Zinedine zidane quá giỏi trong cách dùng người!

Chủ Nhật, 11/04/2021, 18:21 [GMT+7]
In bài này
.

Những nhận thức của người hâm mộ về Zinedine Zidane chưa bao giờ rõ ràng. Sau trận El Clasico ở Madrid, tất cả có lẽ phải thừa nhận vị thuyền trưởng Real quá xuất sắc.

Tài năng dùng người của Zidane đã phát huy hiệu quả cả ở Champions League và La Liga.
Tài năng dùng người của Zidane đã phát huy hiệu quả cả ở Champions League và La Liga.

NƯỚC CỜ CỦA ZIDANE

Real Madrid của Zidane trải qua 1 tuần lễ rất ngọt ngào. Đội bóng thủ đô Tây Ban Nha đánh bại Liverpool 3-1 ở tứ kết lượt đi Champions League và thắng tiếp Barcelona với tỷ số 2-1 trong trận siêu kinh điển thuộc vòng 30 La Liga trên sân Alfredo di Stefano rạng sáng 11/4 (giờ Hà Nội).

Khi trọng tài Jesus Gil nổi còi kết thúc trận đấu, Zidane không ăn mừng quá phấn khích. Cách đó không xa, người đồng nghiệp Ronald Koeman lại tỏ ra hậm hực. Chiến lược gia người Hà Lan sẽ tự hỏi, làm thế nào trái bóng lại nhắm tới cột dọc và xà ngang đến 2 lần.

Những cổ động viên trung lập gọi chiến thắng của Real là may mắn. Họ cũng cho rằng trọng tài thiên vị chủ nhà, khi tiền đạo Martin Braithwaite của Barcelona đã bị Ferland Mendy đẩy ngã trong vùng cấm địa. Những điều đó vô nghĩa. Real vẫn giành được 3 điểm. Còn Zidane luôn giành chiến thắng ở những trận quan trọng.

Ở trận này, “Zizou” một lần nữa chứng minh bản thân rất giỏi về sử dụng nhân sự. Ông để Federico Valverde đá chính và chơi ở vị trí tiền vệ phải. Thông thường, Marco Asensio sẽ là người được chọn. Song, Zidane biết Barcelona mạnh ở những tình huống đánh biên với sự xuất sắc và cơ động đến từ Jordi Alba. Vì vậy, dù đã bố trí Lucas Vazquez ở vị trí hậu vệ phải (thay cho Dani Carvajal dính chấn thương), “Zizou” hiểu chừng ấy vẫn chưa đủ. Điều này buộc ông phải dùng thêm quân bài mạnh mẽ và tốc độ như Valverde để hỗ trợ cho mặt trận phòng ngự. “Zizou” đã đúng.

Tiền vệ người Uruguay trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong cách vận hành lối chơi của Real. Cầu thủ này liên tục lên công về thủ nhịp nhàng. Khi chủ nhà thay đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, họ thực hiện mọi thứ nhanh nhờ vào tốc độ của Valverde, người khởi xướng cho bàn mở tỷ số.

Trên sân Alfredo di Stefano, Valverde nếu may mắn hơn đã có thể ghi được bàn thắng. Cú dứt điểm của anh quá tuyệt vời nhưng chỉ tiếc bóng lại đập trúng cột dọc.

REAL MAY MẮN?

“Zizou” một lần nữa cho thấy sự xuất sắc trong cách quản lý con người. Ông luôn biết cách giữ cho họ hạnh phúc, để rồi mỗi khi cầu thủ được ra sân thì họ luôn chiến đấu bằng sự đam mê và nhiệt huyết cao nhất.

Nếu nhìn cách Militao, Nacho hay Valverde chiến đấu, tất cả nói lên điều đó. Họ có thể chơi không quá xuất sắc và hoàn toàn thay thế được Ramos, Varane, nhưng các cầu thủ này phần nào chế ngự được sức mạnh của Barcelona. Nếu mang tâm lý ức chế hoặc bực dọc, Militao, Nacho và Valverde chắc chắn không thể đá một trận đầy nhiệt huyết, để giúp Real chặn đứng đối thủ.

Những năm trước, “Zizou” luôn bị nghi ngờ về tài cầm quân. Ông không đem tới cảm giác bản thân là bậc thầy chiến thuật như Marcelo Bielsa, Pep Guardiola hay Jurgen Klopp. Nhà cầm quân người Pháp cũng không phát minh ra chiến thuật vĩ đại hay triết lý bóng đá đặc sắc nào. Nhiều người vẫn thường cho rằng “Zizou” giành 3 chức vô địch Champions League liên tiếp nhờ sở hữu đội hình cực mạnh với Cristiano Ronaldo xuất chúng.

Quan trọng hơn, Zidane luôn gặp may ở những trận đấu lớn. Trong trận chung kết Champions League mùa 2017/2018, Real đã thắng nhờ sai lầm của thủ thành Loris Karius cũng như phút lên đồng ở Gareth Bale.

Đến trận siêu kinh điển rạng sáng 11/4, Real có được bàn thứ 2 sau pha sút phạt rất may mắn của Kroos. Tiền vệ người Đức lẽ ra nên là cơ thủ, bởi lẽ cách anh tìm được bàn thắng giống hệ một đường cơ. Trái bóng liên tiếp đập trúng người Sergino Dest và Jordi Alba trước khi bay vào lưới. Không có nhiều cầu thủ ghi bàn thắng từ chấm đá phạt theo kiểu như vậy.

Tờ Marca gọi chiến thắng của Real trước Barcelona là kỳ tích. Họ làm điều đó mà không có Raphael Varane, Sergio Ramos, Carvajal, Eden Hazard. Trong 20 phút cuối trận, “Los Blancos” thậm chí sử dụng toàn những cầu thủ dự bị.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Zidane toàn nhờ vào may mắn để giành chiến thắng. May mắn chỉ là một phần. Ở trận này, Karim Benzema tiếp tục cho thấy đẳng cấp. Tiền đạo người Pháp hoàn thành tốt vai trò một trung phong cắm với tình huống dứt điểm điệu nghệ.

Tất cả sẽ còn nói về trận siêu kinh điển tại Alfredo di Stefano với những tiếc nuối cho Barcelona. Đội khách xứng đáng có được kết quả hòa sau những gì thể hiện. Song, một sự thật cần được thừa nhận chính là tài năng của Zidane. Đã tới lúc khép lại tranh cãi Zidane có giỏi không. Ông đơn giản quá xuất sắc và cần được nhìn nhận một cách công bằng hơn.

NGUYÊN TRÍ

 
;
.