Federico Chiesa – Người tạo khác biệt cho Italia

Thứ Năm, 08/07/2021, 09:53 [GMT+7]
In bài này
.

Thầy trò Roberto Mancini đã có một trận bán kết EURO 2020 tuyệt vời nhưng chỉ xét trên phương diện kết quả và phần nào đó là phòng ngự. Chứ ở mặt trận tấn công, không quá khi nói Azzurri ở dưới trình của La Roja hoàn toàn nếu không có Chiesa.

Bàn thắng để đời của Chiesa.
Bàn thắng để đời của Chiesa.

Trong thế trận bị đối thủ kiểm soát toàn bộ, những cơ hội đưa được bóng lên trên của Italia rất hiếm hoi. Ít là vậy nhưng khi đặt bóng vào chân của Ciro Immobile, Lorenzo Insigne, pha phối hợp lại chẳng có đầu ra.

Sự tù túng này đến từ khả năng vây ráp và lấy lại bóng nhanh của Tây Ban Nha, được đóng góp bởi khả năng cũng như tâm lý không vững của các tuyển thủ Italia. Chứng kiến hiệp 1, có thể nhận thấy đội hình của Mancini thực sự rất thiếu đột biến. Điều này càng thể hiện rõ ràng khi trung phong chủ lực Immobile bị rút ra chỉ sau 1 giờ thi đấu. Những nhân tố từ ghế dự bị như Domenico Berardi, Andrea Belotti và Federico Bernardeschi cũng chỉ tham gia vào mặt trận phòng ngự toàn dân là chính, chứ quên mất hoàn toàn vai trò tấn công. Đặc biệt trong số này, Belotti có thể được miêu tả bằng từ “thảm họa”. Tiền đạo có mức giải phóng hợp đồng lên tới 100 triệu euro này đã mất giá nghiêm trọng sau kỳ EURO khi thể hiện sự vụng về đáng quan ngại trong từng pha chạm bóng.

Với một hàng công chỉ như thế này, Italia sẽ bị Tây Ban Nha ép cho “ra bã”. Nhưng may thay, trong tay Mancini còn có Federico Chiesa, con trai của cựu danh thủ Enrico Chiesa. Những diễn biến ở trên dường như là điều đã được Mancini dự liệu và không phải ngẫu nhiên khi hôm nay ông cài cắm Chiesa trong đội hình xuất phát dù vị trí chạy cánh phải vốn thuộc về Berardi.

Tốc độ của Chiesa là vốn quý. Nhưng hơn tất thảy chính là sự quyết đoán của chàng cầu thủ thuộc biên chế Juventus. Anh dường như luôn biết rất rõ cần phải làm gì và hiếm khi có động tác thừa. Pha phản công thần tốc ở phút 60 chính là như vậy. Chỉ với một cơ hội nhỏ nhất, Chiesa đã xử lý hoàn hảo, vặn lưng Eric Garcia rồi lập tức cứa lòng vào góc xa biến thủ môn Unai Simon thành người thừa trong khung gỗ.

Cứa lòng là sở trường của Insigne, chạy chỗ phản công thì lại ngòn nghề của Immobile. Nhưng hai anh lớn này ở đâu khi Italia cần nhất? Thứ làm nên một cầu thủ giỏi chính là khoảnh khắc và Chiesa chính là ông hoàng của những giây phút quyết định như thế. Trước đó là trận gặp Áo ở vòng 1/8, Chiesa cũng là người tạo nên khác biệt cho Italia trong hiệp phụ.

Ở đây, sẽ có người nói rằng bàn thắng của Chiesa đâu giúp Italia giành chiến thắng trong 90 phút. Chính xác. Nhưng đặt ngược lại vấn đề, nếu không có bàn thắng này, Italia liệu có thể trụ vững trong 90 phút. Nếu không phải vì Mikel Oyarzabal quá vô duyên, Bò tót thậm chí có thể ghi tới 2 bàn vào lưới Donnarumma với vô số cơ hội mà họ tạo ra.

Không phải chỉ đến khi bị thủng lưới Luis Enrique mới tung Alvaro Morata vào sân. Tính toán của Enrique rất rõ ràng, Morata sẽ vào sân trong hiệp 2, tận dụng tốc độ của mình để đâm thẳng vào hàng thủ đã quá mệt mỏi của người Ý.

Bàn thắng của Chiesa đã làm chậm lại quá trình xâm lấn hoàn toàn của Bò tót, qua đó mở ra thế để người Ý có thể tin vào một chiến thắng. Và sự thật, là Italia đã chiến thắng sau loạt luân lưu cân não.

THƯ KỲ
(Tổng hợp)

;
.