Luka Modric - Đẳng cấp là mãi mãi

Thứ Tư, 23/06/2021, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Sau màn trình diễn kém hiệu quả trong 2 trận đầu tiên của Croatia tại EURO 2020, đội trưởng Luka Modric đã cho thấy phong độ chỉ là nhất thời còn đẳng cấp là mãi mãi khi đưa ĐT quê nhà giành vé vào vòng 1/8.

Cú trivela thần sầu của Modric làm thay đổi cục diện trận đấu Croatia-Scotland.
Cú trivela thần sầu của Modric làm thay đổi cục diện trận đấu Croatia-Scotland.

Croatia từng giành ngôi Á quân World Cup 2018 với dàn cầu thủ chất lượng. Trong số này, Modric chính là đầu tàu của đội quân áo màu ca-rô và chính bản thân anh đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Sau 3 năm, Croatia đã không còn hùng mạnh như xưa và Modric cũng đã già yếu hơn rất nhiều. Nhưng đẳng cấp của một siêu sao từng giành Quả bóng vàng vẫn không thể xem thường.

Croatia đến với VCK EURO 2020 với không nhiều kỳ vọng. Thực tế đã chứng minh điều này khi họ thất thủ 0-1 trong ngày ra quân trước ĐT Anh và sau đó là trận hòa vất vả 1-1 trước ĐT CH Czech.

Ở lượt đấu cuối cùng với Scotland, Modric cùng các đồng đội buộc phải thắng mới chắc chắn giành vé đi tiếp và áp lực cực lớn dồn lên đôi vai của người đội trưởng 35 tuổi.

Sau một mùa giải không có nhiều dấu ấn với Real Madrid, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2018 không nhận được nhiều kỳ vọng có thể giúp Croatia đánh bại Scotland để lách qua khe cửa hẹp.

Trong những phút đầu trước một Scotland hừng hực khí thế trong lần đầu tiên trở lại một giải đấu lớn kể từ World Cup 1998, Modric vẫn im lặng và chưa thể hiện được gì nhiều.

Nhưng khi trận đấu trôi qua và đôi chân của người Scotland mệt mỏi, Modric đã sử dụng tất cả kinh nghiệm và bí quyết của mình để từ từ kiểm soát trận đấu và mang lại lợi thế cho đội nhà vào thời điểm thích hợp.

Modric gần như một tay đóng vai trò nhạc trưởng của trận đấu, hoàn thành nhiều đường chuyền hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân và nhiều hơn gấp đôi so với bất kỳ cầu thủ Scotland nào.

Đáng chú ý, Modric đã thực hiện nhiều hơn 22 đường chuyền so với bất kỳ cầu thủ nào khác trong phần sân đối phương và chính là người lập một siêu phẩm khi tỷ số đang là 1-1. Phút 62, nhận đường chuyền của Mateo Kovacic, Modric vẩy má ngoài chân phải (kỹ thuật trivela) đưa bóng găm thẳng vào góc cao cầu môn của Scotland.

Với pha lập công này, Modric đã trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn cho Croatia tại EURO (35 tuổi 286 ngày). Trước đó, anh cũng là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Croatia ở sân chơi này (22 tuổi 273 ngày).

Ngoài ra, Modric cũng là cầu thủ Croatia đầu tiên ghi bàn ở 3 kỳ EURO khác nhau. Tính trên bình diện chung, chỉ có 2 người từng ghi bàn tại EURO 2008 có được bàn thắng tại EURO 2020 này. Một người là Cristiano Ronaldo và người còn lại chính là... Modric.

Đã có 12 đội tuyển đã giành vé vào vòng knock-out (vòng 1/8) EURO 2021 gồm: Italy, Xứ Wales và Thụy Sỹ (bảng A), Bỉ và Đan Mạch (B), Hà Lan và Áo (C), Anh, Croatia và CH Czech (D), Thụy Điển (E) và Pháp (F). Bốn tấm vé còn lại sẽ được xác định sau khi lượt trận cuối bảng E và F rạng sáng 23/6.

Bàn thắng của Modric chính là bước ngoặt của trận đấu giúp Croatia lật ngược thế cờ. Những phút trước đó, họ đã để cho Scotland lấn át hoàn toàn. Chỉ với một cú trivela, Modric đã tạo ra khác biệt.

Vào cuối trận, Modric còn có một đường kiến tạo từ quả phạt góc bên cánh trái, giúp Ivan Perisic đánh đầu hiểm hóc ấn định thắng lợi 3-1 cho Croatia, qua đó giúp họ về đích thứ 2 ở bảng D sau Anh.

Nên nhớ, Modric đã thi đấu 62 trận cho CLB và ĐTQG tính đến thời điểm này ở mùa 2020/21. Chính vì thế, không thể đòi hỏi anh có thể thi đấu bùng nổ trong mọi trận đấu. Nhưng đẳng cấp của “máy đếm nhịp” 35 tuổi này là điều không thể phủ nhận. Chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng của anh là đủ để tạo ra tất cả sự khác biệt.

THƯ KỲ

;
.