Joan Laporta - Hoang hoải giấc mơ 2003

Thứ Ba, 09/03/2021, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Joan Laporta, có lẽ đã là lựa chọn số một của siêu sao người Argentina Lionel Messi, trong lần đầu tiên anh cùng cậu con trai đi bỏ phiếu bầu Chủ tịch mới. Nó là điều gì đó hết sức đặc biệt với tất cả.

Sau 11 năm, Laporta trở lại làm Chủ tịch Barcelona, sau thời gian nắm quyền đầu tiên (2003 đến 2010)  rất thành công.
Sau 11 năm, Laporta trở lại làm Chủ tịch Barcelona, sau thời gian nắm quyền đầu tiên (2003 đến 2010) rất thành công.

CHIẾN THẮNG CỦA QUÁ KHỨ

Và không có gì ngạc nhiên, vị Chủ tịch 59 tuổi này đã quét sạch các đối thủ của mình với số phiếu áp đảo. Victor Font đã không thể thuyết phục được các hội viên của Barcelona với mô hình điều hành mới của mình. Và ước mơ của Freixa vẫn ở trong phòng ngủ của ông: Một giấc mơ.

Phần lớn các hội viên đã bỏ phiếu cho Laporta không hẳn vì chiến dịch tấn công Real Madrid đầy ấn tượng, vì những cuộc công kích kỹ năng quản trị trong những lần tranh luận với Victor Font và Freixa, mà hẳn là vì nỗi nhớ về Barcelona xuất sắc nhất trong lịch sử còn mạnh mẽ hơn nhiều so với những lời hứa về việc tạo ra một câu lạc bộ của thế kỷ 21.

Quá khứ đã áp đặt chính nó lên tương lai và từ hôm nay Laporta sẽ phải chứng tỏ rằng ông có thể làm được điều kỳ diệu giống như năm 2003, đưa Barcelona thoát khỏi cuộc khủng hoảng thể thao, kinh tế và thể chế mà nó đang chìm nghỉm một cách đáng buồn từ vài năm qua, như lúc mà ông thế chỗ Joan Gaspart và tạo ra một cuộc cách mạng mà âm hưởng của nó kéo dài gần như là mãi mãi.

Laporta giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này bởi vì ông đại diện cho của những hảo vọng, với sức hút mạnh mẽ từ quá khứ, ngay từ khi thông báo rằng ông sẽ tham dự cuộc bầu cử này, ông biết chắc mình là người được yêu mến, được tin cậy. Các cuộc thăm dò đã xác nhận điều đó. Và bộ sưu tập các chữ ký đã chứng thực điều đó. Chiến dịch vừa qua là một hành trình dài đối với Joan Laporta nhưng Nou Camp đã chờ ông trở lại với rất nhiều công việc ở phía trước, những thách thức gần như không thể giải quyết trong ngắn hạn, nhưng nó không đáng sợ, dù cho tình thế giống với năm 2003 nhưng phức tạp và khó giải quyết hơn nhiều.

Khôi phục một Barcelona bị tàn phá nặng nề bởi sự quản lý tồi tệ của Bartomeu là thách thức không chỉ cần nhiệt huyết, sự tự tin, kỹ năng quản trị mà cần có một lộ trình và phương pháp đúng đắn để đạt được điều đó.

TRÒ CHUYỆN CÙNG LEO MESSI

“Hôm nay cũng đánh dấu 20 năm ngày cậu bé có tên Messi ra mắt đội Infantil B của Barcelona (lứa tuổi 12-13)”, trong bài phát biểu sau chiến thắng, Laporta rất biết cách thuyết phục những người đã bỏ phiếu cho ông, “Nhìn thấy cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đi bỏ phiếu cùng con trai là bằng chứng cho thấy cậu ấy yêu Barcelona và tôi hy vọng mình có thể giữ cậu ấy ở lại Nou Camp”. Tương lai của Leo Messi không còn là bất định nữa, mà nó trở nên sáng rõ hơn bao giờ hết.

Nếu bạn muốn coi đó là một vòng quay lặp lại sau 18 năm, thì nó hẳn sẽ như vậy, chỉ khác biệt là lần này sẽ không có một Ronaldinho nào để tạo ra sự khởi đầu tuyệt vời đấy, dù cho giữ chân Leo Messi cũng có thể coi như một sự cam kết cho các dự án thể thao của Laporta, vì nó thật sự không giống như vậy. Anh là tất cả những gì mà một ai đó cần để chiến thắng, để hy vọng và để mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

Số 10 đã chờ rất lâu để biết được ai sẽ bước vào văn phòng mà Josep Bartomeu đã từng ngồi ở đó cùng với sự dối trá. Anh cũng đã có một trong những hành động có ý nghĩa biểu trưng nhất đó là bỏ phiếu. Và giờ, Leo Messi đã biết chính xác anh sẽ trò chuyện với ai trong những ngày tới, chắc chắn, mối quan hệ thân thiết và sự hòa hợp về những ý tưởng thể thao giữa đội trưởng và Chủ tịch câu lạc bộ sẽ là một sự bảo đảm cho tương lai của anh ở Nou Camp.

TRẦN DŨNG

 
;
.