Chọn môn thể thao phù hợp cho mùa dịch

Thứ Sáu, 25/06/2021, 19:56 [GMT+7]
In bài này
.

Khi tất cả phòng tập gym, yoga, nhảy hiện đại... phải đóng cửa để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh COVID – 19 thì nhiều người dân vẫn duy trì việc tập thể thao, rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng bằng những môn thể thao theo hình thức phù hợp.

Người dân đạp xe dọc đường ven biển Bãi Dâu, TP. Vũng Tàu.
Người dân đạp xe dọc đường ven biển Bãi Dâu, TP. Vũng Tàu.

CHỌN MÔN THỂ THAO NGOÀI TRỜI PHÙ HỢP

5 giờ chiều, các cung đường ven biển Hạ Long, Quang Trung, Thùy Vân (TP. Vũng Tàu) khá nhộn nhịp. Người chạy bộ, người đạp xe, người nhảy dây, đánh cầu… Đeo khẩu trang, gắn tai nghe bluetooth vào tai, anh Phạm Minh Toàn (khu Á Châu, phường 2, TP. Vũng Tàu) tập một vài động tác khởi động trước khi bắt đầu hành trình chạy 10km của mình. Anh Toàn cho biết, trước đây hàng ngày anh có 2 giờ tập gym, cuối tuần anh đi chơi golf cùng bạn bè, đối tác. Nhưng khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các phòng tập, sau này là cả sân golf đóng cửa, để duy trì hoạt động thể dục thể thao của mình, anh chuyển sang chạy bộ. “Ban đầu chưa quen, tôi chỉ chạy được 6km nhưng sau 1 tuần chạy tôi đã nâng lên được 10km. Quãng đường chạy từ nhà tới Bãi Sau, lên mũi Nghinh Phong, Bãi Dâu, Bãi Trước và vòng ngược lại. Tôi nghĩ, mình phải thích ứng với cuộc sống trong giai đoạn dịch bệnh này nên phải chọn một môn thể thao để tập luyện mà không ảnh hưởng đến công tác phòng dịch. Khi chạy bộ rồi, tôi mới thấy hóa ra chạy bộ cũng rất thú vị”.

Dọc các tuyến đường ven biển, những nhóm 2-3 người, đeo khẩu trang kín mít, đạp xe rất mệt nhưng vẫn cố gắng vượt qua con dốc gần nhà hàng Lan Rừng (Bãi Dâu). Chị Nguyễn Thị Nhung (hẻm số 8 Đội Cấn, TP. Vũng Tàu) cho biết, trước đây chị tập yoga và gym nhưng mấy tháng nay các phòng tập đóng cửa, chị đã mua một chiếc xe đạp địa hình gần 3 triệu đồng để vừa đạp xe rèn luyện sức khỏe, vừa thỏa sức đến những điểm chụp hình đẹp ở Vũng Tàu. Mỗi ngày 90 phút buổi sáng, từ 5 giờ 30 phút đến 7 giờ là chị hoàn thành buổi đạp xe thể dục. Sau đó, chị ghé chợ mua ít rau, thịt rồi mới về nhà. “Tôi nghĩ, để sống chung an toàn với dịch bệnh thì mình phải chọn một môn thể thao phù hợp để tập luyện, không nên vì phòng gym hay yoga đóng cửa thì ngưng luôn việc rèn luyện sức khỏe. Quan trọng là khi đi tập nên mang khẩu trang và tránh tụ tập đông người”, chị Nhung nói.

Ngoài các tuyến đường ven biển thì các tuyến đường rộng trong khu dân cư, đường lên núi Lớn, núi Nhỏ cũng trở thành nơi đi bộ, tập thể dục của nhiều người. Một số người khác thì chọn hình thức leo núi để tránh những cung đường đông người, đồng thời khám phá thiên nhiên Vũng Tàu.

ĐA DẠNG HÌNH THỨC TẬP LUYỆN TẠI NHÀ

Anh Nguyễn Bá Dũng (chung cư Gateways, khu đô thị Chí Linh) lại chọn cách “đầu tư” một máy chạy bộ để cả 3 thành viên trong gia đình cùng sử dụng. Anh Dũng cho biết: “Các thành viên trong gia đình tôi không ra công viên tập thể dục như trước, mà chọn mua chiếc máy chạy bộ về đặt tại phòng khách để chia nhau cùng tập, duy trì sức khỏe”.

Ngoài việc tự tập tại nhà, hiện nay, nhiều người còn chọn việc rèn luyện thể thao online thông qua những hướng dẫn trên kênh YouTube chuyên về thể thao và sức khỏe. Rất nhiều khóa tập thể dục online được tung ra dịp này như: Khiêu vũ, nhảy hiện đại, zumba, yoga... Các ứng dụng (app) chuyên về thể dục trên điện thoại thông minh (smartphone) cũng được một số bạn trẻ chọn lựa để tập luyện miễn phí. Được biết, hiện nay, có rất nhiều ứng dụng (app) tập thể dục thể thao tại nhà hấp dẫn như: Daily workouts, Gym Wp, Pro Fitness, Sworkit Lite... hướng dẫn miễn phí cho người tập từ bài tập cơ bản đến nâng cao. Người tập có thể chủ động lựa chọn được những bài tập phù hợp với thể trạng và mục tiêu tập luyện của mình. Ngoài ra, các app này còn đo lường được sự mỏi cơ, thời gian để cơ phục hồi, theo dõi số cân nặng, đo lượng mỡ thừa và chỉ số BMI cho từng người, hỗ trợ người sử dụng xây dựng một thói quen tập luyện khoa học.  

Ngoài ra, HLV các trung tâm cũng mở các khung giờ tập khác nhau để đáp ứng nhu cầu tập luyện của học viên trong mùa dịch. HLV Ganesh trung tâm Yogadeepa cho biết, thời gian này, tuy không thể đến trung tâm yoga để tập trực tiếp, nhưng các thành viên đều được tập luyện trực tuyến với các HLV miễn phí qua ứng dụng Zoom với nhiều khung giờ như 7 giờ 15 phút sáng – 8 giờ 15 phút hoặc 17 giờ 30 đến 18 giờ 30 phút các ngày trong tuần để mọi người duy trì tập luyện thường xuyên, không quên động tác và không bị cứng khớp, xương. Nếu như trước đây, chị Đỗ Thị Mai thường xuyên tập yoga tại phòng tập Sri (100/3 Nguyễn Văn Trỗi) thì nay đã chuyển sang luyện tập online. Chị Mai cho biết, tập thể thao là hoạt động không thể thiếu mà chị duy trì trong nhiều năm nay để duy trì, nâng cao sức khỏe. Nhờ luyện tập thường xuyên, chị cảm thấy cơ thể luôn khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.