Khi Mbappe cần lấy Ronaldo làm động lực

Chủ Nhật, 27/06/2021, 16:49 [GMT+7]
In bài này
.

Những gì Kylian Mbappe thể hiện từ đầu EURO 2020 chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của tuyển Pháp lẫn người hâm mộ. 3 trận đấu, không bàn thắng, Mbappe phần nào chưa tìm thấy "đôi chân của chính mình".

Antoine Griezmann đã ghi bàn, còn Mbappe vẫn “im hơi lặng tiếng”.
Antoine Griezmann đã ghi bàn, còn Mbappe vẫn “im hơi lặng tiếng”.

MBAPPE LẠC NHỊP

Trước khi EURO 2020 khởi tranh, giới chuyên môn ví tam tấu Antoine Griezmann, Mbappe và Karim Benzema của tuyển Pháp giống những khẩu thần công, sẵn sàng công phá mọi hàng thủ. Nhưng khi vòng bảng khép lại, Mbappe trở nên lạc nhịp.

Thật vậy, Antoine Griezmann đã ghi bàn, đó là pha lập công quan trọng vào lưới Hungary. Tương tự Karim Benzema cũng nổ súng, cú đúp khi Pháp đối đầu Bồ Đào Nha. Còn Mbappe vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Mbappe vừa trải qua một mùa giải tương đối dài. Chân sút của PSG ra sân không ngừng nghỉ trong suốt 2 năm qua. Chỉ có 28 ngày nghỉ giữa thất bại của PSG ở Champions League mùa trước cho đến khi mùa giải mới bắt đầu. Vì thế, Mbappe không có đủ thời gian để nạp lại năng lượng.

3 năm trước, Mbappe chào sân World Cup bằng một màn trình diễn đáng kinh ngạc, dù cho anh vẫn còn thiếu kinh nghiệm. Ở đó, tiền đạo "Les Bleus" khép lại giải đấu dằng danh hiệu cầu thủ trẻ hay nhất cùng 4 bàn thắng.

Nhưng hiện tại, điều đó chưa xuất hiện. Trước khi EURO khởi tranh, Mbappe chỉ ghi được 1 bàn trong 5 trận, đó là pha lập công vào lưới tuyển Wales ở trận giao hữu. Mọi thứ càng tệ hơn khi biết rằng ngôi sao PSG ghi đúng 1 bàn và có 1 kiến tạo ở vòng loại EURO 2020.

Mbappe vẫn nỗ lực đi bóng, chạy chỗ, hoạt động năng nổ nhưng thứ quan trọng nhất là bàn thắng thì chưa đến. Không ngoa khi nói rằng mũi nhọn tài năng này phần nào đó cho thấy sự lạc nhịp trên hàng công tuyển Pháp.

MBAPPE VẪN QUAN TRỌNG

Những bàn thắng góp phần quan trọng tạo ra đẳng cấp và vị thế cho tiền đạo. Song, ở tuyển Pháp, Mbappe vẫn giữ vai trò rất quan trọng, ngay cả khi anh chưa mở tài khoản bàn thắng tại EURO 2020.

Ngôi sao 22 tuổi có những đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội. Tại vòng bảng EURO 2020, Mbappe không ghi bàn nhưng dấu ấn anh tạo ra không hề nhỏ. Đó là cú chuyền bóng mở ra bàn thắng của Griezmann trước Hungary, hay pha tăng tốc buộc Nelson Semedo phạm lỗi, dẫn tới quả phạt đền cho tuyển Pháp khi chạm trán Bồ Đào Nha. Những khoảnh khắc ấy phần nào giúp Mbappe được "tha thứ".

Tốc độ và khả năng quấy rối hàng thủ đối phương biến Mbappe trở thành thứ vũ khí lợi hại. Chỉ cần một đường phất bóng dài của Paul Pogba ở tuyến giữa, chân sút 22 tuổi có thể mở ra cơ hội và bàn thắng cho “Les Bleus”.

Vấn đề là Mbappe cần một bàn thắng để giải phóng bản thân. Tuyển Pháp giờ chỉ còn chờ anh nổ súng, khi Griezmann và Benzema đã cùng nhau lập công. Chỉ lúc đó, tuyển Pháp mới thực sự trở nên đáng sợ đúng với tên gọi.

Vị thế của Mbappe giờ đã khác đi đáng kể. Mbappe có thể nằm trong 5 cầu thủ hàng đầu thế giới. Anh là thành viên quan trọng nhất của đội tuyển Pháp, đứa con cưng của Ligue 1, được người hâm mộ ở quê nhà và trên toàn thế giới yêu mến.

Mbappe là một tiền đạo đẳng cấp thế giới, không chỉ đơn thuần là một chàng trai trẻ tài năng. Tới nay, Mbappe đã trưởng thành và khẳng định được giá trị. Giờ đây, Mbappe gánh trên vai trọng trách mang về một cú đúp lịch sử khác cho “Les Bleus”, giống như Zinedine Zidane từng làm được vào năm 1998 và 2000.

Mbappe thần tượng Cristiano Ronaldo. Đồng đội ở PSG, Leandro Paredes cũng thừa nhận “Mbappe giống với Ronaldo hơn là Lionel Messi”.

Sau trận hòa 2-2 giữa Pháp và Bồ Đào Nha, hình ảnh Ronaldo và Mbappe vui vẻ trao đổi trong đường hầm liên tục được chia sẻ trên mạng xã hội. Nhiều người còn đùa cợt, đó giống khoảnh khắc giao thoa giữa hai thế hệ.

Ronaldo đã là quá khứ, còn Mbappe hiện thân cho tương lai. Dù vậy trong khi CR7 đang bùng nổ với 5 bàn thắng tại kỳ EURO năm nay, Mbappe chưa thể tạo ra tầm ảnh hưởng lớn như vậy.

Mbappe cần lấy Ronaldo làm động lực cho phần còn lại của giải đấu. Gặp Thụy Sĩ là cơ hội tốt để Mbappe thể hiện giá trị bản thân.

Không ai có thể quên những pha bứt tốc độ kinh hoàng làm khổ hàng thủ Argentina ở World Cup 2018. Mbappe khi ấy lập cú đúp và người hâm mộ đang chờ đợi một màn trình diễn tương tự ở trận đấu tới.

HIỂU LAM

;
.