Cơ hội cuối cho "Bầy Quỷ đỏ"

Thứ Sáu, 25/06/2021, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 3 sự kiện lớn gần nhất, Bỉ có lần vào tứ kết (World Cup 2014, EURO 2016) và bán kết World Cup 2018. Thế hệ vàng của Bỉ được rất nhiều đội bóng châu Âu săn đuổi, nhưng họ chưa đủ bản lĩnh cùng ĐTQG trở thành nhà vô địch. EURO 2020 được xem là cơ hội cuối cho rất nhiều ngôi sao của Bỉ.

Liệu những De Bruyne, Hazard, Lukaku sẽ đem lại vinh quang cho nước Bỉ tại EURO 2020.
Liệu những De Bruyne, Hazard, Lukaku sẽ đem lại vinh quang cho nước Bỉ tại EURO 2020.

ĐT Bỉ được đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch EURO 2020. “Quỷ đỏ” đã chiếm giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA trong gần 3 năm nay. Trong tay HLV Roberto Martinez đang sở hữu rất nhiều hào thủ như De Bruyne, Hazard, Lukaku…

NHỮNG NGÔI SAO NỔI BẬT

Ngôi sao được kỳ vọng nhất của ĐT Bỉ tại EURO 2020 không ai khác chính là De Bruyne. Tiền vệ đang khoác áo Man City được đánh giá là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của làng bóng đá thế giới trong nhiều năm trở lại đây.

Mùa giải vừa qua tiếp tục chứng kiến phong độ xuất sắc của De Bruyne ở cấp CLB. Cầu thủ 29 tuổi đã ghi được 10 bàn thắng và đóng góp tới 18 pha kiến tạo, góp công lớn giúp Man City giành cú đúp quốc nội và lọt tới trận chung kết Champions League. Nếu đưa ĐT Bỉ lên ngôi tại EURO 2021, danh hiệu Quả bóng vàng năm này khó thoát khỏi tay De Bruyne.

Một ngôi sao khác của ĐT Bỉ cũng được kỳ vọng không kém đó là Lukaku. Cầu thủ sinh năm 1993 vừa trải qua mùa giải ấn tượng khi ghi tới 30 bàn trên mọi đấu trường, giúp Inter giành chức vô địch Serie A sau hơn 1 thập kỷ. Không ngoa khi nói rằng Lukaku là một tiền đạo hàng đầu ở châu Âu vào thời điểm hiện tại.

Trái ngược với 2 đồng đội kể trên, Hazard tiếp tục trải qua một mùa giải đáng quên trong màu áo Real Madrid. Cầu thủ 30 tuổi thường xuyên xuất hiện trên “giường bệnh” nhiều hơn là trên sân. Tuy nhiên, đẳng cấp của Hazard là không thể bàn cãi sau những gì anh đã thể hiện ở Chelsea trước đây. Do đó, cầu thủ sinh năm 1991 vẫn sẽ là một trong những ngòi nổ nguy hiểm của ĐT Bỉ tại EURO 2021.

Bên cạnh đó, ĐT Bỉ cũng đang sở hữu rất nhiều cái tên đáng chú ý khác như Courtois (Real Madrid), Alderweireld (Tottenham), Meunier, Witsel và Thorgan Hazard (Dortmund), Carrasco (Atletico Madrid), Tielemans (Leicester City) hay Mertens (Napoli). Nhiệm vụ của HLV Roberto Martinez đó là làm sao để tìm ra được đội hình tối ưu cho hành trình chinh phục chiếc cúp bạc EURO 2021.

ĐỪNG TRỞ THÀNH ÔNG VUA KHÔNG N​GAI

ĐT Bỉ đã từng 5 lần tham dự vòng chung kết EURO (1972, 1980, 1984, 2000, 2016). Thành tích tốt nhất của “Quỷ đỏ” là vị trí á quân ở EURO 1980. Tại EURO 2016 gần nhất, ĐT Bỉ đã phải dừng bước ở vòng tứ kết sau khi để thua Xứ Wales với tỷ số 1-3. Mục tiêu của thầy trò HLV Roberto Martinez tại kỳ EURO 2021 không gì khác là chức vô địch.

Như đã nói, ĐT Bỉ đã chiếm giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA trong gần 3 năm nay nhưng chưa lên ngôi tại bất kỳ giải đấu lớn nào. Tại World Cup 2018, “Quỷ đỏ” chỉ có thể giành hạng 3 chung cuộc. Hơn lúc nào hết, đoàn quân của HLV Roberto Martinez cần phải xóa đi biệt danh “Ông vua không ngai”.

EURO 2020 là thời điểm những ngôi sao trong thế hệ Vàng của đội tuyển Bỉ đang đạt độ chín trong sự nghiệp, song cũng đồng nghĩa với việc họ không còn nhiều thời gian. Bóng đá Bỉ đã có một thời gian rất dài rơi vào chu kỳ sa sút sau thành công vang dội ở thập niên 80 thế kỷ trước. Phải đến hơn 20 năm sau, nước Bỉ mới sản sinh ra một thế hệ vàng mới, với hàng loạt ngôi sao lớn như De Bruyne, Hazard, Lukaku, Courtois...

Ở châu Âu, định nghĩa thế hệ vàng bắt đầu biết đến từ đội hình trẻ của Bồ Đào Nha với đầu tàu là Luis Figo. Bồ Đào Nha từng làm thế giới ngưỡng mộ tại các kỳ EURO 1996, 2000, chỉ đem về những cảm xúc nuối tiếc, thương cảm. Và bây giờ là đến đội tuyển Bỉ, những người đang sở hữu những ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới như Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku. Thế nhưng, họ vẫn chưa thể vươn tới đỉnh cao sau EURO 2016 và World Cup 2018 dù nhận được kỳ vọng lớn lao của người hâm mộ.

Hàng phòng ngự đang là mối lo ngại lớn nhất của HLV Roberto Martinez. Bộ đôi Jan Vertonghen - Toby Alderweireld có độ tuổi kết hợp lên đến 66! Jason Denayer mới chỉ 25 tuổi nhưng lại không thể kém xa 2 người đàn anh về đẳng cấp, chính anh là người đã mắc lỗi dẫn tới bàn thua trong trận gặp Đan Mạch. Trong khi đó, hàng tiền vệ của tuyển Bỉ vẫn đang phải vật lộn vì những chấn thương. Kevin De Bruyne, Eden Hazard và Axel Witsel vẫn chưa đảm bảo về thể lực, trong khi danh sách chấn thương của tuyển Bỉ lại vừa có thêm một cái tên mới: Thorgan Hazard.

Hàng công đang là niềm hy vọng lớn nhất của tuyển Bỉ. Romelu Lukaku đã có mùa giải hay nhất trong sự nghiệp trong màu áo Inter Milan với 24 bàn thắng và 11 đường kiến tạo. Với sự hỗ trợ của Kevin De Bruyne và Eden Hazard, Lukaku được kỳ vọng sẽ là Vua phá lưới EURO 2020 và mang lại vinh quang cho tuyển Bỉ.

Với những gì đã thể hiện ở vòng bảng, đội tuyển Bỉ rõ ràng là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch EURO 2020. Đáng chú ý không kém tại vòng 1/8 là màn so tài giữa Bỉ và Bồ Đào Nha, hai trong số những ứng viên nghiêm túc cho chức ngôi vương. Nếu như “Quỷ đỏ” dễ dàng vượt qua vòng bảng với 3 trận toàn thắng thì nhà đương kim vô địch đã đứng trước bờ vực trở thành cựu vương ở lượt trận cuối gặp Pháp nhưng cuối cùng thoát hiểm thành công. Đây sẽ là dịp để hai chân sút Ronaldo và Lukaku so kè trong cuộc đua Vua phá lưới 

EURO 2020.

Nền bóng đá khá nhỏ bé của Bỉ chỉ nở rộ tài năng theo từng đợt, chứ không phải hết lớp này đến lớp khác. Bóng đá Bỉ có thể sẽ lại thoái trào giống như điều đã xảy ra sau “thế hệ vàng” ở thập niên 80. Liệu những De Bruyne, Hazard, Lukaku sẽ đem lại vinh quang cho nước Bỉ tại EURO 2020 hay họ sẽ chỉ để lại tiếc nuối giống Bồ Đào Nha dưới thời Scolari?

CHƯƠNG NGUYỄN

;
.