà thi đấu cho Cruzeiro, sau đó đến Hy Lạp để đầu quân cho Olympiacos, nơi anh ghi 36 bàn thắng trong 70 trận, giúp câu lạc bộ thống trị giải đấu trong 3 mùa liên tiếp từ 2005 đến 2007. Anh rời Olympiacos sau khi bất đồng với chủ tịch Sokratis Kokkalis để gia nhập AEK rồi sau đó sang Uzbekistan trong màu áo của Bunyodkor và trở thành một biểu tượng ở đây với 3 chiếc cúp vô địch liên tiếp từ mùa 2007/08 – 2009/10. Năm 2014, Rivaldo chính thức giải nghệ sau hơn 20 năm chơi bóng chuyên nghiệp, kết thúc một chặng đường đầy ắp vinh quang.

BỘ BA 3R HOÀN HẢO CỦA VŨ ĐIỆU SAMBA

Trong màu áo đội tuyển quốc gia, anh được đá chính từ năm 1993 nhưng phải đến World Cup 1998 thì Rivaldo mới thực sự là trụ cột của Selecao, nơi anh góp 3 bàn thắng đưa Brazil vào chung kết trước khi gục ngã một cách đầy đáng tiếc tại Paris. Một năm sau, Rivaldo tham gia vào đội hình bảo vệ thành công chiếc cúp vô địch Coppa America 1999 với thành tích cá nhân là Vua phá lưới cùng 5 bàn thắng. Năm 2002, khi World Cup được đồng tổ chức tại Hàn và Nhật,anh cùng với hai thành viên còn lại của Bộ ba 3R là Ronaldo và Ronaldinho khuynh đảo giải đấu, đem về chiến thắng thuyết phục cho Brazil.

Trận đấu cuối cùng của anh trong màu áo đội tuyển quốc gia Brazil diễn ra vào ngày 19/11/2003 trước đối thủ Uruguay và anh đã ghi bàn thắng cuối cùng của mình trên chấm phạt đền. Tổng cộng, Rivaldo ra sân 74 lần, ghi 35 bàn và cùng đội tuyển giành được 1 Coppa America, 1 World Cup.

Trong trí nhớ của nhiều người thuộc thế hệ 8x và đầu 9x, Rivaldo là hiện thân của sự hoàn mỹ, một siêu tiền đạo có cặp chân vòng kiềng thông thạo mọi kỹ thuật trong bóng đá. Chính Rivaldo, anh là người sáng tạo ra và đóng góp thêm vào cuốn bách khoa toàn thư bóng đá bằng những điều phi thường mà chỉ có Rivaldo làm được. 

CHƯƠNG NGUYỄN

;
.